Xe Peugeot 408: Đẹp, tốt nhưng đắt quá
![]() |
408 là sản phẩm đầu tiên đánh dấu sự hợp tác giữa Thaco Trường Hải với Peugeot |
Điều đáng nói, mặc dù là thương hiệu mới nhưng không giống như các thương hiệu khác khi mới gia nhập thị trường, Peugeot 408 lại là sản phẩm được lắp ráp hoàn toàn ở trong nước thông qua tập đoàn Thaco Trường Hải - nhà phân phối độc quyền thương hiệu Peugeot tại Việt Nam.
Chiếc xe này được xếp ở phân khúc C và chịu sự cạnh tranh khốc liệt cùng với các mẫu xe đã được khẳng định chất lượng và thương hiệu như Kia K3, Ford Focus, Hyundai Avante hay Toyota Corolla Altis. Chính vì thế, sự trở lại lần này của thương hiệu Peugeot đã được nhiều người dự đoán là đầy khó khăn và thách thức. Đặc biệt hơn khi giá bán của Peugeot 408 lại không hề dễ chịu chút nào.
Ngoại hình
Peugeot 408 là một chiếc xe sở hữu một thiết kế tương đối hài hoà, lấy sự đơn giản để thể hiện tính thẩm mỹ. Phần đầu xe được chúng tôi đánh giá là khá gọn gàng và bắt mắt. Nắp ca-pô được dập nổi ở chính giữa với mục đích tăng thêm vẻ mạnh mẽ cho chiếc xe và lấy điểm nhấn là logo chú sư tử 3D mạ crôm sáng bóng.
![]() |
408 mang đặc trưng của dòng xe Peugeot với lưới tản nhiệt rộng ở phía dưới |
Cụm đèn trước thuôn dài hình mắt mèo là thiết kế rất đặc trưng của xe Peugeot, tuy nhiên nó lại không được tích hợp đèn pha Projector. Một điểm đáng chú ý của các dòng xe Pháp nói chung và thương hiệu Peugoet nói riêng chính là khu vực tản nhiệt được đặt ở vị trí thấp, thiết kế rộng ra hai bên. Trong khi, phía trên thường chỉ là một hốc gió nhỏ với mục đích chủ yếu là tạo hình trang trí.
Phần đuôi Peugoet 408 có phần vuông vức góc cạnh chứ không tạo cảm giác mềm mại như phần đầu xe. Cụm đèn hậu có kiểu dáng nhỏ với xi-nhan LED. Gương chiếu hậu gần với tầm quan sát của người lái hơn nhờ gắn lên cánh cửa chứ không nằm ở gần trụ A như chúng ta thường thấy. La-zăng 8 chấu kích thước lớn 17 inch là một trong những trang bị tiêu chuẩn dành cho Peugeot 408.
Nội thất
Bên trong, Peugeot 408 mang lại một bầu không khí dễ chịu dù sử dụng sắc đen làm gam màu chủ đạo. Chất lượng chế tạo khá tốt với phần lớn là chất liệu nhựa giả da tạo cảm giác tiếp xúc vô cùng mềm mại. Các chi tiết mạ crôm ở khu vực cần số, bảng điều khiển trung tâm, bảng đồng hồ, khe gió điều hoà, lẫy mở cửa cũng góp phần tăng thêm cấp độ sang trọng cho chiếc xe.
![]() |
Nội thất nhiều tiện nghi cao cấp nhưng trông khá đơn giản |
Thiết kế hốc để cốc ở giữa hàng ghế trước khá nhỏ và nông khiến việc để một chai nước khoáng vào đó cũng gặp đôi chút bất tiện. Nhưng bù lại, hốc chứa đồ tại các cánh cửa lại được thiết kế kích thước lớn, đủ chỗ cho ba đến bốn chai nước nước nhỏ xếp liền nhau.
Ngoài ra, để tăng thêm không gian tiện ích, Peugeot còn bố trí các khe chứa đồ nhỏ ở hai bên đệm ghế trước. Thậm chí, trên mặt trong cánh cửa của hốc đựng đồ bên ghế phụ cũng có khe cắm bút, hộp card, kính mát hay cả điện thoại di động.
Khám phá một số tính năng khác của Peugeot 408, chúng tôi nhận thấy nhà sản xuất tỏ ra hào phóng với những trang bị tiêu chuẩn như điều hoà tự động 2 vùng độc lập, cảm biến gạt mưa, cảm biến ánh sáng, kết nối Bluetooth và hốc gió cho hành khách phía sau. Hệ thống giải trí chỉ dừng lại ở CD/MP3 6 loa và có đi kèm tuỳ chọn màn hình cảm ứng 7 inch tích hợp sẵn bản đồ Vietmap.
![]() |
Hàng ghế sau rộng và có thêm cửa gió phía sau |
Ghế ngồi phía trước bọc da nhưng điều chỉnh hoàn toàn bằng tay. Ghế ngồi sau có thiết kế hơi ngửa về phía sau để người ngồi có cảm giác thông thoáng ở phần đầu. Tiếc là hàng ghế sau lại không có bệ tỳ tay trung tâm. Hai điểm mà chúng tôi hài lòng ở Peugeot 408 là không gian cho hành khách phía sau với phần duỗi chân rộng rãi và hệ thống lên kính tự động.
Cụm đồng hồ được đánh giá đẹp với thiết kế dạng ống đối xứng, nền hiển thị màu trắng rõ ràng nhưng nó sẽ chuyển thành nền ánh sáng tím khi chạy trong điều kiện trời tối. Vô-lăng 3 chấu bọc da mang phong cách thể thao với phần dưới được vát phẳng nhưng trên đó hoàn toàn trống trơn.
![]() |
Cụm đồng hồ thể thao với thiết kế dễ quan sát |
Các nút điều chỉnh âm thanh, chuyển kênh, kết nối điện thoại đều được bố trí khá khuất sau vô-lăng khiến người dùng phải mất chút thời gian để làm quen, nó gợi cho chúng tôi nhớ tới những chiếc xe của Renault, phải chăng đây là một phong cách thiết kế đặc trưng của người Pháp.
Vận hành
Tại Việt Nam, Peugeot 408 chỉ có một phiên bản động cơ I-4 2.0L công suất 139 mã lực (104 kW), mô-men xoắn 200 Nm đi kèm hộp số tự động 6 cấp. Điều chúng tôi cảm nhận đầu tiên khi khởi động xe chính là độ êm của động cơ.
![]() |
Người lái dễ quan sát xung quanh nhờ trụ A nhỏ |
Ngồi ở vị trí lái, Peugeot 408 cung cấp một tầm quan sát phía trước và phía bên vô cùng thoáng đãng nhờ trụ A được thiết kế mảnh. Vô-lăng trợ lực thuỷ lực điện tạo cảm giác đầm tay và chuyển hướng chính xác. Trong thành phố, Peugeot 408 được đánh giá là một chiếc xe linh hoạt nhờ phần đầu và đuôi xe đều có kích thước ngắn gọn.
Tuy nhiên, khả năng cách âm của Peugeot 408 chỉ ở mức trên trung bình. Âm thanh động cơ lọt vào khá rõ mỗi khi nhấn chân ga để tăng tốc nhưng nó không gây ra cảm giác khó chịu, ngược lại nó lại tạo ra chút hứng phấn cho người lái. Trên đường cao tốc, Peugeot 408 thể hiện là chiếc xe chắc chắn, người lái cảm nhận rõ từng phản hồi từ bề mặt đường, nhất là ở những khúc cua.
![]() |
Xe Peugeot 408 |
Với tốc độ 100 km/h, Peugeot 408 luôn duy trì vòng tua ở 2.200 rpm và theo quan sát của chúng tôi ở màn hình hiển thị mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình đạt mức 6,7L/100km. Trong khi ở tốc độ 80 km/h, vòng tua chỉ ở mức 1.700 rpm giúp xe tiêu thụ 5,9L/100km. Ở hàng ghế sau, hành khách sẽ nhận ra khá rõ tiếng lốp xe vọng vào bên trong. Khả năng hệ thống treo sau sử dụng các thanh xoắn xử lý chưa được tốt.
Với những ai muốn tìm cảm giác lái phấn khích, hộp số tự động 6 cấp của Peugeot 408 có thêm chế độ Sport giúp phản ứng chân ga nhanh nhạy hơn. Ngoài ra, chiếc xe còn có chế độ lái đường tuyết nhưng tính năng này hẳn nhiều khách hàng Việt sẽ không dùng đến nó.
Trong bài thử nghiệm khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h, Peugeot 408 cần đến 12,2 giây. Chiếc xe khá vật vả để đạt được tốc độ 60 km/h và chỉ thật sự trở nên nhanh chóng khi đã qua con số 60. Bù lại, người lái có thể thấy được sự mượt mà từ hộp số tự động và mang lại cảm giác dễ chịu cho người ngồi sau. Có lẽ đó mới là điều cần thiết mà Peugeot muốn làm với 408.
Nhận định
Ở phân khúc hạng C, Peugeot 408 là một chiếc xe chất lượng so với các đối thủ cạnh tranh. Thậm chí, với các trang bị có trên Peugeot 408, Thaco Trường Hải - đơn vị lắp ráp và phân phối độc quyền còn tự tin chiếc xe này hoàn toàn có thể cạnh tranh với các những mẫu xe thuộc phân khúc D như Toyota Camry, Honda Accord hay Nissan Teana.
Chính vì lẽ đó mà Thaco Trường Hải đã đưa ra mức giá bán 1,049 tỷ đồng, được xem là khá cao vào thời điểm này. Và điều này thực sự đã trở thành một rào cản không nhỏ khiến Peugeot 408 chưa thể tiếp cận được với người tiêu dùng. Thế nên, giảm giá bán sẽ là lựa chọn thông minh hơn cả để Thaco Trường Hải có thể hồi sinh một thương hiệu huyền thoại.
Theo: Ngô Minh/Quốc Việt (Autonet)
Lên đời xe sang đón tết cùng Vinfast
Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi lượng cầu tăng cao, nhiều khách hàng muốn “chốt” xe sớm để kịp hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trước thời điểm kết thúc vào ngày 31/12/2020.
Mazda ưu đãi đặc biệt 10 ngày cuối tháng 4/2020
Mazda đồng loạt tăng ưu đãi chỉ trong 10 ngày từ 20-30/4 cho các mẫu xe, trong đó bộ đôi SUV Mazda CX-8 và Mazda CX-5 có mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng.