Vừa dứt lời đe dọa Mỹ, Triều Tiên phóng tiếp tên lửa thứ 3?

Chỉ sau vài giờ đồng hồ lên tiếng cảnh báo có hành động đáp trả lệnh trừng phạt của Mỹ, Triều Tiên đã cho phóng tên lửa thứ 3 chỉ trong vòng 2 tuần.

Khả năng Triều Tiên vừa tiến hành phóng thử một tên lửa vào hôm nay (14/1), chỉ sau vài tiếng đồng hồ Bình Nhưỡng lên tiếng chỉ trích chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden về việc áp đặt lệnh trừng phạt. Theo Triều Tiên, lệnh trừng phạt của Mỹ là sự “khiêu khích” và cảnh báo có phản ứng đáp trả mạnh mẽ.

Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc thông báo, Triều Tiên đã phóng một vật thể chưa xác định và không nói thêm chi tiết thông tin. 

{keywords}
Tên lửa siêu thanh được Triều Tiên phóng hôm 5/1. (Ảnh: Twitter)

Trong khi đó, lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết vật thể Triều Tiên vừa phóng có thể là tên lửa đạn đạo.

Đây là vụ phóng tên lửa thứ 3 của Triều Tiên kể từ đầu năm nay với 2 vụ phóng tên lửa siêu thanh vào ngày 5/1 và 11/1. Các vụ phóng tên lửa với tần suất dày đặc là điều bất thường của Triều Tiên.

Đáng nói, Hàn Quốc cho biết tên lửa được Triều Tiên phóng hôm 11/1 đã bay hơn 700 km và đạt đến độ cao tối đa là 60 km, đồng thời di chuyển với tốc độ nhanh gấp 10 lần tốc độ âm thanh tương đương 12.348 km/h. Với tốc độ di chuyển nhanh gấp 10 lần âm thanh, tên lửa Triều Tiên sẽ khiến các hệ thống radar mà đồng minh của Mỹ đang sử dụng khó phát hiện được.

Hôm nay (14/1), Bộ Ngoại giao Triều Tiên lên tiếng khẳng định quốc gia này có quyền phóng thử tên lửa và xem đây là hành động tự vệ, đồng thời cáo buộc Mỹ cố tình leo thang căng thẳng tình hình bằng cách áp đặt các lệnh trừng phạt mới.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) dẫn lời Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho hay, sự phát triển của “loại vũ khí mới” thời gian đây là một phần trong những nỗ lực hiện đại hóa năng lực phòng thủ quốc gia, và không nhằm tấn công hay đe dọa an ninh của các nước láng giềng.

Tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Triều Tiên cảnh báo Triều Tiên sẽ có “phản ứng quyết đoán và mạnh mẽ hơn”, nếu Mỹ vẫn thi hành quan điểm đối đầu.

Trước đó, hôm 12/1, chính quyền của Tổng thống Biden đã lần đầu tiên ban hành lệnh trừng phạt liên quan tới chương trình phát triển vũ khí của Triều Tiên, sau khi Bình Nhưỡng liên tiếp thực hiện các vụ phóng thử tên lửa chỉ trong thời gian ngắn.

Cụ thể, Bộ Tài chính Mỹ đã ban bố lệnh trừng phạt đối với 5 công dân Triều Tiên sinh sống ở nước ngoài gồm 1 người ở Nga, và 4 người ở Trung Quốc trước cáo buộc hỗ trợ chương trình sản xuất tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đưa một số cá nhân và một doanh nghiệp của Nga là Parsek LLC vào danh sách trừng phạt vì bị tình nghi liên quan tới chương trình tên lửa của Triều Tiên.

Mỹ cũng kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có hành động đối với một số cá nhân và công ty Triều Tiên trước cáo buộc vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an vốn cấm chính quyền Bình Nhưỡng phát triển tên lửa và vũ khí hạt nhân.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tuyên bố Mỹ đã nói rõ không có tư tưởng thù địch chống lại Triều Tiên, và sẵn sàng tham gia đối thoại mà không cần đưa ra các điều kiện đi kèm, nhưng các vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng “đang gây bất ổn sâu sắc”.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên lại cho rằng, dù Washington nói muốn đàm phán và ngoại giao, nhưng hành động của Mỹ “vẫn là thi hành chính sách cô lập và bóp nghẹt” Triều Tiên.

Triều Tiên gửi tín hiệu gì tới Mỹ sau 2 vụ phóng thử tên lửa siêu thanh?

Triều Tiên gửi tín hiệu gì tới Mỹ sau 2 vụ phóng thử tên lửa siêu thanh?

Hai vụ phóng thử tên lửa siêu thanh liên tiếp của Triều Tiên nhằm mục đích gửi tín hiệu cảnh báo tới Mỹ, giữa lúc tiến trình đàm phán bị ngưng trệ. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !