Vụ mắng sinh viên 'óc trâu': Sức khỏe tâm thần thầy cô bị bỏ quên?

'Lâu nay, sự chú ý toàn xã hội chỉ tập trung vào việc làm thế nào dạy chất lượng, làm cho học sinh vui vẻ mà không tính đến sức khỏe tâm lý thầy cô mới là quan trọng, quyết định thầy cô dạy hiệu quả không".

Mới đây, cộng đồng mạng tiếp tục xôn xao với một vụ việc quát tháo sinh viên xảy ra trong lớp học trực tuyến tại trường Đại học Bách Khoa TP.HCM.

Theo đó, một đoạn clip quay lại giờ học được cho là thuộc bộ môn Cơ điện tử, Khoa Cơ khí được chia sẻ trên Youtube.

Đoạn clip khiến nhiều người giật mình bởi tình huống lúc đó giữa giảng viên và sinh viên rất căng thẳng. Dựa trên cuộc nói chuyện, có vẻ như sinh viên đã không hiểu bài giảng, dẫn đến thầy giáo mất bình tĩnh, to tiếng.

Giảng viên liên tục quát: "Như là cái óc trâu vậy, nói hoài rồi cũng không làm, tôi giải cho thằng này, thằng kia không nghe rồi cũng y chang. Một việc đơn giản nhất, các cái số đánh nó phải nằm trong hình chữ nhật, kêu hoài tại sao không làm? Tại sao không làm? Tại sao?". Xen lẫn giọng giảng viên, là giọng sinh viên thỏ thẻ: "Dạ để em chỉnh lại ạ".

Sau sự việc, giảng viên cũng đã nhận mình sai và xin lỗi trước toàn thể lớp học này.

Trước đó mấy ngày, mạng xã hội cũng lan truyền clip 6 phút ghi lại sự việc cô Y. (dạy văn cấp 3 ở Quảng Trị) buông những lời mắng chửi thậm tệ học sinh như: “quái thai về thể xác, quái thai về tâm hồn, rác rưởi của xã hội, đồ mạt hạng, đồ tiểu nhân, đồ nít ranh, đồ nớ chết quách đi cho rồi, đồ điên, rác thải của xã hội, ra xã hội em sẽ bị tống tù...” .

Với sự vào cuộc của nhà trường, cô Y. cũng đã phải làm tường trình, tự nhận hành động của mình là sai.

{keywords}
Ảnh minh họa

Trước những tình huống trên, câu hỏi đặt ra là làm sao để giảng viên kiềm chế được cảm xúc của mình?

Trao đổi với PV Infonet, PGS.TS Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, Trường đại học Giáo dục (Ðại học Quốc gia Hà Nội) cho biết, đằng sau những lời lẽ thiếu kiềm chế đó có thể là sức chịu đựng quá giới hạn, công việc quá tải.

“Lâu nay, sự chú ý toàn xã hội chỉ tập trung vào việc làm thế nào dạy chất lượng, làm cho học sinh vui vẻ mà không tính đến sức khỏe tâm lý thầy cô mới là quan trọng, quyết định thầy cô dạy hiệu quả không.

Đầu tiên, muốn học sinh học tập vui vẻ thì các cô phải thoải mái. Thế nhưng, hiện nay chúng ta phải thẳng thắn thừa nhận dạy học trực tuyến khiến các giáo viên đang rơi vào tình trạng quá tải khi vừa phải thiết kế bài giảng, làm video, kết nối phụ huynh, lại lo làm sao tạo hứng thú cho học sinh trong khi các thầy cô có những khó khăn riêng.

Đương nhiên trước một núi công việc và nhiều lo toan dễ dẫn đến việc rối loạn sức khỏe tâm thần, không làm chủ được cảm xúc và phát ngôn và nó sẽ còn tiếp tục tiếp diễn nếu không có chiến lược chăm sóc sức khỏe tinh thần cho giáo viên”, PGS.TS Trần Thành Nam nói.

Theo PGS.TS Trần Thành Nam, điều đầu tiên chúng ta cần làm là nâng cao năng lực nhận thức của giáo viên, nhận diện dấu hiệu mất cân bằng của mình, phải biết việc tự cân bằng sức khỏe tâm thần và coi đó là nguyên tắc đạo đức nghề nghiệp, nếu không sẽ gây hại cho học sinh.

Cùng với đó, phải tiến hành tư vấn tâm lý cho giáo viên. Bố mẹ học sinh cũng cần kiểm soát cảm xúc vì khi bố mẹ biết tiết chế cảm xúc, đồng cảm hơn với thầy cô, để cô vui vẻ dạy học.

Bởi vì nếu mỗi người phàn nàn 1 câu thôi thì cả lớp 50 câu sẽ khiến giáo viên ức chế tinh thần dù họ đã rất cố gắng. Thực tế có nhiều phụ huynh rất hay đổ tội, thiếu cảm thông với giáo viên.

Những tình huống đáng tiếc xảy ra khi giáo viên thiếu kiềm chế cảm xúc có thể nhìn nhận bản thân giáo viên thiếu kỹ năng kiểm soát tình huống xác định điểm sôi cảm xúc. Rõ ràng giảng viên không nên tranh cãi với học sinh, trong tinh huống tức giận, bản thân giáo viên có quyền tắt mic của sinh viên và mời em ra phòng chờ để bình tĩnh trước khi học tiếp.

“Trước đây công tác đào tạo giáo sinh sư phạm ngó lơ việc đào tạo đạo đức nghề nghiệp hay kể cả những lớp ứng xử sư phạm cũng quá ngắn để sinh viên sư phạm rèn luyện phẩm chất đạo đức.

Môt tín hiệu đáng mừng là vài năm nay việc đào tạo đạo đức nghề nghiệp cho sinh viên sư phạm có sự chuyển biến, hội nhập tiếp cận năng lực ứng xử....

Tôi nghĩ rằng có thể sau này tiêu chí vào ngành sư phạm không chỉ dựa vào điểm đầu vào, phải thêm tiêu chuẩn định tính như phỏng vấn đánh giá động cơ, phẩm chất đạo đức, người nào có xu hướng nhiễu tâm, hung tính ngay từ đầu không phù với ngành nghề có thế loại ngay vì rõ ràng năng lực có nhưng phẩm chất lại không đáp ứng”, PGS. TS Trần Thành Nam nói. 

Hoàng Thanh

50 học sinh Nghệ An bị bắt nghỉ học để phản đối phương án 'siết' xe điện

Chưa đồng tình về phương án quản lý việc kinh doanh xe điện 4 bánh, nhiều phụ huynh ở Thị xã Cửa Lò (Nghệ An) đã yêu cầu con nghỉ học để phản đối.

Vụ ngộ độc tập thể ở Tiểu học Kim Giang: Phát hiện vi khuẩn trong thịt gà

Nguyên nhân ban đầu khiến hơn 70 học sinh trường Tiểu học Kim Giang nhập viện là do vi khuẩn tụ cầu vàng nhiễm vào thịt gà có trong suất ăn trưa.

Người trẻ cần kỹ năng số và ngoại ngữ để sinh tồn trong thời đại 4.0

Theo các chuyên gia, kỹ năng số, năng lực số, khả năng sáng tạo và ngoại ngữ là những kỹ năng sống còn mà người trẻ cần có trong thời đại công nghệ số.

Mỗi học sinh đi ngoại khóa, giáo viên chủ nhiệm được 10.000 đồng?

Một trường THCS tổ chức cho học sinh đi ngoại khoá với kinh phí 400.000 đồng/em. Thông tin gây chú ý lại là mỗi học sinh đi, giáo viên chủ nhiệm sẽ được 10.000 đồng từ công ty du lịch.

Tặng sách, lan tỏa văn hóa đọc tại 2 trường học ở vùng cao Hà Giang

Khoảng 1.000 cuốn sách vừa được trao tặng sẽ giúp lan tỏa văn hóa đọc tại Trường THPT Mèo Vạc (huyện Mèo Vạc) và Trường THCS & THPT Tùng Bá (huyện Vị Xuyên).

Hàng loạt chiêu lừa nhắm vào trường học, mất trăm triệu sau phút bất cẩn

Thời gian qua, liên tiếp nhiều chiêu trò lừa đảo xuất hiện ở các thành phố lớn, nhắm vào đối phụ huynh, học sinh như: “con cấp cứu ở bệnh viện”, “ba con bị tai nạn”, “học sinh nợ tiền mua hàng”…

Công an vào cuộc xác minh vụ học sinh Hà Nội bị ngộ độc sau chuyến dã ngoại

Tối 28/3, trao đổi với PV VietNamNet, một lãnh đạo Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội cho biết, đang tiến hành điều tra, làm rõ nguyên nhân một số học sinh trường Tiểu học Kim Giang, trên địa bàn bị ngộ độc.

56 học sinh tiểu học Hà Nội nghi bị ngộ độc sau chuyến dã ngoại

Lãnh đạo Phòng GD-ĐT quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết, 56 học sinh Trường Tiểu học Kim Giang (phường Kim Giang, quận Thanh Xuân) nghi bị ngộ độc thực phẩm sau khi đi dã ngoại về.

Áp lực, nữ sinh chi hơn 34 triệu đồng để mua giấc ngủ ngon

Truyền thông Trung Quốc đang xôn xao về việc một nữ sinh 20 tuổi vì quá áp lực về kỳ thực tập nên đã mạnh tay chi hơn 10.000 NDT (hơn 34 triệu đồng) để mua giấc ngủ ngon.

Dùng kiến thức trường học để khám phá vũ trụ tìm  “miền đất hứa” thay Trái Đất

Là một ngày hội trải nghiệm của các bộ môn khoa học tự nhiên như: Khoa học, IT, Toán, MDE nhưng bằng sự sáng tạo, các bạn học sinh The Dewey Schools Cầu Giấy đã có những trải nghiệm mới mẻ.

Đang cập nhật dữ liệu !