Xu hướng phát triển của Metaverse (Vũ trụ ảo) năm 2022 (Phần 2)

Metaverse là sự pha trộn giữa thế giới thực và thế giới ảo thông qua các công cụ thực tế ảo, tăng cường, mô hình mô phỏng, mạng internet và công nghệ lõi.

Thế giới trò chơi trong VR

Giữa sự trỗi dậy của Metaverse, các công nghệ thực tế ảo và tăng cường đã bắt đầu thâm nhập sâu hơn vào ngành công nghiệp game và thay đổi nó. Vì vậy, nền tảng The Sandbox của Hồng Kông đã phát triển thế giới ảo phi tập trung, trong đó người dùng có thể cá nhân hóa hình đại diện của họ, quản lý không gian, tổ chức các sự kiện và trao đổi ý kiến.

Bên trong Metaverse, mã thông báo tiện ích trong trò chơi SAND hoạt động trên chuỗi khối Ethereum, trong đó người dùng mua và bán tài sản kỹ thuật số dưới dạng NFT. Các công ty mới liên tục tham gia hợp tác với The Sandbox.

Vào tháng 2/2022, nền tảng đã ký kết một thỏa thuận với hãng trò chơi nổi tiếng Ubisoft để giới thiệu các nhân vật của mình vào Metaverse. Ubisoft có sân chơi riêng, với các tính năng tương tác và khách truy cập có cơ hội mua các nhân vật và vật phẩm trong trò chơi.

Công ty khởi nghiệp Axie Infinity có trụ sở tại Singapore đã tạo ra một cộng đồng blockchain, nơi người chơi có thể kiếm tiền AXS để mua thú cưng kỹ thuật số bằng cách cạnh tranh với những người dùng khác trong trò chơi thông qua hoàn thành nhiệm vụ.

Bất động sản ảo

Trên sàn giao dịch ảo, việc mua bất động sản ảo ngày càng trở nên phổ biến. Các tài sản ảo có thể được sử dụng tương tự như với các tài sản thực. Chúng có thể được cho thuê để phục vụ các sự kiện khác nhau hoặc cũng có thể dùng để triển khai các dự án của riêng bạn.

Do đó, công ty đầu tư Canada Tokens.com đã mua 116 lô đất ảo trong Decentraland metaverse với giá 618.000 MANA token, tương đương 2,4 triệu USD tại thời điểm mua.

Tất cả những tài sản này đều nằm trong khu Phố thời trang. Chúng hiện đang được sử dụng để tổ chức các sự kiện thời trang kỹ thuật số và bán quần áo ảo. Decentraland đã công bố thỏa thuận này là vụ mua lại bất động sản lớn nhất trong Metaverse.

Trong nền tảng của The Sandbox, việc bán bất động sản theo lô cũng được tổ chức thường xuyên. Vì vậy, họ đã thông báo bán đất trong K-verse, một dạng tương tự như Koreatown ảo, với âm nhạc, trò chơi, phòng trưng bày nghệ thuật...

Ngoài ra, bất động sản ảo trong siêu dữ liệu Bangkokverse - một bản sao kỹ thuật số của thủ đô Thái Lan, được các nhà phát triển lớn tại địa phương tích cực mua để bán lại. Thành phố kỹ thuật số này sẽ được giới thiệu vào cuối năm nay.

Thông báo rao bán bất động sản tại Bangkokverse 

Siêu mạng xã hội

Metaverse đã chứng minh rằng chúng có thể trở thành một nền tảng giao tiếp mới, nơi người dùng sẽ có nhiều cơ hội tương tác hơn so với các mạng xã hội truyền thống.

Vì vậy, họ có quyền truy cập và đắm chìm trong các trải nghiệm ảo, đồng thời không cần tiết lộ bất kỳ thông tin quan trọng nào về bản thân như ảnh đại diện hay chia sẻ địa điểm.

Ví dụ, Xone là một mạng xã hội phi tập trung dựa trên chuỗi khối và NFT, sử dụng thực tế ảo tăng cường để cho phép người dùng tạo và chia sẻ thế giới ảo.

Mọi người tương tác trong các khu vực khác nhau được gọi là xones. Chúng hoạt động như các trang hồ sơ và Community Xone có thể được sử dụng cho các sự kiện, cuộc tụ họp… tương tự như các nhóm truyền thông xã hội. Người dùng có thể cùng nhau nghe nhạc và tham gia các trò chơi, giải trí.

Một ví dụ về “trang” cá nhân xone

Những người tổ chức mạng xã hội BUD cũng đang cố gắng tạo ra một nền tảng nội dung ảo do người dùng sáng tạo (giống như Quora của Mỹ) dành cho thế hệ Z. Risa Feng, đồng sáng lập công ty khởi nghiệp, cho biết họ “có kế hoạch lưu trữ các trò chơi, các nhân vật ảo và cả các nhân vật không phải người chơi”.

 Thế giới ảo cá nhân trong BUD

Làm việc trong Metaverse

Các công ty công nghệ thông tin lớn, chẳng hạn như Meta, đang quảng cáo các ứng dụng của riêng họ về việc làm chính thức trong Metaverse. Công ty đã tích hợp các dịch vụ của Microsoft vào siêu dữ liệu Horizon Worlds: Teams, Office, Windows và Xbox. Bằng cách này, nhân viên sẽ có thể tham gia các cuộc họp trong Nhóm trực tiếp từ không gian làm việc của phòng làm việc.

Các dịch vụ của Microsoft và Meta kết nối nhờ Metaverse

Tuy nhiên, các công ty nhỏ hơn cũng đã bắt đầu tạo không gian làm việc của riêng họ trong thực tế ảo. Ví dụ công ty tư vấn khổng lồ Accenture đã mở một Metaverse có tên là Tầng thứ N, là bản sao của các văn phòng thực và cho phép các chuyên gia nhân sự làm việc với nhân viên mới trong VR.

Siêu chính phủ ảo

Vào tháng 1/2023, Barbados công bố sắp mở đại sứ quán đầu tiên trên thế giới trong siêu vũ trụ ảo. Theo thời gian, sẽ có một loạt các dịch vụ có sẵn, bao gồm cả cấp thị thực điện tử. Đại sứ quán sẽ làm việc tại Decentraland.

Chính quyền Barbados cũng đã ký thỏa thuận với các nền tảng Somnium Space, SuperWorld và các nền tảng khác. Đại sứ quán ảo sẽ làm việc theo các quy tắc của luật pháp quốc tế, cũng như Công ước Viên.

Việc tạo ra một bản sao kỹ thuật số trong siêu dữ liệu cũng đã được quốc đảo Tuvalu ở Thái Bình Dương nghĩ đến, nơi đang dần chìm xuống do sự nóng lên toàn cầu. Quốc gia này dự định cung cấp cho công dân toàn bộ các dịch vụ công cộng. Dự án này hiện vẫn đang được phát triển.

Trang web về trạng thái kỹ thuật số trong tương lai của Tuvalu

Một số thành phố trên thế giới cũng đã chuyển sang VR. Trong số đó có Abu Dhabi, Dubai và Seoul. Dự án đang do Metarverse Holdings triển khai. Công ty này có kế hoạch tái tạo những địa danh thực tế, nơi mọi người không chỉ có thể đi du lịch, mà còn có thể mua hàng hóa trong các cửa hàng bán lẻ, thuê không gian quảng cáo, tham dự các sự kiện...

Seoul đã thử nghiệm nền tảng Metaverse Seoul với một điểm triển khai. Người dùng Seoul Metaverse có thể tạo hình đại diện và ghé thăm văn phòng ảo của thị trưởng thành phố.

Trong tương lai gần, một khuôn viên trường đại học, phòng thí nghiệm công nghệ tài chính Seoul, trung tâm đầu tư Invest Seoul và một khu du lịch sẽ xuất hiện trên nền tảng này.

Hạ Thảo (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !