Xử lý rác thải nông thôn ở Nghệ An (bài 3): Cần các giải pháp đồng bộ!

Theo lãnh đạo Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT Nghệ An), các ngành và chính quyền địa phương các cấp cần vào cuộc quyết liệt hơn, triển khai các giải pháp cụ thể, nâng cao hiệu quả xử lý rác thải khu vực nông thôn.

Mỗi ngày đêm, toàn tỉnh Nghệ An phát sinh khoảng 700 tấn rác thải.

Thống kê ở 431 xã, thị trấn của tỉnh Nghệ An, mỗi ngày phát sinh khoảng 700 tấn rác. Hiện nay, trên địa bàn có 2 nhà máy xử lý rác thải lớn gồm Nhà máy xử lý rác thải T-TECH Nghĩa Đàn và Hoàng Mai và Khu xử lý rác thải liên hợp (ECOVI) ở xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc. Việc sử dụng các lò xử lý rác ở các địa phương như huyện Yên Thành cũng đã mang lại hiệu quả, giảm vấn đề ô nhiễm môi trường trên địa bàn.

Nói về những bất cập, hạn chế trong việc xử lý rác thải nông thôn trên địa bàn tỉnh, một lãnh đạo Chi cục Bảo vệ môi trường (thuộc Sở TN&MT Nghệ An) lý giải: Cơ sở để xử lý rác thải còn thiếu và yếu (thiếu số lượng và yếu kỹ thuật). Bên cạnh đó, kinh phí để thu gom, vận chuyển, xử lý rác cũng là vấn đề khó giải quyết, giá thu từ người dân mới chỉ đáp ứng được việc thu gom, còn vận chuyển và xử lý thì chưa thể đáp ứng được. Thêm nữa, phải thừa nhận là sự quan tâm của chính quyền địa phương cũng chưa đúng mức.

“Nếu 3 vấn đề trên mà giải quyết được thì việc siết chặt kỷ cương pháp luật sẽ dễ hơn. Bây giờ hạ tầng kỹ thuật quan trọng mà chưa giải quyết được thì việc siết chặt ở cơ sở cũng rất khó. Năm vừa rồi chúng tôi phối hợp với Văn phòng điều phối Nông thôn mới của tỉnh quyết liệt tập trung thực hiện việc này và hiện nay hiệu quả cũng tương đối rõ rệt”, lãnh đạo Chi cục bảo vệ môi trường nhấn mạnh.

Kế hoạch bảo vệ môi trường nông thôn đến năm 2025, tầm nhìn 2030 của tỉnh Nghệ An.

Theo kế hoạch bảo vệ môi trường nông thôn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của tỉnh Nghệ An ban hành tháng 10/2019, mục tiêu đến năm 2025 sẽ có tổng 12 huyện khu vực nông thôn có khu tập kết chất thải rắn và khu xử lý chất thải rắn theo đúng quy hoạch. Có 75% chất thải rắn tại cấp xã được thu gom và xử lý; 100% điểm ô nhiễm môi trường, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở khu vực nông thôn được đưa ra khỏi danh mục.

Rác thải được tập kết dọc QL 7 thuộc địa bàn xã huyện Đô Lương, Nghệ An.

Đến năm 2030, toàn tỉnh phấn đấu sẽ có tổng 17 huyện khu vực nông thôn có khu tập kết chất thải rắn và khu xử lý chất thải rắn theo đúng quy hoạch. 80% chất thải rắn tại cấp xã sẽ được thu gom và xử lý; 100% điểm ô nhiễm môi trường, ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở khu vực nông thôn được đưa ra khỏi danh mục. 

Kế hoạch nói trên cũng nêu ra những giải pháp cụ thể, trong đó nhấn mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng; tăng cường công tác quản lý nhà nước; ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào bảo vệ môi trường và nâng cao hiệu quả hợp tác về môi trường.

Bảo Trâm

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Về nhà để được nếm trọn hương vị yêu thương từ tô canh đọt nhãn lồng của mẹ

Sớm tinh mơ, tiếng chuông Zalo vang lên. Ngay sau đó là hình ảnh đọt nhãn lồng xanh mướt được bé út gửi qua, kèm tin nhắn: “Nghe nói lễ năm nay anh hai được về, mẹ chăm tưới tụi nó tốt mơn mởn luôn!”.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

Đang cập nhật dữ liệu !