Xem các kỹ sư của Ford thử thách “giới hạn” của các dòng xe​

Nhà sản xuất xe hơi Ford vừa công bố hình ảnh hệ thống trung tâm thử nghiệm toàn diện của Ford tại châu Á. Đây là nơi thử thách các dòng xe của Ford trong mọi điều kiện từ những địa hình khắc nghiệt nhất cho tới những cung đường hàng ngày.

Bên trong các cơ sở thử nghiệm của Ford tại Thái Lan, Ấn Độ, Úc và Trung Quốc, những chiếc xe của Ford đã phải trải qua một quá trình ‘rung, lắc và lộn vòng’ với nhiều bài kiểm tra, một số chiếc xe đã được thử thách trong khoảng nhiệt độ từ -40 độ C cho tới 95 độ C.

Ở các cơ sở nghiên cứu người tiêu dùng của Ford tại nhà máy sản xuất Ford Thái Lan (FTM), và Nhà máy lắp ráp xe và động cơ Sanand (SVAEP) tại Ấn Độ, các kỹ sư mô phỏng những cung đường mà khách hàng sẽ di chuyển trong những điều kiện và khí hậu khác nhau. Thậm chí, một phòng thí nghiệm, các thiết bị cho phép mô phỏng chi tiết quá trình sử dụng xe trong nhiều năm di chuyển trên bề mặt gồ ghề như đá cuội để chắc chắn rằng không có tiếng kêu khác biệt nào phát ra từ xe.

Trong các buồng nóng và lạnh ở cả hai cơ sở, các kỹ sư thử nghiệm liên tục để đảm bảo các bộ phận của xe có thể hoạt động bền bỉ như cửa cốp sau, mui xe và các tính năng điện như hệ thống sưởi trong khoảng nhiệt độ từ 49 độ C xuống tới mức -29 độ C.

Khu vực thử nghiệm You Yangs của Ford (YYPG) được xây dựng tại ngoại ô Melbourne, Australia, là cơ sở thử nghiệm lâu đời nhất của Ford tại châu Á Thái Bình Dương và cũng là nơi có những bài kiểm tra khắt khe nhất được tiến hành.

Một trong những bài kiểm tra mà tất cả các bản mẫu và xe tiền-sản-xuất sẽ phải trải qua tại khu vực thử nghiệm đó là “Chu trình Độ bền Toàn Diện”. Việc đánh giá kéo dài cả ngày lẫn đêm này nhằm mô phỏng 10 năm sử dụng xe, hoặc di chuyển 240.000km với cường độ sử dụng cao chỉ trong vài tuần. Những con đường đầy sỏi, đá cuội, hố, lề đường và vũng nước đều là những thử thách trong bài kiểm tra này. Để tăng cường hiệu quả đo lường, các yếu tố về môi trường như bụi, nước và bùn cũng được đưa vào thử thách, khí đó, các lực kế sẽ mô phỏng việc kéo tải nặng khi di chuyển trên đường và băng qua đèo núi.

Một bài kiểm tra khắc nghiệt khác mà các kỹ sư của Ford áp dụng ở YYPG là bài kiểm tra độ hao mòn toàn diện của xe kéo dài 12 tuần liền, 24 giờ một ngày, 07 ngày một tuần, để kiểm tra khả năng chịu đựng của xe ngay cả trong những điều kiện ẩm và mặn nhất của khí hậu vùng biển.

Thử nghiệm khắc nghiệt này bao gồm kiểm soát độ ẩm, các bề mặt di chuyển khác nhau. Xe sẽ phải tiếp xúc với muối, bụi và sỏi, trong khi nhiệt độ và độ ẩm xung quanh thay đổi liện tục giữa cực nóng và cực lạnh. Tổng quãng đường cho các thử nghiệm ăn mòn xe lên tới 10.000 km, tương đương khoảng sáu năm di chuyển trong các khu vực như Bờ Đông của Úc hoặc bờ biển phía Tây của New Zealand.

Trong khi đó, tại các buồng mô phỏng môi trường mới của Ford ở Nam Kinh (Trung Quốc), các kỹ sư đã đưa xe tới một giới hạn thông qua việc lắc, rung và va chạm để kiểm tra hiệu năng của xe.

Một trong ba buồng đầu tiên, buồng ánh nắng mặt trời mô phỏng lại hình ảnh một chiếc xe khi phải đứng dưới ánh nắng mặt trời trong nhiều giờ liền. Đèn cường độ cao sẽ làm nóng buồng tới nhiệt độ cao cực điểm 45 độ C, làm cho một số bộ phận của xe nóng lên đến mức 107 độ C, nhiệt độ đủ nóng để chiên một quả trứng.

Để bảo vệ các kỹ sư Ford trước những điều kiện khắc nghiệt khi làm việc trong các buồng kiểm tra, họ được trang bị một bộ đồ tráng nhôm, điều này làm họ trông giống như phi hành gia từ một bộ phim khoa học viễn tưởng những năm 1960. Bộ đồ là một biện pháp phòng ngừa trong trường hợp các bộ phận kim loại tan chảy và bắn về hướng của các kỹ sư trong khi họ đang ở trong buồng, và có thể bảo vệ người mặc trước nhiệt độ môi trường lên đến 200 độ C.

Trong buồng thứ hai, các bài kiểm tra mô phỏng một bộ phận cụ thể sẽ hoạt động như thế nào khi chạy 240.000 km trên những con đường gập ghềnh - tất cả chỉ trong 72 giờ. Các thành phần của xe được gắn vào một bảng mô phỏng đa trục - một bệ đỡ thủy lực rung lắc liên tục. Để tăng thêm sự khắc nghiệt, các bài kiểm tra sẽ được thực hiện trong các điều kiện với nhiệt độ dao động từ 40 độ C đến 95 độ C. Các bài kiểm tra là một cách để đánh giá hiệu suất của xe khi sử dụng ở cường độ cao mà không thể mô phỏng thông qua thực tế.

Buồng cuối cùng của chu trình nhằm thử nghiệm một bộ phận quan trọng của xe mà có thể cứu sống bạn: túi khí. Nếu túi khí không mở đúng tốc độ, hoặc không đủ an toàn, chúng sẽ được xếp vào danh mục hoạt động kém hiệu quả. Nhằm giám sát công đoạn này một cách cẩn thận, buồng bung túi khí ở Nam Kinh sử dụng các camera quay được chuyển động siêu chậm để ghi lại quá trình bung túi. Sau đó, các kỹ sư của Ford phân tích kỹ lưỡng mỗi mili giây của quá trình này để xác định các vấn đề tiềm ẩn.

Nguyễn Tuân

Lên đời xe sang đón tết cùng Vinfast

Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi lượng cầu tăng cao, nhiều khách hàng muốn “chốt” xe sớm để kịp hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trước thời điểm kết thúc vào ngày 31/12/2020.

Mazda ưu đãi đặc biệt 10 ngày cuối tháng 4/2020

Mazda đồng loạt tăng ưu đãi chỉ trong 10 ngày từ 20-30/4 cho các mẫu xe, trong đó bộ đôi SUV Mazda CX-8 và Mazda CX-5 có mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng.

“Ngựa hoang” Mustang trở thành mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới

Thương hiệu xe hơi Mustang vừa kỷ niệm 56 năm ra đời bằng việc giành hai ngôi vương về doanh số trên toàn cầu: Mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới và mẫu xe coupe thể thao bán chạy nhất trong 5 năm liên tiếp.

All-New Mazda3 xứng đáng với danh hiệu "Thiết kế của năm"

“Chúng tôi muốn mang lại sức sống mới cho người dùng bằng niềm vui lái xe. Để làm được điều đó, thiết kế xe trước hết phải thực sự lay động lòng người”, Tổng giám đốc bộ phận thiết kế Mazda, ông Ikuo Maeda chia sẻ.

Vô lăng xe ô tô có thể bẩn hơn bồn cầu toilet công cộng gấp 4 lần

Từ những chiếc xe du lịch cỡ nhỏ cho đến những chiếc SUV, xe kéo cỡ lớn, dù có thiết kế ấn tượng, công nghệ hiện đại và các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến cũng không thể bảo vệ chiếc xe nào khỏi virus mang mầm bệnh.

Những mẫu tay ga giá rẻ nào tốt nhất hiện nay?

Hầu hết các mẫu xe ga hiện nay hướng đến khách hàng nữ giới với kiểu dáng thiết kế đẹp mắt, nhỏ gọn, linh hoạt và một mức giá phổ thông.

Mazda ưu đãi lên đến 100 triệu trong tháng 3

Thaco áp dụng Chương trình chăm sóc khách hàng đang sử dụng xe All-New Mazda3 với ưu đãi dịch vụ bảo dưỡng miễn phí lên đến 20.000 km dành cho toàn bộ khách hàng đã mua xe All New Mazda3 trước ngày 12/03/2020.

Nhu cầu mua xe mới giảm sút, Honda, Yamaha, Piaggio... có thể “gặp khó” ở Việt Nam

Theo dự báo, doanh số xe máy tại Việt Nam có thể giảm hơn 6% do những ảnh hưởng tiêu cực của suy giảm kinh tế thế giới và dịch Covid -19 khiến cho nhu cầu mua xe mới giảm.

Bộ lọc không khí Cabin có tác dụng gì? Vì sao cần quan tâm thiết bị này?

Giống như các bộ lọc khác trên xe, Hệ thống lọc không khí trong khoang xe được thiết kế đặc biệt để loại bỏ bụi bẩn, phấn hoa, các thực thể và vật chất khác ra khỏi luồng không khí lưu thông trong xe.

Loạt xe Nissan giảm giá tới 60 triệu đồng

Cả 4 mẫu xe mà Nissan đang phân phối tại Việt Nam đều đang được giảm giá từ 20 - 60 triệu đồng tại các đại lý. Các mẫu xe Sunny, Navara và Terra đang được giảm giá 20 – 40 triệu đồng tùy mẫu xe hoặc phiên bản.

Đang cập nhật dữ liệu !