Làm quen với Fiesta mới
Trong buổi sáng, những chuyên gia trong nhóm R&D chiếc Fiesta đã chia sẻ khá nhiều câu chuyện với đoàn Việt Nam. Những kỹ sư phát triển đã cung cấp những thông tin hết sức mới mẻ cho đoàn. Ford muốn Fiesta trang bị động cơ EcoBoost là sản phẩm đi đầu phân khúc về mọi phương diện.
Sau buổi trò chuyện, chúng tôi cầm lấy chìa khoá thông minh của Fiesta, ngồi vào sau vô-lăng và chuẩn bị nối đuôi nhau chạy vòng quanh thành phố Chiang Mai. 20 chiếc Fiesta cùng với các xe hộ tống tạo thành một cuộc trình diễn đầy màu sắc trên đường phố.
Các thành viên trong đội phát triển chiếc Fiesta mới |
Fiesta mới được trang bị nhiều công nghệ hiện đại, cải tiến hơn hẳn so với thế hệ sản xuất vào năm 2011. Với chìa khoá thông minh, chỉ cần có chìa khoá trong người và nhấn vào nút bấm thông minh trên tay nắm cửa là có thể mở cửa xe. Việc khởi động cũng vậy - chỉ cấn bấm vào nút Start/Stop Engine ngay bên dưới tay lái. Động cơ 3 xy-lanh hơi rung và vòng tua máy khẽ nhích lên báo hiệu chiếc Fiesta đã sẵn sàng.
Khám phá đầu tiên là trải nghiệm tính năng kết nối SYNC mới mà Ford vừa cải tiến trên Fiesta. Cảm nhận là sự hài lòng với chiếc xe bởi khả năng nhận diện giọng nói tiếng anh khá tốt, tính năng này cũng có sẵn các câu lệnh để người lái dễ sử dụng hơn.
Thiết kế nội thất mới không khác nhiều nhưng trang bị tính năng và vật liệu cao cấp |
SYNC có thể giúp điều khiển hệ thống giải trí, gọi điện thoại rảnh tay, đọc tin nhắn, kết nối USB, điện thoại, thậm chí hiểu được tên trong danh bạ điện thoại một các dễ dàng. Tất cả đều có thể thực hiện thông 1 qua nút bấm duy nhất trên vô-lăng.
Tuy nhiên, hạn chế của SYNC là nó chưa hiểu tiếng Việt, tất cả đều phải sử dụng tiếng Anh. Nhưng so với thế hệ cũ thì SYNC làm việc hoàn hảo hơn rất nhiều.
Thú vị với những cải tiến
Xe cảnh sát dẫn 20 chiếc xe trong đoàn thực hiện hành trình gần 300 km xung quanh Chiang Mai trải qua đầy đủ các loại đường từ nội thành, đô thị, cao tốc cho tới đường đèo núi.
Fiesta có hai màu mới là đỏ và xanh nước biển |
Mặc dù trong nội đô nhưng tốc độ trung bình của xe được duy trì ở 50 - 60 km/h, độ ồn của Fiesta dao động ở trong khoảng 70 dB. Những con đường dọc theo sông Ping còn trải bê tông nên độ ồn cũng cao hơn nhưng không thấy ai trong đoàn phàn nàn về độ ồn của Fiesta.
Phố núi Chiang Mai không hề thiếu những đường cao tốc bốn làn xe chạy. Mặc dù động cơ nhỏ chỉ 3 xy-lanh nhưng nhờ sự hỗ trợ của hệ thống turbo, chiếc Fiesta có công suất cực đại 93 kW (125 hp), mô-men xoắn cực đại ở ngay vòng tua thấp nên việc tăng tốc khá thú vị. Mỗi lần nhấn ga tăng tốc, độ trễ của hệ thống turbo xuất hiện gây ra một chút hẫng nhẹ cho người lái. Sau khi vòng tua máy đẩy lên cao tầm 4.000 - 4.500 rpm, chiếc xe lao lên phía trước nhưng hộp số Powershift 6 cấp chuyển số ngọt ngào đến mức thật khó nhận biết giữa những lần chuyển số.
Vô-lăng trợ lực điện EPAS thế hệ mới luôn hiệu quả và linh hoạt |
Theo đường vành đai, chúng tôi đi thẳng lên công viên quốc gia Doi Suthep-Pui nằm ở phía Tây Bắc thành phố. Những con đường cao tốc dần bị thay thế bằng đường đèo núi nhỏ, uốn lượn và dốc hơn hẳn, cũng vì thế mà những chiếc Fiesta giãn cự li để đảm bảo an toàn. Chiếc xe vẫn đạt tốc độ xấp xỉ 60 km/h. Vô-lăng trợ lực điện EPAS thế hệ mới cho thấy sự hiệu quả và linh hoạt trên cùng đường này khi trả lái khá linh hoạt, độ nặng của vô-lăng thay đổi theo tốc độ, trả lái ngay lập tức nên việc đánh lái liên tục ở những cung đường zig zag đỡ vất vả hơn bao giờ hết. Không ít những nữ thành viên trong đoàn là tài xế cầm lái trong đoạn đường này.
Thiết kế mới & động cơ đỉnh cao
Trong thiết kế của xe, khoảng 55% cấu trúc thân xe được làm từ thép chịu lực và thép siêu cứng, như thép boron. Thép siêu cứng được dùng triệt để trong việc chế tạo các cột xe, đặc biệt là cột chữ A, điều này không chỉ giúp tăng cường khả năng an toàn mà còn làm cho kích thước của cột nhỏ hơn, giảm bớt điểm mù do cột A gây ra. Bởi vậy, góc nhìn của Fiesta từ vị trí người lái tới phía trước cũng như hai hai bên khi vào cua rộng hơn, quan sát tốt hơn.
Đoàn Việt Nam nghe các chuyên gia phân tích kĩ càng về động cơ EcoBoost |
Cả đoàn dừng chân ở một địa điểm có tên Pround Phu Fah nằm giữa công viên quốc gia. Những chiếc Fiesta xếp thành hàng dài nổi bật nhờ khuôn mặt mới cá tính hơn, hiện đại hơn. Lưới tản nhiệt hình lục giác, mạ crôm rất bắt mắt, làm nhiều người liên tưởng tới các mẫu xe thể thao Aston Martin hay gần gũi hơn là Ford Fusion (Mondeo) mới. Một số điểm mới khác là đèn pha nhỏ hẹp hơn, la-zăng đa chấu, đèn hậu và cánh lướt gió sau kiểu dáng mới. Theo đánh giá chủ quan, phiên bản hatchback vẫn có ngoại hình bắt mắt hơn phiên bản sedan.
Động cơ 1.0L EcoBoost: Nhỏ nhưng có võ |
Trong lúc giải lao, đội R&D phát triển Fiesta tiếp tục chia sẻ những thông tin về động cơ EcoBoost. Khối động cơ turbo 1.0L có công suất 93 kW (125 hp)/6.350 rpm, mô-men xoắn cực đại 170 Nm ở ngay vòng tua 1.400 - 4.500 rpm. Ford đã thiết kế một hệ thống tăng áp kích thước nhỏ, vòng quay lên tới 240.000 rpm để nó có thể tối ưu hoá luồng khí thải quay ngược trở lại động cơ. Chính vì vậy, động cơ này giúp Fiesta chỉ tiêu thụ 5,8L/100km nhưng công suất ngang ngửa động cơ 1.6L.
Ngoài ra, hệ thống điện tử sẽ điều khiển các van đóng mở phối hợp cùng hệ thống phun xăng trực tiếp để cải thiện công suất và mô-men xoắn tại vòng tua thấp. Hai yếu tố vô cùng quan trọng tăng cường sự đốt cháy nhiên liệu trong buồng đốt giúp tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả. Những thông số trên không phải động cơ 3 xy-lanh nào cũng có thể đạt được.
Động cơ EcoBoost được trang bị cho cả phiên bản sedan tại Thái Lan |
Một trong những yếu tố khiến động cơ EcoBoost 3 xy-lanh rất tuyệt đó là mang tới giá trị cao cho người sử dụng, nó ít chi tiết hơn, nhẹ hơn, bảo dưỡng dễ dàng hơn nhưng tuổi thọ ngang ngửa với các động cơ thông thường. Các chuyên gia cũng khẳng định người sử dụng không phải bận tâm tới chất lượng xăng bởi động cơ EcoBoost có thể hoạt động hiệu quả với xăng có chỉ số Octan từ A91 trở lên. Điều này có nghĩa là Fiesta và EcoBoost hoàn toàn phù hợp với thị trường Việt.
Nhỏ nhưng có võ
Đoàn xe lại tiếp tục hành trình vòng quanh thành phố Chiang Mai. Cho dù bãi đỗ xe khá dốc nhưng chẳng ai bận tâm bởi hệ thống khởi hành ngang dốc (đã xuất hiện trong thế hệ trước) làm việc không thể hiệu quả hơn. Bạn cứ buông chân phanh, thoải mái quan sát và nhẹ ấn vào chân ga để bắt đầu hành trình mới.
Chúng tôi quay trở lại con đường cũ và đi tới điểm đến tiếp theo là khu bảo tồn voi ở Elephant Conservation Center - một địa danh cách 100 km tính từ nơi nghỉ trưa, nằm ở phía nam của Chiang Mai. Các thành viên trong đoàn đã quen xe hơn nên tốc độ được đẩy cao hơn một chút. Có vẻ như sau màn giới thiệu, tính năng của động cơ turbo đã gây ra nhiều tò mò hơn cho cả đoàn.
Fiesta có thể đạt tốc độ 150 nhưng thân xe và vô-lăng vẫn luôn chắc chắn |
Cảm giác hào hứng hơn khi chạy xe ở chế độ S. Cùng với chế độ này, nút chuyển số bằng tay ngay trên cần số luôn tăng sự phấn khích khi tăng tốc. Quả thực, chế độ S loại bỏ độ êm ái vốn có của chế độ P và thay bằng những phản ứng tức thời từ chân ga tới động cơ. Mỗi cú nhấn ga có thể khiến vòng tua đạt 3.000 - 3.500 rpm ngay lập tức để sức kéo của xe luôn duy trì ở mức độ cao. Độ trễ của động cơ turbo, nhất là ở quãng 3.000 - 3.5000 rpm, cũng tạo được sự thú vị nho nhỏ. Nó sẽ làm người trong xe hẫng một chút sau đó quán tính có thể làm bạn dính lưng vào ghế.
Mỗi một lần nhấn ga là một lần Fiesta khiến cho chúng tôi cảm thấy vô cùng phấn khích. Chưa có một chiếc xe nào trang bị động cơ 1.0L có thể làm được điều này. Dù tốc độ có lúc lên tới 150 km/h trên đường cao tốc nhưng xe chạy rất chắc chắn và bám đường, vô-lăng trợ lực điện EPAS tự động tăng độ cứng và nặng hơn rất nhiều so với lúc quanh quẩn trong thành phố.
Fiesta không hề tỏ ra yếu đuối ngay cả tốc độ 120 km/h |
Hành trình gần 300 km xung quanh thành phố Chiang Mai trải qua đủ loại điều kiện đường xá và tốc độ, máy tính của chiếc xe chỉ ra mức tiêu thụ nhiên liệu khoảng 6,5 L/100km. Không quá bất ngờ với mức tiêu thụ cao hơn thông báo của nhà sản xuất bởi hành trình của chúng tôi đã trải qua rất nhiều con đường khác nhau, có những lúc tăng tốc liên tục, tốc độ vòng tua máy và tốc độ của xe đều rất cao. Dẫu vậy, đây vẫn là mức tiêu thụ cực kỳ thuyết phục của động cơ 1.0L EcoBoost.
Ngoài động cơ và hệ thống khung gầm mới, Fiesta còn an toàn hơn nhờ phanh ABS, cân bằng điện tử ESP, 7 túi khí bảo vệ hàng ghế phía trước - những tính năng hàng đầu mà các dòng xe khác trong phân khúc chưa được trang bị. Bởi vậy, có thể khẳng định Fiesta đang là sản phẩm mang lại sự an toàn cao cho người sử dụng.
Hạn chế
Bên cạnh những cải tiến, chiếc Fiesta vẫn còn những mặt hạn chế mà dòng xe nhỏ vướng phải. Đó là hàng ghế phía sau chưa có khoang để chân rộng rãi. Độ nghiêng của ghế sau chưa thực sự thoải mái cho những hành trinh dài. Đây là nhược điểm từ thế hệ trước mà chiếc xe chưa thực sự được cải tiến. Mặt khác, dù trang bị rất nhiều tiện nghi nhưng Fiesta thiếu mất ghế điều khiển điện. Tính năng SYNC chưa hỗ trợ tiếng Việt cũng là một hạn chế của Fiesta.
Kết luận
Ở Việt Nam, lượng Fiesta hatchback lắp động cơ Ecoboost đã vượt qua kỳ vọng ban đầu của Ford tới 40%. Điều đó chứng tỏ chiếc xe này có sức hút như thế nào với người Việt. Với những tiện nghi hàng đầu phân khúc và khối động cơ tiết kiệm nhiên liệu khó có mẫu xe nào sánh được, nhiều khả năng Fiesta Ecoboost sẽ là sản phẩm tiếp tục làm nóng phân khúc B trong năm 2014.
Đoàn Việt Nam chụp lưu niệm tại Elephant Conservation Center, Chiang Mai |
+ | Tiết kiệm Tiện nghi cao Cảm giác lái tuyệt vời |
- | SYNC không có tiếng Việt Hàng ghế sau chật |
Bảng thông số kỹ thuật
Hạng mục | 1.0L EcoBoost |
Dài x rộng x cao (mm) | 4.056 x 1.722 x 1.475 |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.489 |
Tự trọng (kg) | 1150 |
Động cơ | 1.0L EcoBoost |
Hộp số | Powershift 6 cấp |
Công suất cực đại (kW/rpm) | 93/6.350 |
Mô-men xoắn cực đại (Nm/rpm) | 170/1.400-4.500 |
Vận tốc tối đa (km/h) | 220 |
Khả năng tăng tốc 0-100km/h (giây) | 11 |
Tiêu thụ nhiên liệu (lít/100km) | 6,8L/100 |
La-zăng & lốp | 185/65 R15 |
Giá (VND) | 649.000.000 |