Việt Nam sẽ hiện đại hóa "máy bay bà già" An-2 với sự trợ giúp của Nga?
Tờ báo “Izvestia – tin tức” của Nga đưa tin, Việt Nam đang tiến hành đàm phán với Viện Nghiên cứu khoa học Hàng không Siberia (SibNIA) về việc hiện đại hóa hàng chục hàng máy bay vận tải An-2, được Liên Xô sản xuất và cung cấp cho Việt Nam trong thời kỳ Liên Xô (cũ)
MÁy bay vận tải An-22 |
"Các đại diện Việt Nam đã đến vào dịp kỷ niệm lần thứ 75 của Viện Nghiên cứu khoa học Hàng không Siberia, bày tỏ quan tâm trong lĩnh vực hợp tác về việc hiện đại hóa các trang thiết bị vũ khí hiện đang được biên chế cho lực lượng không quân Việt Nam, trong đó có máy bay vận tải An-2. Sau đó, phía Việt Nam đã gửi cho chúng tôi các đề xuất công việc phù hợp. Hiện nay chúng tôi xem xét khả năng nâng cấp một phần của máy bay tại các cơ sở sản xuất Nga song song với đào tạo cán bộ kỹ thuật cho khách hàng, và sau đó cung cấp các bộ đơn vị thiết bị cho phía Việt Nam", Tờ báo trích dẫn lời của Giám đốc tài chính SibNIA Igor Shubin cho biết.
Máy bay An-2 trong không quân Việt Nam |
Theo một đại diện của Viện Nghiên cứu khoa học Hàng không Siberia, máy bay sẽ được khắc phục các lỗi nhỏ ở phần kết cấu nhôm; cũng như nâng cấp cho động cơ mạnh mẽ và nhỏ gọn hơn. Sau những thay đổi này, AN-2 sẽ có thể bay với quãng đường lên đến 3.000 km, nhiều hơn hai lần so với các máy bay phiên bản cũ.
Ngoài ra, máy bay sẽ có thể phát triển (đạt) tốc độ nhanh hơn và cất cánh từ một đường băng ngắn hơn,….
Theo ông Igor Shubin, trong những năm gần đây, các nước châu Á rất quan tâm đến việc hiện đại hóa các máy bay AN-2, trong đó có các nước như Trung Quốc, Mông Cổ và Indonesia. Và Viện cũng có lợi ích đáng kể từ những đơn đặt hàng hiện đại hóa dòng máy bay này.
Antonov An-2 là một loại máy bay hai tầng cánh nhẹ, một động cơ, có độ tin cậy rất cao, cất cánh lần đầu năm 1947 và là máy bay đầu tiên được thiết kế bởi Antonov. Nó được sử dụng như một máy bay vận tải hạng nhẹ, có thể chở 12 hành khách, và để chở các đơn vị lính dù cũng như hoạt động trong nông nghiệp.
Khả năng bay của An-2 chậm và có thể cất hạ cánh trên đường băng ngắn của khiến nó rất thích hợp để hoạt động tại các đường băng ngắn và dã chiến, và một số biến thể đặc biệt của loại máy bay này đã được chế tạo để hoạt động tại các điều kiện thời tiết khắc nghiệt. An-2 là máy bay được chế tạo với thời gian lâu nhất - 45 năm.
An-2 là một trong những mẫu máy bay vận tải lâu đời nhất thế giới vẫn còn được sử dụng tới ngày nay. Ra đời năm 1947 với thiết kế lỗi thời, nhưng không ai có thể ngờ rằng chiếc "máy bay bà già" này được sử dụng ở gần 80 quốc gia, nhiều nước cùng tham gia sản xuất. Thậm chí, chiếc cuối cùng xuất xưởng vào năm 2001 trước khi dây chuyền đóng cửa.