Xuất khẩu gạo 2013 sụt giảm

Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) dự báo, số lượng xuất khẩu gạo của năm 2013 sẽ dao động từ 7,5 – 7,6 triệu tấn, thấp hơn mức xuất khẩu của năm 2012, song đây chỉ là mục tiêu tạm thời.

Xuất khẩu gạo 2013 sụt giảm - ảnh 1

Ngày 7/1, ông Trương Thanh Phong, Chủ tịch VFA cho biết, tính đến hết năm 2012, xuất khẩu gạo Việt Nam đạt 3,450 tỷ USD với 7,7 triệu tấn, tăng 8,3% về lượng. Đây là con số cao nhất từ trước đến nay và vẫn giữ vị trí xuất khẩu gạo thứ 2 trên thế giới, sau Ấn Độ (10 triệu tấn) và trên Thái Lan (6,9 triệu tấn). Tuy nhiên, giá trị xuất khẩu gạo lại giảm gần 2% so với năm 2011 do giá gạo giảm mạnh. Cụ thể, giá xuất khẩu bình quân đạt 446 USD/tấn, giảm 46 USD/tấn so với cùng kỳ.

Trong đó, các nước nhập khẩu gạo truyền thống như Indonesia, Malaysia đã tự cung cấp lương thực nên giảm nhập khẩu. Các thị trường mới nhập khẩu tăng mạnh là Trung Quốc, Tây Phi. Riêng Trung Quốc, năm 2012 đã nhập của Việt Nam 2,2 triệu tấn gạo.

Lý giải về việc giá gạo thấp, ông Phong cho rằng: “Thực ra đây là mặt bằng giá chung của thế giới chứ mình không quyết định được toàn bộ. Thời điểm tháng 12/2011, chúng ta bán gạo 15% tấm mà có giá tới 590 USD/tấn nhưng cùng thời điểm này năm 2012, gạo 15% tấm bán cho Indonesia chỉ được 450 USD/tấn”.

“Các nhà nhập khẩu gạo chỉ đợi khi nào giá cực thấp thì họ mới tham gia mua, còn giá cao thì họ không mua. Hiện nay, tất cả các doanh nghiệp bán gạo và giao hàng vào đầu tháng giêng này hoặc bước qua các tháng 2 của năm 2013 hầu như đều bán với giá 420 USD/tấn”, ông Lâm Anh Tuấn, Giám đốc Công ty lương thực Thịnh Phát (Bến Tre) cho biết.

Nhận định về tình hình xuất khẩu gạo năm 2013, VFA cho hay lượng gạo hàng hóa phục vụ xuất khẩu năm 2013 là 7,6 triệu tấn, chưa tính lượng tồn kho năm 2012. Dự kiến số lượng xuất khẩu của năm 2013 sẽ dao động từ 7,5 – 7,6 triệu tấn, thấp hơn mức xuất khẩu của năm 2012, nhưng đây chỉ là mục tiêu tạm thời.

Trong đó, quý I/2013 sẽ lặp lại tình hình như quý I/2012, thậm chí có thể khó khăn hơn nhiều vì hiện nay chúng ta còn khoảng 700.000 tấn đã ký hợp đồng nhưng không biết có thể giao được khoảng 50 – 60% hay không vì chủ yếu đây là hợp đồng của Trung Quốc nên ẩn chứa rất nhiều rủi ro. Vì vậy, các doanh nghiệp phải hết sức cẩn thận khi giao nhận hàng.

Ngoài Trung Quốc, Myanma sẽ là đối thủ của Việt Nam trong thời gian tới trong cơ cấu gạo chất lượng thấp. Việt Nam cần tập trung tìm kiếm thị trường mới, đẩy mạnh xuất khẩu gạo chất lượng cao vào các nước Tây Phi. Ngoài ra, không có lượng gạo gối đầu như các năm trước cũng ảnh hưởng không nhỏ tới giá xuất khẩu gạo trong quý I/2013…

“Riêng về vụ đông xuân sắp tới, VFA cho rằng Chính phủ cần phải thực hiện mua tạm trữ ngay trong tháng 1 này thì mới kịp. Hiệp hội cũng kiến nghị Chính phủ mua tạm trữ khoảng 1,5 triệu tấn thay vì 1 triệu tấn như dự tính. Về giá, VFA cũng đã bàn bạc với các doanh nghiệp thành viên là tối thiểu không để giá lúa rớt xuống dưới 5.000 đồng/kg, đảm bảo nông dân có lãi”, ông Phong nhấn mạnh.

Thúy Ngà

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

Cảnh giác chiêu trò lừa đảo trong giao dịch ví điện tử và giả mạo shipper

Từ thông tin cá nhân và mã OTP do nạn nhân cung cấp, đối tượng lừa đảo thực hiện liên kết ví điện tử với tài khoản ngân hàng, rút tiền về ví và chiếm đoạt tiền.

Chi 17.400 tỷ gom mua, hàng Vip và ‘quý tộc’ Trung Quốc về chợ Việt giá rẻ bèo

Các thương nhân, doanh nghiệp Việt đã chi ra khoảng 17.400 tỷ đồng trong 9 tháng qua để mua rau quả Trung Quốc. Theo đó, rau quả Trung Quốc được bày bán la liệt chợ Việt, hàng Vip và hàng “quý tộc” được bán với giá rẻ bèo.

Bánh tôm hồ Tây - Món ăn nức tiếng của Hà Nội 'gây thương nhớ' cho du khách quốc tế

Đến với Thủ đô Hà Nội, du khách nước ngoài không chỉ thích thú với các địa điểm du lịch nổi tiếng, mà còn nhớ mãi món ăn, đặc sản nức tiếng bất cứ ai cũng đã từng thưởng thức, đó chính là bánh tôm hồ Tây.

Quả ‘thần dược’ của Trung Quốc tràn sang chợ Việt, giá chỉ 30.000 đồng/kg

Được ví như vị thuốc “thần dược”, hồng táo Trung Quốc đang ồ ạt tràn sang chợ Việt và bán với giá rẻ chưa từng có, thấp nhất từ trước đến nay.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

Vị trí trung tâm kết nối của Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam

Không chỉ tọa lạc tại khu vực phong thủy thịnh vượng bậc nhất, dự án Sun Urban City Phủ Lý còn đón đầu quy hoạch hạ tầng và tương lai phát triển của tỉnh Hà Nam.

Giá chung cư 'nhảy múa', chênh cả tỷ đồng sau 1 tháng rao bán

Trước nhu cầu cao, nguồn cung khan hiếm, môi giới liên tục báo giá chung cư tăng một cách chóng mặt. Một số "cò" bất động sản được cho là té nước theo mưa, hét giá căn hộ cao hơn từ 500 triệu đến cả tỷ đồng chỉ sau vài tuần rao bán.

Cô gái Cần Thơ thu bộn tiền nhờ nghề độc lạ

Nhờ tạo ra những con vật, đồ vật siêu đáng yêu bằng len, cô gái ở Cần Thơ thu bộn tiền và tạo ra công ăn việc làm cho nhiều sinh viên.