10 người trưởng thành có 3 người mang 'quả bom' đột quỵ

Thừa cholesterol là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh lý tim mạch, đột quỵ. Người bị thừa cholesterol thường không có dấu hiệu cảnh báo vì vậy nó được xem như 'quả bom nổ chậm'.

Báo động thừa cholesterol

Theo Bộ Y tế, thống kê tại Việt Nam cho thấy, cứ 10 người trưởng thành thì có 3 người bị thừa cholesterol. Theo đó, có khoảng 200.000 ca đột quỵ mới được ghi nhận mỗi năm. Tại các bệnh viện lớn, số ca đột quỵ tăng gấp 3-4 lần so với 5-10 năm trước đây.

Đột quỵ là nguyên nhân hàng đầu gây nên tử vong, bên cạnh đó đột quỵ là nguyên nhân hàng đầu gây ra tàn phế. Cụ thể, 50% người bệnh đột quỵ phải lệ thuộc vào người khác, không thể tự sinh hoạt được.

Theo BS Nguyễn An Pháp -Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, việc thừa cholesterol sẽ gây ra hiện tượng tích tụ, tạo ra các mảng xơ vữa, khiến mạch máu hẹp lại và cuối cùng dẫn đến tắc nghẽn. Từ đó, gây ra tình trạng thiếu máu não, dẫn đến đột quỵ.

Các nghiên cứu thực tiễn đã chỉ ra rằng, 25% các ca đột quỵ liên quan trực tiếp đến tình trạng thừa cholesterol theo cơ chế này.

Bên cạnh đó, thừa cholesterol cũng gián tiếp liên quan tới 50% các ca đột quỵ đối với các trường hợp tăng huyết áp, thoái hoá những mạch máu nhỏ.

Theo BS Pháp, nguyên nhân gây ra tình trạng thừa cholesterol là do thói quen ăn uống, lối sống tĩnh tại. Những người ăn quá nhiều thực phẩm có nhiều cholesterol, chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa có thể làm tăng nguy cơ phát triển cholesterol cao.

Các yếu tố lối sống khác cũng có thể góp phần tăng cholesterol bao gồm lối sống tĩnh tại, lười vận động và hút thuốc.
 
Ngoài ra, di truyền cũng có thể ảnh hưởng đến tăng cholesterol. Gen được truyền từ cha mẹ sang con cái. Một số gen quy định cơ thể về cách chuyển hóa cholesterol và chất béo. Nếu cha mẹ có cholesterol cao, thì người con cũng có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn.

Trong một số ít trường hợp, cholesterol cao là do tăng cholesterol máu gia đình. Rối loạn di truyền này ngăn cơ thể loại bỏ LDL.

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Các tình trạng sức khỏe khác, chẳng hạn như bệnh tiểu đường và suy giáp, cũng có thể làm tăng nguy cơ phát triển cholesterol cao và các biến chứng liên quan.

Thừa cholesterol đáng quan ngại ở chỗ diễn ra khá âm thầm, gần như không có triệu chứng rõ ràng. Nhiều người chỉ phát hiện được mình bị thừa cholesterol khi thực hiện các xét nghiệm hoặc gặp các biến chứng nguy hiểm chẳng hạn như đột quỵ. Những trường hợp này bắt buộc phải điều trị mà chưa có cơ hội phòng.

Làm thế nào để giảm cholesterol

Theo BS Pháp với người bệnh đi xét nghiệm máu nếu có cholesterol cao, bác sĩ có thể khuyên bạn nên thay đổi lối sống. Ví dụ, có thể đề nghị thay đổi chế độ ăn uống, thói quen tập thể dục, bỏ thuốc lá.

Bác sĩ cũng có thể kê toa thuốc hoặc các phương pháp điều trị khác để giúp giảm mức cholesterol.

Giảm cholesterol thông qua chế độ ăn uống như hạn chế ăn thực phẩm giàu cholesterol, chất béo bão hòa, chọn nguồn protein như thịt gà, cá và các loại đậu. Nên ăn nhiều loại thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như trái cây, rau và ngũ cốc nguyên hạt, lựa chọn thực phẩm nướng, hấp và rang thay vì thực phẩm chiên.

Người thừa cholesterol nên tránh thức ăn nhanh và đồ ăn vặt, thực phẩm giàu cholesterol, chất béo bão hòa. Các món ăn từ thịt đỏ, thịt nội tạng, lòng đỏ trứng và các sản phẩm sữa nhiều chất béo cũng nên hạn chế. Các thực phẩm chiên giòn, chẳng hạn như khoai tây chiên, gà rán, một số loại bánh quy và bánh nướng xốp.

Người bệnh nên ăn nhiều cá và các loại thực phẩm khác có chứa axit béo omega-3 cũng có thể giúp giảm nồng độ LDL. Ví dụ, cá hồi, cá thu và cá trích là nguồn omega-3 phong phú. Quả, hạnh nhân, hạt lanh xay và bơ cũng chứa omega-3.

Nếu tăng cholesterol do di truyền, BS Pháp cho biết yếu tố nguy cơ di truyền đối với cholesterol cao không thể kiểm soát được. Tuy nhiên, các yếu tố lối sống có thể được quản lý. Người bệnh có thể duy trì một chế độ ăn uống bổ dưỡng ít cholesterol và chất béo động vật, và giàu chất xơ, tránh tiêu thụ rượu quá mức, duy trì cân nặng khỏe mạnh, tập thể dục thường xuyên, không hút thuốc.

Ngoài ra, BS Pháp cũng khuyến cáo người tăng mỡ máu có thể sử dụng thêm các thảo dược hỗ trợ giảm mỡ máu như lá húng quế, cần tây, bồ công anh, đinh hương, quế, nhân sâm, gừng, linh chi, ngưu tất, thì là, trài xanh.

Các loại hoa quả giảm mỡ máu như nho, bưởi người bệnh có thể tham khảo sử dụng.

Khánh Chi  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !