100 triệu hô biến ao làng ô nhiễm thành bể bơi miễn phí

Từ nguồn đóng góp tự nguyện của bà con, ao làng Thiên (xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức, Hà Nội) vốn bị ô nhiễm đã được cải tạo thành bể bơi miễn phí cho người dân trong xã.

Từ giữa năm 2016, người dân trong xã Dương Liễu, Hoài Đức, Hà Nội đã cùng nhau góp tiền cải tạo lại ao làng Thiên đang bị ô nhiễm trầm trọng thành bể bơi miễn phí cho trẻ nhỏ vui chơi, nâng cao kỹ năng bơi lội cho cả xã.

Ao làng Thiên có từ rất lâu, tuy nhiên trước năm 2016 ao khá bẩn bởi bao quanh là bèo, chất thải động vật và động vật chết. Trong vùng, trẻ em lại không biết bơi lội nên đã khiến nhiều người đã nảy ra ý tưởng cải tạo ao làng thành nơi bơi lội cho trẻ em cũng như người dân trong vùng.

Được biết, để có thể cải tạo ao làng trở thành bể bơi, người dân xã Dương Liễu phải rút toàn bộ nước trong ao, dọn sạch rác thải, xử lý đáy ao và sử dụng kinh phí quyên góp để khoan giếng, bơm nước liên tục vào ao.

Ông Nguyễn Phi Hậu (59 tuổi) là người khởi xướng ý tưởng này. Ông Hậu cho biết: "Hàng năm, tai nạn do đuối nước vào dịp hè là vấn đề được mọi người quan tâm. Xuất phát từ việc nhận thấy tầm quan trọng của việc bơi lội, năm 2016, tôi đã kêu gọi người dân cùng quyên tiền, góp công sức cải tạo ao làng Thiên thành bể bơi miễn phí cho cả xã. Đặc biệt là nơi tập bơi cho trẻ em.”

Từ sau khi được cải tạo, "bể bơi" đặc biệt này luôn trong tình trạng đông "khách", theo chia sẻ của ông Hậu, trung bình mỗi ngày có khoảng 300-400 lượt người xuống bơi lội. Nhiều phụ huynh cũng đưa theo con em mình tập bơi từ lúc còn nhỏ.

Anh Nguyễn Đức Trí (người làng Sơn Đồng) đưa theo con gái Linh Chi tập bơi. Anh Trí cho biết: "Tôi đưa cháu đi tập bơi tại bể này từ năm ngoái, năm nay cháu được 6 tuổi nhưng đã bơi khá tốt. Bản thân tôi thấy đây là việc làm rất có ý nghĩa, đặc biệt là trong việc dạy bơi cho trẻ từ nhỏ".

Ông Hậu cũng cho biết thêm, vấn đề khó khăn nhất khi cải tạo ao làng thành bể bơi đó là nguồn nước. Sau khi được cả xã ủng hộ, ông Hậu xác định công việc đầu tiên là phải ngăn các cống nước thải từ khu dân cư xả ra ao, để đảm bảo nguồn nước sạch. Ông Hậu cho biết: "Để cải tạo ao chúng tôi phải hút cạn, vớt hết tạp chất và tiến hành đổ cát xung quanh bờ để cho nước trong và tạo nền cho người bơi lội. Không chỉ thế, chúng tôi đã tính toán để cắm mốc cảnh báo khu vực nước an toàn, khu vực nguy hiểm. Riêng xung quanh ao lắp thêm đèn cao áp để phục vụ người dân bởi nhiều hôm bà con tắm đến 20h".

Để đảm bảo giữ an toàn và sạch đẹp cho bể bơi, nội quy hoạt động quản lý vui chơi trong hồ được niêm yết tại lối đi xuống, trong đó có các phần khuyến cáo và đặc biệt là nghiêm cấm người dân xả rác xuống hồ.

Để đảm bảo an toàn cho trẻ, người dân trước khi xuống tắm phải mặc áo phao cho trẻ, đặc biệt là những trẻ chưa biết bơi. Ông Nguyễn Phi Hậu cùng người dân xã Dương Liễu cũng lắp đặt hệ thống cảnh báo độ sâu của ao cho người bơi, căng dây các vị trí có nước sâu. Theo ông Hậu, ao làng Thiên có độ sâu từ 1-3m tuỳ vị trí.Cũng theo ông Hậu, kinh phí ban đầu để cải tạo ao khoảng 100 triệu đồng, là tiền của cá nhân ông và nhân dân trong xã quyên góp.

Nhờ cải tạo ao làng thành bể bơi miễn phínên hầu như trẻ em trong xã Dương Liễu đều đã biết bơi. Các em nhỏ 6-7 tuổi cũng đã bơi rất giỏi. Tại ao làng, người lớn tập bơi cho trẻ nhỏ, bạn nào biết bơi rồi thì tập cho bạn biết bơi, chính vì thế mà phong trào bơi lội ở xã trong một năm trở lại đây rất phát triển.

Ông Hậu cũng cho biết thêm, mỗi năm ao làng Thiên sẽ được thay nước một lần, còn việc dọn vệ sinh được thực hiện hàng ngày để đảm bảo nước sạch cho người dân bơi lội.

Cũng theo người dân, việc có 1 không gian bơi lội miễn phí đã thu hút hàng vạn người kéo đến. Có những ngày nắng nóng cao điểm tại "bể bơi" miễn phí này đón tiếp cả nghìn người. Như những ngày nắng nóng vừa qua thì có lúc ao làng phải có đến 500 người bơi lội cùng 1 lúc.

Với nhiều phụ nữ, việc cũng có mặt tại ao làng để bơi đã trở thành thói quen không thể thiếu sau một ngày làm việc mệt nhọc. "Cuối ngày, khoảng 17h là chị em chúng tôi lại tụ tập nhau đi bơi tại ao làng. Nước rất sạch và mát, mỗi lần bơi xong lại cảm thấy sảng khoái hơn sau một ngày làm việc" - Chị Lại Thị Dung cho biết.

Huy Phạm

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !