Xót xa giấc ngủ vội của những người "vô gia cư" giữa đêm đông giá lạnh ở Hà Nội

Những giấc ngủ chưa bao giờ ngon giấc mỗi đêm và khi mùa đông đến, nó càng trở nên trằn trọc suốt năm canh. Đó chính là tình cảnh của những người "vô gia cư" tại Hà Nội trong những ngày đông lạnh giá cuối năm này.

PV Infonet đã có 2 đêm không ngủ khi tìm hiểu đôi nét về cuộc sống về đêm của Hà Thành và những số phận của những người vô gia cư giữa lòng Thủ đô. Đêm 22-23/12, Hà Nội của những ngày cuối năm, thời tiết trở lạnh kèm mưa phùn càng làm cho cái rét trở nên tê tái, buốt giá. Càng về đêm, nhiệt độ càng giảm sâu. Các con phố của Hà Nội thưa vắng người hơn khi chẳng ai muốn ra đường trong thời tiết này...

... khi chỉ còn những người phải làm việc về đêm (công nhân vệ sinh, buôn bán nhỏ, cửu vạn...) trên đường. Các quán xá và nhà cửa bên đường cũng đóng kín cửa, khiến không khí về đêm càng trở nên u tịch.

Tại phía trong các góc phố cổ Hà Nội, gầm cầu vượt hay gần các bệnh viện. Những người lao động, vô gia cư cũng tìm chỗ để đặt lưng, tìm cho mình giấc ngủ chập chờn sau 1 ngày lao động mệt mỏi mưu sinh.

Với "cảnh màn trời chiếu đất", nên bất cứ góc vỉa hè nào kín gió, bậc thềm khu tập thể cũ kĩ hay phía sau các bốt điện... đều có thể trở thành những nơi cho người vô gia cư có thể ngả lưng.

Chiếc màn che tạm cùng vài tấm bìa chắn gió nơi bậc hiên nhà hay góc vỉa hè - như vậy là quá đủ cho một nơi nghỉ ngơi của họ.

Có những người, chẳng gối, chẳng màn, chỉ với chiếc chăn mỏng che kín đầu không đủ làm ấm cho họ trong thời tiết lạnh giá và mưa phùn.

Những chiếc xe đạp - phương tiện di chuyển làm việc, mưu sinh cũng được cận kề với chủ cả trong lúc ngủ giữa đêm đông lạnh giá.

Một cụ ông với chiếc áo mưa không thể giữ ấm trong tiết trời mưa phùn, giá rét. Cụ cố chìm vào giấc ngủ vùi, chân gác vào chiếc xe đạp kiếm cơm nơi trạm chờ xe bus gần Bệnh viện Việt Đức.

Đối với những người vô gia cư này, mỗi ngày chỉ kiếm được vài chục nghìn đồng nên bữa ăn của họ chỉ là bánh mì, cháo hoặc hôm nào sang lắm là những gói xôi thịt. Có những hôm may mắn hơn họ nhận được những suất ăn miễn phí của các bạn trẻ tình nguyện. Những đêm may mắn như thế, họ có thêm chăn, đệm, gối để có thể giữ ấm cho cơ thể; đồng thời có thêm những suất ăn (xôi, giò lụa, bánh kẹo...) lót dạ hoặc là để dành cho buổi sớm mai.

Đồ đạc tư trang của người vô gia cư chẳng có gì nhiều ngoài chiếc túi, bị rách cùng với đôi ba bộ quần áo rách cũ kĩ...

Hầu hết những người vô gia cư ở đây đa phần rơi vào 2 thành phần chính: Người lao động tự do không có tiền thuê nhà trọ để ăn nghỉ và những người đi thăm nuôi bệnh nhân nhưng gia cảnh kiệt quệ và không có tiền.

Cuộc sống mưu sinh về đêm bên cạnh những người vô gia cư là những lao động ngoại tỉnh đang làm bất cứ việc gì có thể để có tiền gửi về quê cho gia đình. Trong ảnh là các nhân công đang đào, sửa đường ống nước suốt đêm, dù nhiệt độ ngoài trời lúc này khá rét buốt cùng gió lạnh thấu xương.

Mặc dù đêm đã muộn, nhiều người bán hàng rong vẫn cố ngồi lại bên đường hi vọng bán thêm được chút hàng, trước khi tìm về góc vỉa hè nào đó tìm chỗ ngủ. Đồng hồ đã điểm sang ngày hôm sau, nhưng dường như một ngày vẫn chưa kết thúc với người phụ nữ này.

Quang Hùng
Từ khóa: Vô Gia Cư Giá Rét Lao Động Hà Nội Ngôi Nhà Hoàn Kiếm Kim Mã Giải Phóng

Ám ảnh tuổi thơ cơ cực, chàng trai Hà Giang lên núi làm điều cảm động

Ám ảnh chuyện cứ mua gạo nấu cơm ăn lại thiếu tiền đi học, nên khi đã tạm lo được cho mình, chàng trai Hà Giang quyết định làm điều khiến ai cũng bất ngờ, cảm động.

Tình cờ nghe cuộc nói chuyện của bố mẹ chồng, tôi buồn bã mất ăn mất ngủ

Tôi luôn coi mẹ chồng như mẹ ruột của mình và nghĩ bà cũng coi tôi như con gái, nhưng có lẽ không phải vậy.

Quá thương bố, tôi không muốn về quê: Lý do được con gái chia sẻ tận đáy lòng

Có một điều gần đây tôi mới chia sẻ với chồng: Tôi rất ngại về quê vì khi rời đi, nhìn bố một mình, tôi lại cảm thấy không nỡ... Tôi cứ chìm đắm trong nỗi thương bố và nhớ mẹ.

Về quê nghỉ lễ, nàng dâu rớt nước mắt khi thấy một thứ trong mâm cơm nhà chồng

Mâm cơm đơn giản nhưng chứa đựng biết bao yêu thương và quan tâm trong đó. Mỗi miếng thịt, mỗi cọng rau, đều chứa chan tình cảm của mẹ.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

Hình ảnh lay động trái tim những ngày nắng nóng đỉnh điểm ở Đà Nẵng

“Anh tài xế, cô lao công ơi! Dừng lại đây 1 phút uống chai nước mát rồi đi tiếp nhé. Xin đừng ngại nhé" là dòng chữ xuất hiện trên hè phố Đà Nẵng những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Về nhà để được nếm trọn hương vị yêu thương từ tô canh đọt nhãn lồng của mẹ

Sớm tinh mơ, tiếng chuông Zalo vang lên. Ngay sau đó là hình ảnh đọt nhãn lồng xanh mướt được bé út gửi qua, kèm tin nhắn: “Nghe nói lễ năm nay anh hai được về, mẹ chăm tưới tụi nó tốt mơn mởn luôn!”.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

Đang cập nhật dữ liệu !