Vụ sập tường 10 người chết ở Đồng Nai: Giám đốc Công ty Hà Hải Nga đối diện mức án nào?

Bên cạnh trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các gia đình nạn nhân tử vong và bị thương trong vụ sập công trình ở Đồng Nai, Giám đốc Công ty Hà Hải Nga (đơn vị thi công) còn phải đối mặt với hình phạt 6 - 12 năm tù.

Liên quan vụ sập tường bao đang xây dựng làm 10 người chết tại khu công nghiệp (KCN) Giang Điền (huyện Trảng Bom), ngày 25/5, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Hà Huy Hải (56 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Hà Hải Nga, phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa) để điều tra về hành vi “vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động” theo điều 295 Bộ luật Hình sự.

{keywords}
Hiện trường vụ sập công trình tại Khu công nghiệp Giang Điền khiến nhiều người thương vong. (Ảnh: Lê Lâm)

Trao đổi với PV về vụ việc này, luật sư Hoàng Tùng – Trưởng Văn phòng luật sư Trung Hòa - Đoàn Luật sư TP Hà Nội chia sẻ: “Gần đây, rất nhiều vụ tai nạn tại các công trình (chủ yếu là sập công trình) gây nên những mất mát, đau thương cho nhiều gia đình. Những tai nạn này có trường hợp xuất phát từ lỗi thi công, cũng có trường hợp xuất phát từ người bị hại, lỗi từ các vi phạm về an toàn lao động,... Tuy nhiên, việc để xảy ra sự việc đau buồn này không thể không xem xét đến trách nhiệm của các bên.

Đối với sự việc sập công trình đang thi công tại KCN Giang Điền dẫn đến hậu quả cực kỳ nghiêm trọng, đau thương (10 người chết và nhiều người bị thương), Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố bị can và bắt tạm giam người đứng đầu đơn vị thi công để điều tra về hành vi “vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động” theo điều 295 bộ luật Hình sự năm 2015. Với hậu quả nghiêm trọng là 10 người tử vong, theo tội danh vừa bị khởi tố, ông Hà Huy Hải có thể phải đối mặt với với khung hình phạt tù từ 06 năm đến 12 năm”.

{keywords}
Luật sư Hoàng Tùng trao đổi với phóng viên.

Ngoài hình phạt tù, theo luật sư Hoàng Tùng, người có trách nhiệm trong vụ tai nạn (người bị khởi tố - PV) còn phải thực hiện việc bồi thường thiệt hại cho các gia đình nạn nhân.

"Về việc bồi thường thiệt hại, pháp luật khuyến khích các bên tự thỏa thuận trên tinh thần đảm bảo quyền và lợi ích cao nhất cho phía người bị thiệt hại. Trong trường hợp nếu các bên không đạt được thỏa thuận về bồi thường thì phía đại diện của người bị hại có quyền yêu cầu tòa án có thẩm quyền giài quyết. Khi đó, tòa án sẽ áp dụng các quy định liên quan tới việc bồi thường thiệt hại theo quy định tại Chương 20 của Bộ luật Dân sự hiện hành để giải quyết”, luật sư này thông tin.

"Gần đây, báo chí và các phương tiện truyền thông đưa tin rất nhiều về các vụ sập công trình. Hậu quả lớn nhất của các vụ việc này chính là có người thiệt mạng. Cơ quan chức năng cần phải đẩy mạnh hơn công tác quản lý, kiểm tra chặt chẽ việc thi công tại các công trình xây dựng để đảm bảo an toàn nhất. Các đơn vị chủ đầu tư cũng cần phải nâng cao trách nhiệm của mình, tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra”, luật sư Hoàng Tùng nhấn mạnh.

Sập công trình ở Trảng Bom, 10 người chết, 17 người bị thương

Sập công trình ở Trảng Bom, 10 người chết, 17 người bị thương

Vụ tai nạn sập công trình đang xây dựng tầng 1 nhà máy của Công ty AV Healthcare tại Đồng Nai khiến 10 người chết và 17 người bị thương

Tân Trường

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Ưu đãi giảm giá bib VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight

Từ ngày 18/1, VPBank dành tặng ưu đãi giảm giá hấp dẫn khi khách hàng đăng ký mua bib tham gia giải chạy VPBank VnExpress Marathon Ho Chi Minh City Midnight 2024 trên ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO.

Gần 1.300 vận động viên tham gia giải chạy ‘SSC Run - Hướng tới tương lai’

Gần 1.300 vận động viên đã hào hứng khởi động và cán đích thành công tại giải chạy “SSC Run - Hướng tới tương lai” do Đoàn Thanh niên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước tổ chức tại Khu đô thị Ecopark (Văn Giang, Hưng Yên) vào sáng 6/1/2024.

Du khách mê đắm ‘Mùa Giáng sinh trên mây’ giữa đỉnh Bà Nà

Không gian rực rỡ sắc màu, các minishow hấp dẫn và nhiều trải nghiệm độc đáo, Lễ hội Mùa đông 2023 với chủ đề “Mùa Giáng sinh trên mây” trên đỉnh Bà Nà đang là lý do để du khách tìm đến Bà Nà dịp cuối năm.

Cáp treo - trải nghiệm du lịch độc đáo hút du khách quốc tế

Bên cạnh những di sản thiên nhiên và văn hóa, hình ảnh du lịch Việt Nam trong thời đại mới còn gắn liền với những công trình đáng kinh ngạc như cáp treo, được truyền thông thế giới khen ngợi là cách để phát triển du lịch bền vững.

Đêm diễn Westlife sau 12 năm trở lại: đã tai, mãn nhãn, trọn vẹn cảm xúc

Trở lại Việt Nam sau 12 năm, các chàng trai Westlife đã đưa gần 16.000 người hâm mộ trở lại thanh xuân với chuỗi ca khúc kinh điển của thế hệ 8X, 9X và màn trình diễn cảm xúc, mãn nhãn.

Nước lên nhanh, dân Đà Nẵng tất tả 'chạy lũ' trong đêm

Mưa như trút nước khiến nhiều khu dân cư ở đường Mẹ Suốt (TP Đà Nẵng) rơi vào tình trạng ngập sâu, người dân "chạy lũ" trong đêm.

Kiến nghị cho doanh nghiệp giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội

Cử tri kiến nghị Chính phủ có chính sách cho doanh nghiệp nợ, giãn thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế để doanh nghiệp có vốn duy trì sản xuất, tạo việc làm cho người lao động.

Giải bóng đá nữ chào mừng 35 năm thành lập VietinBank

Giải bóng đá nữ thanh niên kỷ niệm 35 năm thành lập Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - VietinBank (1988 - 2023) vừa khai mạc ngày 4/11 với 300 VĐV của 19 đội bóng tham dự.

Quán 'xôi nhà xác” hơn 40 năm tuổi tại TP.HCM, khách xếp hàng đợi mua mỗi đêm

Xe xôi nằm nép mình trên đoạn đường Trần Phú (Quận 5, TP.HCM) là địa điểm quen thuộc của nhiều thế hệ thực khách. Nơi đây thường được biết tới với tên gọi rợn người - "xôi nhà xác".

Đang cập nhật dữ liệu !