Vụ cướp ngân hàng táo bạo nhất trong lịch sử

Tại Anh, trong thập niên 70, một băng cướp đã biến câu chuyện về thám tử Sherlock Holmes thành sự thật khi tạo ra vụ cướp ngân hàng táo bạo nhất lịch sử thế giới.

Một trong những vụ án về thám tử Sherlock Holmes, trong truyện cùng tên của nhà văn người Scotland Arthur Conan Doyle - “Liên minh tóc đỏ”, kể về một nhóm đàn ông đã cố gắng cướp kho tiền ngân hàng bằng cách đào hầm bên dưới từ một tòa nhà gần đó. 80 năm sau khi câu chuyện được xuất bản, một vụ cướp tương tự đã xảy ra trên chính con đường nơi Holmes sống.

Theo đó, năm 1971, một nhóm cướp thuê cửa hàng ở tầng trệt cạnh chi nhánh Ngân hàng Lloyds trên phố Baker, London. Nhóm cướp này phát hiện ra rằng ngân hàng có một kho chứa đầy các hộp ký gửi và các cảm biến báo động của kho tiền đã bị tắt do công trình làm đường gần đó. Từ cửa hàng thuê này, những tên cướp đã đào một đường hầm và sử dụng để vào kho tiền ngân hàng.

 Hình ảnh minh họa vụ cướp ngân hàng phố Baker, Anh.

Nhóm cướp này đã mất cả tháng để chuẩn bị cho vụ trộm. Theo kế hoạch, chúng đào một đường hầm dài hơn 12m từ tầng hầm của cửa hàng đã thuê. Trên thực tế, thời gian dành cho việc đào hầm chỉ mất khoảng 3 tuần nhưng băng cướp chỉ đào vào dịp cuối tuần để tránh bị phát hiện.

Không ai có thể ngờ nhóm cướp đột nhập ngân hàng bằng cách đào hầm. Tuy nhiên, một người đàn ông sống gần đó là nhân viên trực vô tuyến điện nghiệp dư tên Robert Rowlands, đã nghe lỏm được bọn cướp nói chuyện qua bộ đàm khi bàn vụ cướp và báo cảnh sát. 

Robert Rowlands, một nhân viên đài phát thanh, tình cờ nghe được bọn cướp nói chuyện về kế hoạch vụ cướp thông qua bộ đàm.

Ngay sau đó, cảnh sát đến kiểm tra cửa kho tiền tại chi nhánh phố Baker khi bọn cướp đang ở bên trong, nhưng vì cửa vẫn khóa nên cảnh sát không nghi ngờ có gì bất ổn. Cảnh sát không hề biết những tên cướp đột nhập vào bên trong bằng cách nào. Cho đến khi ngân hàng mở cửa làm việc sau kỳ nghỉ các nhân viên mới phát hiện vụ trộm đã xảy ra.

Những tên cướp đã lấy đi khoảng 3 triệu bảng Anh (khoảng 7 triệu USD vào thời điểm đó và 51 triệu USD ngày nay). Tuy nhiên, một trong số tên cướp đã phạm sai lầm khi sử dụng tên thật của mình để thuê cửa hàng mà chúng đào đường hầm và kết quả tất cả nhóm cướp gồm 4 người đều bị bắt. Sau này, rất nhiều câu hỏi nghi vấn về vụ cướp vẫn không có lời đáp. Bốn tên cướp bị buộc tội không bao giờ được tiết lộ danh tính.

Thanh Thảo

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !