Vụ điều chuyển giáo viên ở Thanh Hóa: Bộ GD&ĐT yêu cầu tạm dừng

Vụ hàng loạt giáo viên tại huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) phải đi học bồi dưỡng phục vụ cho điều chuyển giáo viên vẫn đang khiến nhiều người bức xúc vì cho rằng UBND huyện Ngọc Lặc cố tình “vượt mặt” chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.
Vụ điều chuyển giáo viên ở Thanh Hóa: Bộ GD&ĐT yêu cầu tạm dừng - ảnh 1

Việc cho các giáo viên THPT đi học phục vụ cho điểu chuyển khiến nhiều giáo viên bức xúc

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Bá Minh – Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non (Bộ GD&ĐT) - cho biết: “Một số giáo viên ở Thanh Hóa bị yêu cầu đi học lớp bồi dưỡng để phục vụ cho việc điều chuyển chúng tôi đã nắm được.

Đại diện lãnh đạo Bộ GD&ĐT cũng đã trao đổi với lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Sở GD&ĐT tỉnh này và các địa phương trong tỉnh thực hiện đúng theo chỉ đạo của BộGD&ĐT là tạm dừng việc điều chuyển giáo viên phổ thông xuống dạy mầm non khi chưa qua đào tạo. 

Khi trao đổi thì lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa cũng đã cam kết sẽ thực hiện chỉ đạo của Bộ”.

Vụ điều chuyển giáo viên ở Thanh Hóa: Bộ GD&ĐT yêu cầu tạm dừng - ảnh 2

Quyết định cho giáo viên bị điều chuyển đi bồi dưỡng của UBND huyện Ngọc Lặc

Trước đó, trả lời báo chí về việc điều chuyển giáo viên phổ thông xuống dạy mầm non, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa đã khẳng định việc điều chuyển giáo viên phải dựa trên tinh thần tự nguyện của các thầy cô.

“Chất lượng giáo viên là yếu tố quyết định chất lượng giáo dục. Giáo dục mầm non là bậc học đặc thù, đòi hỏi giáo viên mầm non phải đáp ứng được những kiến thức, kỹ năng chuyên biệt để có thể chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non tốt nhất.

Trước thực trạng các địa phương tổ chức bồi dưỡng cho số giáo viên phổ thông xuống dạy mầm non chỉ 5-6 tuần, Bộ GD&ĐT thấy rằng việc làm đó là chưa thể đáp ứng nhu cầu.

Vì thế, Bộ GD&ĐT đã giao cho Trường Đại học Sư phạm Hà Nội chủ trì, phối hợp với các trường sư phạm khác nghiên cứu, khảo sát kỹ để xây dựng luận cứ khoa học và thực tiễn của chương trình đào tạo văn bằng 2 sư phạm mầm non, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo trước khi triển khai”.

Có thể thấy, đây chính là giải pháp tình thế mà Bộ GD&ĐT đưa ra để giải quyết hậu quả của việc đào tạo và tuyển dụng giáo viên ồ ạt, thiếu tính toán ở một số địa phương.

Trước đó, báo Infonet đã đưa tin, một số giáo viên THCS và bị điều chuyển xuống dạy mầm non từ ngày 22/9/2015 trên địa bàn huyện Ngọc Lặc (tỉnh Thanh Hóa) bức xúc vì bị cử đi bồi dưỡng giáo viên mầm non và có nguy cơ không được quay trở về dạy phổ thông đúng như nguyện vọng cũng như chương trình họ được đào tạo.

Nhất là khi trước đó, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các địa phương dừng việc điều chuyển giáo viên khi chưa qua đào tạo để giao cho trường Đại học Sư phạm Hà Nội xây dựng khung chương trình đào tạo, bồi dưỡng cho giáo viên.

Sáng 13/3, trao đổi với PV báo Infonet, bà Phạm Thị Hằng – Giám đốc Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho biết: “Việc tổ chức các lớp bồi dưỡng giáo viên, chúng tôi thực hiện theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Tuy nhiên, sau đó, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu chúng tôi tạm dừng việc tổ chức bồi dưỡng giáo viên. Chúng tôi cũng đã báo cáo với UBND tỉnh Thanh Hóa và UBND tỉnh yêu cầu ĐH Hồng Đức (đơn vị lập kế hoạch) dừng việc bồi dưỡng giáo viên.

Việc điều chuyển giáo viên cũng như bồi dưỡng trình độ cho giáo viên chúng tôi cũng tạm dừng theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT”.

Vị này cũng cho biết thêm: “Việc quy hoạch, điều chuyển giáo viên rất cần thiết nhưng phải thận trọng, không áp đặt từ trên xuống mà nên để cơ sở đề xuất thực hiện để phù hợp với thực tiễn, điều kiện cụ thể từng địa phương”.

Được biết, hiện tại tỉnh Thanh Hóa đang thừa nhiều giáo viên với hơn 2.000 người, đặc biệt là giáo viên THCS. Nhưng lại thiếu tới hơn 2.000 giáo viên mầm non và tiểu học. 

Để giải quyết tình trạng này, UBND tỉnh Thanh Hóa đã cho giáo viên đi học bồi dưỡng phục vụ cho việc điều chuyển. Lớp bồi dưỡng này được chia làm 2 đợt. Đợt 1 bắt đầu từ ngày 9/3. Đợt 2 từ ngày 17/4. Mỗi đợt học kéo dài 6 tuần (ngày học 2 buổi).

Tổng kinh phí cho khóa bồi dưỡng giáo viên này khoảng 3 tỉ đồng. Được trích từ nguồn sự nghiệp giáo dục đào tạo trong dự toán ngân sách tỉnh năm 2016-2017.

Hoàng Thanh

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Ngành hoa cây cảnh Việt Nam, cơ hội cho người trẻ

Gần 45.000 ha trồng hoa, cây cảnh với sản lượng đạt hơn 45.000 tỷ đồng mỗi năm, kim ngạch xuất khẩu hoa vượt mốc 100 triệu USD, Việt Nam khẳng định vị thế trong ngành hoa cây cảnh khu vực và quốc tế.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Học sinh thiết kế phần mềm ứng dụng cảnh báo trẻ gặp nguy hiểm

Với ứng dụng thông minh cảnh báo tình huống nguy hiểm ở trẻ em và phụ nữ, đội thi Supernova từ Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn - Đà Nẵng đã giành giải nhất cuộc thi Solve for Tomorrow 2024.

Đang cập nhật dữ liệu !