Việt Nam sử dụng "Học thuyết quân sự" nào?

Khác với “đường lối quân sự” và “nghệ thuật quân sự” là những khái niệm đã được dùng quen thuộc ở Việt Nam, khái niệm “Học thuyết quân sự Việt Nam” còn có thể gây nên nhiều tranh cãi.

Tuy đã được nhiều nhà nghiên cứu đồng tình nhưng nó chưa được các tổ chức Nhà nước chính thức sử dụng, cũng chưa được định nghĩa cụ thể trong bất cứ bộ từ điển hay từ điển bách khoa nào của Việt Nam.

Việt Nam sử dụng

QĐND Việt Nam đang có bước thay đổi mạnh mẽ tiến lên hiện đại hóa

Nhưng xưa nay các sự vật vốn có trước khái niệm chứ không chỉ ra đời từ khi con người đặt tên cho nó. Những trang sách dưới đây muốn chứng minh rằng trong lịch sử đấu tranh bất khuất của dân tộc Việt Nam, không những đã xuất hiện một nền nghệ thuật quân sự giữ nước mà đã xuất hiện một dạng học thuyết quân sự bao gồm cả hệ thống tri thức, hệ thống quan điểm, luận điểm chỉ đạo nghệ thuật quân sự giữ nước, không giống học thuyết quân sự của các nước xuất thân từ các đế chế có quân đông, tiềm lực lớn, học thuyết quân sự của nước nào cũng không phải là bộ phận của khoa học quân sự, không đồng nhất với nghệ thuật quân sự. Nó thuộc hệ tư duy chỉ đạo chi phối hệ thống chỉ huy các lực lượng vũ trang.

Nước nhỏ yếu không thể vận dụng đúng quan điểm, phương thức của nước lớn mạnh. Người bị trị, bị xâm lược không thể vận dụng đúng quan điểm, phương thức của kẻ thống trị và xâm lược. Quan điểm và phương thức ứng xử khác nhau thì khái niệm, nội dung học thuyết quân sự cũng khác nhau. Chính vì lẽ đó, Học thuyết quân sự Việt Nam không thể lấy khái niệm của nước ngoài rồi điền mấy nội dung vào từng danh mục, trong khi trên thế giới chưa có một định nghĩa chung về học thuyết quân sự.

Những bài viết trong tập nghiên cứu này không viết xong cùng một lúc mà đã được viết qua nhiều năm tháng. Nhiều bài đã được công bố trên các tạp chí lý luận hoặc đã được in thành sách. Xếp vào một công trình có hệ thống không tránh khỏi có những ý bị nhắc lại, những liên hệ thực tế có những điều đã diễn ra cách đây mấy năm. Nhưng tất cả đều nhằm phục vụ cho một chủ đề: Từ tự giữ nước có những nét riêng, ở Việt Nam đã hình thành một Học thuyết quân sự, có tác giả đề xướng, có tác phẩm chứng minh, dù còn hay mất,nhưng các tác phẩm đó đã thực sự ra đời. Trải qua thăng trầm, nó có bước phát triển nhảy vọt trong thời đại Hồ Chí Minh. Những quan điểm chỉ đạo của nó là những điều mọi thế hệ cầm quyền phải tuân thủ trong sự nghiệp giữ nước.

Mặc dù đã được rất nhiều nhà nghiên cứu cổ vũ và chỉ dẫn, cá nhân tác giả chịu trách nhiệm về những luận điểm được khái quát trong quá trình nghiên cứu và vui mừng tiếp nhận mọi thẩm định của đông đảo bạn đọc.

Bách khoa Tri thức Quốc phòng toàn dân

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Quốc phòng (tựa bài do Infonet đặt lại)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !