Việt Nam sẽ đặt đóng tổng cộng 6 chiến hạm Gepard 3.9 ?

Hai tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 do Nhà máy đóng tàu Zelenodolsk của Nga đóng cho Việt Nam sẽ được chuyển giao cho Việt Nam trong tháng 8 và tháng 9/2016.

Tuyên bố trên được đích thân Tổng Giám đốc Nhà máy đóng tàu Zelenodolsk là ông Renat Mistakhov đưa ra.

Việt Nam sẽ đặt đóng tổng cộng 6 chiến hạm Gepard 3.9 ? - ảnh 1

Tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 do Nhà máy đóng tàu Zelenodolsk của Nga đóng cho Việt Nam

“Hiện tại chúng tôi đang tích cực hoàn thiện các phần việc có liên quan đến hai con tàu này. Chiếc đầu tiên đã được hạ thủy và chiếc thứ hai sẽ được hạ thủy vào ngày 25/5 tới đây. Việc chuyển giao hai con tàu này cho Việt Nam sẽ được thực hiện vào tháng 8 và tháng 9 năm 2016”- ông Renat Mistakhov nhấn mạnh.

Tổng Giám đốc Zelenodolsk cũng khẳng định rằng nhà máy này hiện đang có rất nhiều đơn hàng cần giải quyết trước năm 2018.

Trước đó, Hải quân Việt Nam đã nhận được 2 tàu hộ vệ tên lửa Gepard 3.9 đầu tiên trong năm 2011 và quá trình bàn giao hoàn tất vào năm 2012. Khi về Việt Nam, hai tàu hộ vệ này được đặt theo tên của 2 vị hoàng đế Việt Nam là “Đinh Tiên Hoàng” (số hiệu 011) và “Lý Thái Tổ” (012).

Trong năm 2012, hai bên tiếp tục ký kết hợp đồng mới về việc Zelenodolsk sẽ tiếp tục đóng cho Việt Nam thêm 2 tàu Gepard 3.9 mới. Theo kế hoạch, Việt Nam sẽ nhận được 2 tàu này trong năm 2017. Theo ông Renat Mistakhov, Việt Nam còn dự định đặt Nga đóng thêm 2 tàu Gepard 3.9 nữa, nâng tổng số tàu loại này trong biên chế lên 6 chiếc.

Việt Nam sẽ đặt đóng tổng cộng 6 chiến hạm Gepard 3.9 ? - ảnh 2

Cặp đôi chiến hạm Gepard 3.9 tiếp theo của Việt Nam vừa hạ thủy

Được biết, Gepard 3.9 là lớp tàu tuần tra mang tên lửa, được đóng tại Nhà máy Zelenodolsk dựa theo dự án 11661 dựa trên các yêu cầu của Hải quân Việt Nam. Tàu có lượng giãn nước 2.100 tấn, chiều dài 102 m, rộng 13,9 m và mướn nước 5,3 m. Tàu hộ tống tên lửa Gepard 3.9 trang bị động cơ diesel-tua bin khí kết hợp, có thể đạt tốc độ di chuyển tối đa 28 hải lý/giờ.

Hệ thống vũ khí chính của Gepard 3.9 gồm 2 dàn các bệ phóng tên lửa chống hạm cận âm Kh-35 Uran-E (mỗi dàn 4 ống phóng), có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách xa 120 km.

Để phòng không, tàu được trang bị hệ thống pháo-tên lửa phòng không hạm tàu tự động hoá phòng thủ tầm gần Palma với tên lửa phòng không có điều khiển Sosna-R. Ngoài ra còn có 2 ụ pháo tự động 6 nòng 30 mm AK-630M và một pháo hạm 76,2 mm AK-176M.

Tùy thuộc vào từng cấu hình cụ thể, tàu hộ tống Gepard còn tham gia vào cả nhiệm vụ chống ngầm.

Phía đuôi tàu có bãi đậu cho một trực thăng chống tàu ngầm Ka-28 (sử dụng ngư lôi) và trực thăng không người lái để tiến hành trinh sát và giám sát trên biển. Mặc dù trên tàu không có nhà chứa máy bay. Tuy nhiên, các trực thăng được bố trí ở vị trí trú ẩn an toàn phía đuôi tàu trong điều kiện bão.

Tàu Gepard 3.9 được trang bị các hệ thống tác chiến điện tử hiện đại, hệ thống thông tin quản lý chiến đấu Sigma-E tinh vi nhất của Nga hiện nay.

Sau khi 2 tàu Gepard 3.9 này được bàn giao và đưa vào phục vụ, Hải quân Việt Nam sẽ có 4 tàu hộ vệ tên lửa với 2 chiếc chuyên chống hạm và 2 chiếc còn lại có thêm khả năng chống ngầm.

Đức Dũng

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !