Vụ Trường quốc tế Singapore thu 80% học phí khi dạy online: Không được phép khi chưa thỏa thuận được với phụ huynh

Sau nhiều lần kiến nghị không nhận được phản hồi từ phía Trường Quốc tế Singapore về vấn đề học phí trong thời gian học sinh nghỉ học phòng dịch COVID-19, nhiều phụ huynh đã đến tận nơi yêu cầu nhà trường làm rõ vấn đề.

Sáng 13/5, nhiều phụ huynh có con đang theo học tại Trường Quốc tế Singapore (cơ sở tại Vạn Bảo, quận Ba Đình) đã tập trung trước cổng trường căng băng rôn để phản đối việc trường này thu học phí online trong thời gian học sinh nghỉ học để phòng dịch bệnh Covid -19. Phụ huynh mong muốn đối thoại với nhà trường về các vấn đề liên quan.

{keywords}
Phụ huynh Trường Quốc tế Singapore kéo đến căng băng rôn yêu cầu nhà trường trả lại tiền học phí trong thời gian học sinh nghỉ học tránh dịch Covid-19.

Theo thông tin từ phía phụ huynh học sinh, Trường Quốc tế Singapore (SIS) thông báo cho học sinh học trực tuyến từ 3/2 nhưng phải đến 19/3 cơ sở giáo dục này mới triển khai được. Tuy nhiên, trường này lại đòi thu học phí ở mức 85% so với học phí học trực tiếp.

Học phí hệ thường tại trường là 283 triệu/năm, còn hệ quốc tế thì gấp đôi học phí hệ thường, khoảng hơn 500 triệu đồng.

Bức xúc về mức thu học phí online trong thời gian học sinh nghỉ phòng tránh dịch bệnh, một phụ huynh có con học lớp 2 tại trường SIS cho biết: “Tôi phản đối mức thu phí học online ở mức 85%. Nhà trường tổ chức học online nhưng không có thời khóa biểu, nội dung giảng dạy không bám sát chương trình trong sách giáo khoa, không gửi phiếu bài tập cho các con trước khi giờ học diễn ra để các con chuẩn bị.

Quan trọng là nhà trường đã tổ chức dạy trực tuyến cho học sinh nhưng việc kiểm soát chất lượng lại chưa đảm bảo.

Hơn nữa, việc thu học phí phải có sự thỏa thuận giữa nhà trường và phụ huynh học sinh. Nhưng nhà trường lại tự quyết thu ở mức 85% học phí mà không hề bàn bạc hay có thỏa thuận với phụ huynh. Tôi cảm giác, SIS đang coi thường phụ huynh học sinh, thích thu bao nhiêu là thông báo thu”.

Chị N.P.A (phụ huynh học sinh lớp 1 tại cơ sở Vạn Bảo) cho biết: “Kế hoạch dạy online như thế nào giữa phụ huynh và nhà trường cũng không có cuộc họp đối thoại nào. Tiền học phí của con tôi lên đến 283 triệu/năm với hệ song ngữ. Thế nhưng, việc học online phụ huynh không được thông báo kế hoạch. Không bám sát chương trình, sách giáo khoa.

Thời lượng giảng dạy cũng không đảm bảo, có hôm 2 tiết chỉ học 1,5 tiết đã kết thúc. Bài tập môn tiếng Anh con tôi gửi nhiều lần cô giáo không chấm, nhưng nhà trường đòi thu 85% học phí. Việc nhà trường thông báo chỉ gửi lại 20% học phí vào năm học sau, trong trường hợp con tôi không học ở đây nữa sẽ thế nào. Việc thông báo mập mờ này làm cho phụ huynh như tôi hiểu rằng nếu con tôi không học ở đây nữa sẽ mất toàn bộ số tiền học phí này(?)”.

Được biết trước đó, ngày 11/5, nhiều phụ huynh cũng đã yêu cầu nhà trường giải thích về khoản thu học phí. Tuy nhiên, hai bên không thống nhất được ý kiến về việc thu tiền học phí online.

Trong buổi sáng 13/5, sau khi đề nghị trường trả lời nhưng bất thành, nhiều phụ huynh đã cùng nhau ký đơn kiến nghị gửi đến UBND.TP Hà Nội, Sở GD&ĐT Hà Nội, Thanh tra Bộ GD&ĐT.

 

{keywords}
Nhiều phụ huynh đã cùng nhau ký đơn kiến nghị gửi đến UBND.TP Hà Nội, Sở GD&ĐT Hà Nội, Thanh tra Bộ GD&ĐT.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Lê Ngọc Quang - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: “Quan điểm của Sở GD&ĐT Hà Nội là trường công thì không được phép thu học phí online, còn với trường tư, trường quốc tế, nhà trường chỉ được thu học phí khi đã thỏa thuận được với phụ huynh, chưa thỏa thuận được thì chưa được phép thu.

Tuyệt đối không có chuyện nhà trường muốn thu bao nhiêu cũng được, khấu trừ các khoản ra sao cũng được. Tôi nhắc lại, tất cả các khoản thu phải thỏa thuận với phụ huynh, không thể tùy tiện thu”.

Trao đổi với VietNamNet, bà Ngô Thị Chi, Giám đốc Vận hành Trường Quốc tế Singapore cho biết, về việc học online, nhà trường đã nỗ lực hết sức để đảm bảo tiến độ học tập của học sinh không bị gián đoạn.

“Việc chuyển từ học truyền thống sang học online là một thay đổi đáng kể, gần như chưa từng có tiền lệ. Chúng tôi vừa thử nghiệm, vừa rút kinh nghiệm nên có lúng túng một vài tuần đầu, song sau đó mọi việc đều diễn ra thuận lợi. Giáo viên phải làm việc gấp 2-3 lần bình thường, vừa theo dõi, chấm bài, giám sát việc học tập, đánh giá kết quả học tập, liên tục nhắc nhở học sinh. Nhờ vậy, chương trình giáo dục và hoạt động của nhà trường vẫn được duy trì", bà Chi nói.

Theo bà Chi, sau khi cân nhắc, nhà trường quyết định sẽ áp dụng mức giảm học phí 20% trên học phần 3 cho lớp 1 đến lớp 3 và 15% trên học phần 3 cho lớp 4 đến lớp 5.

Tiền ăn và tiền dịch vụ chuyên chở học sinh của học phần 3 được chuyển sang học phần 4 và sẽ hoàn trả vào cuối năm học sau khi trừ đi các ngày học ở trường.

Ngoài ra, kể từ ngày 11/5 khi học sinh đi học trở lại, nhà trường triển khai học bù miễn phí một tiết sau giờ học chính khóa; học bù 6 ngày thứ Bảy với thời gian học sẽ như các ngày học bình thường trong năm học.

Ngoài ra, nhà trường sẽ giữ nguyên mức học phí năm học mới 2020 – 2021 thay vì tăng 5-10%.

“Hơn 3 tháng qua, nhà trường đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn để triển khai kịp thời chương trình học tập, củng cố kiến thức cho học sinh, tránh việc học bị gián đoạn. Việc thu học phí đã được nhà trường cân nhắc rất kỹ, phù hợp hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Với mức thu học phí trên, theo chúng tôi là hợp lý”, bà Chi nói.

Hoàng Thanh

 

 

Cuộc đua khốc liệt vào lớp 10: Con ôn thi, cả nhà phải ‘đi nhẹ, nói khẽ’

Kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay tiếp tục "tăng nhiệt" khi số thí sinh tăng, tỷ lệ chọi cao. Đồng hành cùng con trong kỳ thi này, nhiều phụ huynh thừa nhận, họ áp lực hơn cả thí sinh.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nữ sinh Nghệ An hỏi cách nói giọng Bắc, MC Khánh Vy xử trí bất ngờ

Một nữ sinh người dân tộc ở Nghệ An đã hỏi MC Khánh Vy cách làm sao để có thể nói giọng Bắc hay, qua đó giúp bản thân tự tin hơn tại ngày hội sinh viên các dân tộc do trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức mới đây.

'Nói không' với trung tâm, mẹ dạy từ số 0 đến thuyết trình tiếng Anh trôi chảy

Vì tính chất công việc bận rộn, chị Huyền từng có ý định gửi gắm con vào các trung tâm tiếng Anh. Nhưng tham khảo nhiều nơi, không có lộ trình nào khiến chị cảm thấy phù hợp. Cuối cùng, bà mẹ này quyết định tự đồng hành cùng con tại nhà.

NSND Thu Hà giản dị vẫn đẹp đến nao lòng, Ngọc Anh 'Phố trong làng' bikini sexy

NSND Thu Hà chia sẻ ảnh chụp cảnh đẹp trong ngày đầu nghỉ lễ ở Hà Nội. Diễn viên Ngọc Anh khoe thân hình gợi cảm trong bộ bikini đỏ rực trên biển.

9X ở Quảng Ninh 'thổi hồn' vào thứ bị mọi người vứt bỏ

Những mảnh thủy tinh người khác coi là rác nhưng đối với Thanh đó là những mảng màu kỳ diệu, có hồn khi được tái chế đúng cách.

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Đang cập nhật dữ liệu !