Xu hướng phát triển của Metaverse (Vũ trụ ảo) năm 2022 (Phần 1)
Năm 2022 đã chứng kiến những xu hướng phát triển tích cực trong thế giới ảo. Theo đó, hàng ngàn thương hiệu và tập đoàn đang đổ tiền vào không gian ảo của các siêu dữ liệu. Bloomberg Intelligence kỳ vọng thị trường metaverse sẽ đạt 800 tỉ USD vào năm 2024.
Gã khổng lồ tiền điện tử Grayscale ước tính lĩnh vực thương mại điện tử, phần cứng, sự kiện kỹ thuật số và quảng cáo trong lĩnh vực này sẽ đạt tới con số 1 nghìn tỉ USD. Theo McKinsey & Co, đến năm 2030, các Metaverse có thể có giá trị tới 5 nghìn tỉ USD trong nền kinh tế toàn cầu.
Phát trực tiếp
Phát trực tiếp (live stream) đã trở thành xu hướng phổ biến nhất lĩnh vực Metaverse vào năm 2022. Giờ đây, người dùng thiết bị điện tử đã có thể xem trực tiếp các sự kiện diễn ra tại các nơi cách xa mình.
Các nhà tổ chức đang chuyển các bài phát biểu, thảo luận và các sự kiện sang Metaverse. Vì vậy, vào năm 2022, một buổi giới thiệu điện thoại thông minh mới của Samsung đã được tổ chức ở định dạng VR.
Bài thuyết trình về Metaverse của Samsung
Phát sóng trong Metaverse cho phép người tham gia tương tác trực tiếp với nhau và các công ty trở nên gần gũi hơn với người dùng. Tuy nhiên, hiện tại, các chương trình phát sóng trực tiếp chỉ là phần bổ sung cho các sự kiện chính do lượng khán giả của các Metaverse vẫn chưa quá lớn.
Thị trường livestream dường như ít phức tạp hơn so với Metaverse. Tuy nhiên, các giá trị do Metaverse mang lại có thể giúp livestream có thêm một lợi thế.
Metaverse đang nhanh chóng được cải thiện, giúp các nền tảng truyền thông xã hội như Bigo Live thúc đẩy nhiều cuộc trò chuyện về tiềm năng của nó như là sự phát triển tiếp theo của thế giới kỹ thuật số.
Mike Ong, đại diện của BIGO Technology, tin rằng livestream sẽ là một cửa ngõ quan trọng để khám phá và phát triển toàn bộ tiềm năng của Metaverse.
Phòng trưng bày NFT
Vào năm 2022, sự phát triển của nghệ thuật kỹ thuật số đã đạt đến một tầm cao mới nhờ các Metaverse. Các phòng trưng bày nghệ thuật ảo đã bắt đầu mở, nơi các nghệ sĩ và người sáng tạo kỹ thuật số có thể trưng bày và bán NFT (tài sản không thể thay thế) của họ cho những người sưu tập và khách truy cập thường xuyên. Công nghệ mới cho phép các nghệ sĩ tạo ra nhiều tương tác hơn, chẳng hạn như trong chế độ 3D.
Nga cũng khai trương phòng trưng bày Art Space (SAS) đầu tiên của NFT Stella’s Art Space. Phòng trưng bày này hoạt động tại Decentraland, một nền tảng thực tế ảo dựa trên chuỗi khối Ethereum.
Phòng trưng bày sẽ tổ chức các cuộc triển lãm cá nhân, các dự án giám tuyển, cũng như trưng bày các bộ sưu tập NFT nổi tiếng. Các tác phẩm từ thư viện cũng được rao bán trên thị trường Open Sea NFT.
Siêu thị ảo
Đối với nhiều người tiêu dùng, Metaverse shopping là một khái niệm mơ hồ trong tương lai, có lẽ mới chỉ bắt đầu thu hút sự chú ý của họ. Tuy nhiên, đối với nhiều thương hiệu và nhà bán lẻ thì metaverse đã bắt đầu một cuộc đua mới đầy thách thức và sự hấp dẫn của các cơ hội.
Xu hướng này đang tăng tốc nhanh chóng từ sau ảnh hưởng của Covid-19. Các nhà bán lẻ biết rằng những kẻ tụt hậu có thể không thể phát triển tốt thậm chí sẽ tụt hậu nhanh chóng. Từ năm 2022 là thời điểm để chuẩn bị cho một tương lai mua sắm ảo trong thế giới Metaverse.
Trong Metaverse, các công nghệ kỹ thuật số ngày càng trở nên phổ biến, cho phép bạn thay đổi hình đại diện của mình và nổi bật trong thế giới ảo. Nhiều thương hiệu nổi tiếng vào năm 2022 đã phát hành các bộ sưu tập đặc biệt cho Metaverse.
Trong số đó có Nike, Gucci và Adidas. Toàn bộ thị trường kỹ thuật số cũng đang xuất hiện trong siêu dữ liệu. Ví dụ: thị trường metaverse cao cấp của Hồng Kông có tên là WEAR, đã tạo ra một hệ sinh thái xa xỉ kỹ thuật số WEARhouse dành cho những người đam mê thời trang, những người yêu nghệ thuật và những người sưu tầm NFT. Ở đó bạn có thể mua mọi thứ từ quần áo đến các tác phẩm âm nhạc.
Ngoài ra, các công ty tạo ra mặt hàng kỹ thuật số có thương hiệu để phân phối cho những người tham dự sự kiện Metaverse của họ. Điều này trở thành một phần trong chiến dịch tiếp thị của họ trong môi trường ảo.
Tấm vé kỹ thuật số cho các sự kiện
POAP - giao thức xác nhận tham dự hoặc tương tự tấm vé kỹ thuật số trong Metaverse đang ngày càng trở thành phổ biến. Đây là những NFT duy nhất được cấp cho những người tham gia sự kiện có mặt.
Các thương hiệu cũng có thể sử dụng POAP để xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách truy cập. Với một NFT được liên kết với địa chỉ ví, bạn có thể nhận được tiền thưởng hoặc quyền truy cập không giới hạn vào sự kiện rất lâu sau khi nó kết thúc.
Hạ Thảo (lược dịch)