Xe nhập rục rịch về, thị trường ô tô có sáng sủa trở lại?

Lô xe nhập ASEAN đầu tiên được hưởng mức thuế suất ưu đãi 0% đã chính thức cập cảng Việt Nam, hứa hẹn mở đường cho xe nhập khẩu trở lại, đồng thời giúp thị trường ô tô khởi sắc hơn trong những tháng tới.

Liên doanh nhập xe bắt đầu “vượt ải” Nghị định 116

Những rào cản từ Nghị định 116 từng khiến thị trường ô tô Việt rơi vào cảnh u ám trong gần suốt năm 2017, tưởng chừng sẽ tiếp tục đẩy không ít liên doanh nhập khẩu xe vào thế khó trong năm 2018. Tuy nhiên, ngay sau dịp Tết Nguyên đán, một số hãng xe cho biết đã bước đầu tìm ra hướng đi và sẵn sàng “vượt ải” để nhập xe về nước ngay trong quý II.

CR-V nhập khẩu lô mới được giảm giá gần 200 triệu so với xe cũ.

Tiên phong trong số các liên doanh nhập khẩu là Honda Việt Nam. Từ đầu tháng 3/2018, liên doanh Nhật Bản đã “nhanh tay” đưa lô xe khoảng hơn 2.000 chiếc về cảng, trong đó bao gồm 4 mẫu là CR-V, Civic, Accord và đặc biệt là “tân binh” Honda Jazz. Đáng chú ý, đây chính là lô xe nhập ASEAN đầu tiên được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0%.

Ngoài Honda, đến thời điểm hiện tại, không ít liên doanh nhập xe phổ thông đều lên tiếng cho biết đã bắt đầu tiến hành và thậm chí có liên doanh đã gần như theo chân Honda, hoàn tất nhiều thủ tục, giấy tờ theo quy định của Nghị định 116. Đa phần các đơn vị nhập khẩu này đều chủ yếu nhập xe từ thị trường Thái Lan. Điều này khá dễ hiểu bởi hiện Chính phủ Thái đã chấp nhận cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cho xe xuất khẩu theo yêu cầu của các hãng. Và quan trọng hơn, những giấy tờ hiện cũng đã được Bộ Giao thông Vận tải phía Việt Nam chấp thuận.

Xe nhập sắp “đổ bộ”

Với tín hiệu mới đầy tích cực, có thể thấy các liên doanh nhập khẩu xe đã bước đầu đã tháo gỡ được những “nút thắt” từ Nghị định 116. Và nếu đà thuận lợi này được duy trì, chỉ trong vài tháng tới đây, khi các liên doanh đã hoàn tất thủ tục theo quy định, xe nhập khẩu chắc chắn sẽ tiếp tục tràn về Việt Nam.

CR-V nhập khẩu lô mới được giảm giá gần 200 triệu so với xe cũ.

Ngoài những mẫu xe của Honda như CR-V, Civic hay Jazz, khách hàng Việt cũng còn nhiều cái tên khác để chờ đợi. Có thể kể đến là loạt xe của Toyota như Avanza, Wigo, Yaris hatchback hay thậm chí mẫu SUV cỡ nhỏ ăn khách tại Đông Nam Á – Toyota Rush.

Bên cạnh xeToyota, những mẫu xe nhập Thái đáng chú ý khác còn có tân binh Suzuki Celerio, cùng đàn anh Ciaz; Ford cũng có hai cái tên đáng chờ đợi là Ranger và Everest; Mitsubishi có Pajero Sport, Attrage, Mirage, Triton; Isuzu có Mu-X và D-Max; Nissan có Navara. Trong khi, thương hiệu Chevrolet cũng đáng chờ đợi với mẫu xe nổi bật là Chevrolet Trailblazer.

Ngoài Thái Lan, Việt Nam còn nhập khẩu một vài mẫu xe đáng chú ý từ Indonesia như Toyota Fortuner hay tân binh Toyota Wigo, Mitsubishi Expander. Tuy nhiên hiện tại, cơ quan chức năng tại Indonesia vẫn chưa chính thức cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cho các hãng giống như Chính phủ Thái Lan. Mặc dù vậy, theo thông tin mới nhất, chậm lắm cũng khoảng 1-2 tháng nữa, những hãng có xe xuất khẩu sang Việt Nam như Toyota, Mitsubishi hay Suzuki cũng sẽ nhận được loại giấy này. Khi đó, xe nhập từ khu vực ASEAN sẽ thẳng đường về Việt Nam.

Giá xe bắt đầu biến động

Ngay khi nhập về lô xe đầu tiên được hưởng thuế suất ưu đãi 0%,  Honda Việt Nam cũng gần như lập tức công bố giá bán lẻ cho các mẫu xe trong lô xe mới này. Theo bảng giá được  liên doanh Nhật công bố, 4 cái tên gồm CR-V, Jazz, Civic và Accord đều có giá bán khá hấp dẫn. Trong đó, đáng chú ý nhất là Honda CR-V và Honda Jazz.

Cụ thể, CR-V nhập mới được giảm giá mạnh gần 200 triệu đồng so với giá của lô xe cũ nhập trong năm 2017 (vẫn chịu thuế suất thuế nhập khẩu 30%). Trong khi đó, mẫu Jazz cũng được công bố giá bán khá cạnh tranh tại Việt Nam, chỉ từ 539 triệu đồng, gần như ngang ngửa với giá của đối thủ Toyota Yaris.

Đây được xem là tín hiệu đáng mừng cho người tiêu dùng Việt, bởi sau thời gian dài chờ đợi, giấc mơ xe nhập khẩu giá rẻ đã bắt đầu hiện hữu. Không chỉ xe của Honda, những mẫu xe nhập khẩu từ ASEAN đáp ứng đủ các điều kiện đều được hưởng thuế suất 0%. Hiện tại, cả Toyota, Ford, GM,Mitsubishi,…đều đang hoàn tất thủ tục giấy tờ và cũng sẽ sớm đưa những lô xe nhập khẩu với thuế suất mới vế nước. Và theo tính toán của các doanh nghiệp nhập khẩu, với lợi thế miễn thuế suất thuế nhập khẩu, xe nhập ASEAN chắc chắn sẽ có giá bán mới hấp dẫn hơn, dự kiến giảm khá nhiều so với giá cũ.

Trong một diễn biến mới, trái ngược với giá xe nhập khẩu (cụ thể là xe Honda), giá xe trong nước sau Tết Nguyên đán cũng có sự biến động. Bất ngờ nhất là việc THACO “ngược dòng” điều chỉnh tăng giá các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Cụ thể, hai thương hiệu xe được “ông lớn” này thay đổi giá là Mazda và Kia. Trong khi những mẫu xe Mazda có giá tăng từ 10 - 50 triệu đồng trong tháng 3/2018 thì tương tự, giá xe Kia cũng tăng nhẹ từ 5 – 20 triệu đồng.

Bên cạnh THACO, tháng qua, GM Việt Nam cũng áp dụng chương trình khuyến mãi, giảm giá mới danh cho các dòng xe Chevrolet từ ngày 01/03-31/03/2018. Trong đó, mẫu xe Chevrolet Aveo được áp dụng mức ưu đãi cao nhất 60 triệu đồng, kéo giá bán của mẫu xe này xuống chỉ còn 409-435 triệu đồng. Ngoài ra, mẫu sedan hạng C Chevrolet Cruze nhận được mức ưu đãi 40 triệu đồng cho cả hai phiên bản.

Thị trường sẽ sớm sôi động trở lại?

Rõ ràng, tín hiệu tích cực mà Honda Việt Nam mang lại đang là cơ sở để nhiều người tin vào một tương lai tươi sáng hơn cho thị trường ô tô Việt Nam. Và với lượng lớn xe nhập sẵn sàng về nước với thuế suất được 0%, không loại trừ khả năng thị trường sẽ bùng nổ trở lại khi giá bán của các mẫu xe được kéo giảm đáng kể.

Mặc dù vậy, đó cũng chỉ là dự đoán. Bởi dù hầu hết các liên doanh nhập xe đã lo xong thủ tục, giấy tờ nhưng để có thể bán xe thì vẫn còn phải hoàn tất nhiều khâu nữa. Điển hình nhất là việc kiểm định chất lượng xe theo lô. Một trong những rào cản đã được quy định trong Nghị định 116 và Thông tư 03 hướng dẫn thực hiện.

Theo nhiều chuyên gia đầu ngành, một mẫu xe từ khi cập cảng, để có thể hoàn tất các quá trình kiểm định cũng mất một khoảng thời gian khá dài, từ một đến hai tháng nếu thuận lợi. Đây là chưa kể, với tình hình hiện tại, để có xe nhập về, các doanh nghiệp còn phải đặt hàng và chờ đợi nhà máy sản xuất đủ số lượng xe. Quá trình này cũng mất không ít thời gian.

Vì vậy, theo các chuyên gia, có sớm lắm cũng phải đến tháng 5/2018, những chiếc xe nhập đầu tiên hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% mới có thể đến tay khách hàng. Khi đó, thị trường mới mong có sự khởi sắc. Còn trong thời gian từ nay đến thời điểm đó, nhiều khả năng, thế “cầm chừng” như những tháng cuối năm 2017 sẽ được lặp lại.

Theo OtoS.vn

Nguyên Tôn

Lên đời xe sang đón tết cùng Vinfast

Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi lượng cầu tăng cao, nhiều khách hàng muốn “chốt” xe sớm để kịp hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trước thời điểm kết thúc vào ngày 31/12/2020.

Mazda ưu đãi đặc biệt 10 ngày cuối tháng 4/2020

Mazda đồng loạt tăng ưu đãi chỉ trong 10 ngày từ 20-30/4 cho các mẫu xe, trong đó bộ đôi SUV Mazda CX-8 và Mazda CX-5 có mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng.

“Ngựa hoang” Mustang trở thành mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới

Thương hiệu xe hơi Mustang vừa kỷ niệm 56 năm ra đời bằng việc giành hai ngôi vương về doanh số trên toàn cầu: Mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới và mẫu xe coupe thể thao bán chạy nhất trong 5 năm liên tiếp.

All-New Mazda3 xứng đáng với danh hiệu "Thiết kế của năm"

“Chúng tôi muốn mang lại sức sống mới cho người dùng bằng niềm vui lái xe. Để làm được điều đó, thiết kế xe trước hết phải thực sự lay động lòng người”, Tổng giám đốc bộ phận thiết kế Mazda, ông Ikuo Maeda chia sẻ.

Vô lăng xe ô tô có thể bẩn hơn bồn cầu toilet công cộng gấp 4 lần

Từ những chiếc xe du lịch cỡ nhỏ cho đến những chiếc SUV, xe kéo cỡ lớn, dù có thiết kế ấn tượng, công nghệ hiện đại và các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến cũng không thể bảo vệ chiếc xe nào khỏi virus mang mầm bệnh.

Những mẫu tay ga giá rẻ nào tốt nhất hiện nay?

Hầu hết các mẫu xe ga hiện nay hướng đến khách hàng nữ giới với kiểu dáng thiết kế đẹp mắt, nhỏ gọn, linh hoạt và một mức giá phổ thông.

Mazda ưu đãi lên đến 100 triệu trong tháng 3

Thaco áp dụng Chương trình chăm sóc khách hàng đang sử dụng xe All-New Mazda3 với ưu đãi dịch vụ bảo dưỡng miễn phí lên đến 20.000 km dành cho toàn bộ khách hàng đã mua xe All New Mazda3 trước ngày 12/03/2020.

Nhu cầu mua xe mới giảm sút, Honda, Yamaha, Piaggio... có thể “gặp khó” ở Việt Nam

Theo dự báo, doanh số xe máy tại Việt Nam có thể giảm hơn 6% do những ảnh hưởng tiêu cực của suy giảm kinh tế thế giới và dịch Covid -19 khiến cho nhu cầu mua xe mới giảm.

Bộ lọc không khí Cabin có tác dụng gì? Vì sao cần quan tâm thiết bị này?

Giống như các bộ lọc khác trên xe, Hệ thống lọc không khí trong khoang xe được thiết kế đặc biệt để loại bỏ bụi bẩn, phấn hoa, các thực thể và vật chất khác ra khỏi luồng không khí lưu thông trong xe.

Loạt xe Nissan giảm giá tới 60 triệu đồng

Cả 4 mẫu xe mà Nissan đang phân phối tại Việt Nam đều đang được giảm giá từ 20 - 60 triệu đồng tại các đại lý. Các mẫu xe Sunny, Navara và Terra đang được giảm giá 20 – 40 triệu đồng tùy mẫu xe hoặc phiên bản.

Đang cập nhật dữ liệu !