Xuyên Tết cứu sống trẻ sơ sinh mắc bệnh hiếm gặp

Đến nay, khi cháu ngoại được trở về với gia đình, ông Thuận vẫn không tin vào phép màu kỳ diệu đó. Ông nhớ lại đúng 2 tháng trời các bác sĩ ở Bệnh viện Bạch Mai cứu sống cháu
Bé sơ sinh bị xơ hóa phổi

Cháu Nguyễn Như Duy Minh con trai anh Nguyễn Như Khanh (quận Cầu Giấy, Hà Nội) vừa sinh được gần 1 tháng thì bị viêm phổi. Gia đình đưa cháu vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng ho, sốt, khó thở và được bác sĩ chỉ định điều trị viêm phổi nhưng tình trạng suy hô hấp của bé càng trầm trọng. 

Bệnh nhi được các bác sĩ chỉ định làm thêm một số xét nghiệm và chụp cắt lớp. Kết quả cho thấy 2 bên phổi của bé xơ hóa. Các xét nghiệm khẳng định bệnh nhi mắc bệnh viêm phổi kẽ có biến chứng xơ phổi. 

Xuyên Tết cứu sống trẻ sơ sinh mắc bệnh hiếm gặp - ảnh 1

Bác sĩ Dũng kể về trường hợp của cháu Nguyễn Như Duy Minh

PGS - TS Nguyễn Tiến Dũng - trưởng khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai cho biết, đây là bệnh khó phát hiện và có thể gây tử vong nhanh chóng do trẻ thiếu ôxy. Y văn thế giới cho thấy bệnh này rất hiếm gặp. Trong trường hợp của cháu Minh lại càng khó khăn hơn khi cháu sinh non (33 tuần tuổi) và nhập viện lúc hơn 1 tháng tuổi.

Sau khi kiểm tra các yếu tố nguy cơ, bác sĩ nhận định do Minh sinh non nên nồng độ kháng thể trong máu rất thấp, thiếu miễn dịch, đặc biệt là bé bị suy hô hấp nặng. Các bác sĩ khoa Nhi phải dùng kháng sinh liều thấp kéo dài kết hợp với kháng sinh tiêu diệt vi khuẩn mủ xanh liên tục trong 2 tháng, đồng thời cho bé thở máy kéo dài hơn 1 tháng. 

TS Dũng cho biết hiện bệnh nhi đã bình phục và xuất viện. Khả năng mắc bệnh trở lại vẫn có thể xảy ra nên cần tiếp tục theo dõi.

Hai tháng sống trong hồi hộp

Ông ngoại của Duy Minh là ông Nguyễn Duy Thuận không giấu giếm được cảm xúc khi đứa cháu ngoại thân yêu của ông được trở về với gia đình. Ông Thuận cho biết cháu Minh sinh non nên yếu. Gia đình đã cố gắng chăm sóc cháu thật tốt nhưng do phổi chưa hoàn chỉnh nên cháu vẫn bị mắc bệnh.

Khi nghe bác sĩ nói đến bệnh tình của cháu, cả gia đình ông lo lắng với hi vọng cầu trời, khấn phật cho cháu tai qua nạn khỏi. Hơn hai tháng, cả gia đình ông "chiến đấu" với tử thần để quyết giữ đứa cháu bé nhỏ. Cũng có giây phút, gia đình như tuyệt vọng vì cháu quá yếu.

Có những đêm, cả khoa Nhi và gia đình thức trắng đêm cấp cứu cho cháu. Giọng ông đầy xúc động "tôi không nghĩ rằng cháu lại được các bác sĩ chăm sóc chu đáo như thế. Đúng là thầy thuốc như mẹ hiền".

Đây là cái Tết đầu tiên của bé Minh nhưng cả gia đình không biết gì đến Tết. Những hôm Hà Nội về lạnh xuống đến 10 độ C, ông và các con của ông vẫn trực chiến cùng các bác sĩ. Ông tin rằng "ông trời không phụ công ai cả. Có lòng cầu nguyện thì trời cao sẽ nghe thấy". Hai tháng trời, ông và con vẫn ngồi phục ở bệnh viện. Mọi thông tin về cháu ông cố gắng là người cập nhật đầu tiên.

Cảm xúc của người ông này như trỗi dậy cũng đầy căng thẳng như những đêm đông ông đứng ngoài cửa kính phòng cấp cứu nhìn các y bác sĩ đang cố gắng từng giây từng phút dành lại sự sống cho cháu mình. "Cảm xúc như nghẹn lại, các bác sĩ đi ra là tim đập nhanh, khi bác sĩ bỏ khẩu trang xuống nở nụ cười thì gia đình cũng thở phào".

Khi cháu Minh ra viện, mọi người mừng rỡ về nhà đón xuân muộn hơn các nhà khác rồi. Hôm đó đã là 11 Tết. Nhưng đối với ông Thuận dù không có Tết Nguyên đán nhưng từ ngày cháu Minh được trở về nhà, thoát khỏi lưỡi hái tử thần thì cả gia đình lúc nào cũng vui như Tết.
Khánh Ngọc

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !