Việt Nam gặp nguy hiểm gì khi láng giềng động đất?

Những rung lắc tại TP. HCM và Hà Nội trong chiều qua 11/4 đã làm nhiều người hoảng sợ, tuy vậy theo những chuyên gia về địa chất, những trận động đất ở vị trí tương tự sẽ không ảnh hưởng tới Việt Nam.

Việt Nam gặp nguy hiểm gì khi láng giềng động đất?

Khởi nguồn của hiện tượng trên xuất phát từ trận động đất 8,6 độ richter xảy ra tại phía tây nam tỉnh Aceh thuộc Indonesia. Đây là trận động đất rất mạnh, theo thang Richter nó được xếp vào mức độ “cực mạnh” trong đó phạm vi ảnh hưởng có bán kính lên tới hàng trăm km.

Theo thông tin từ cục khảo sát địa chất Hoa Kỳ, tâm của trận động đất cách bờ biển tỉnh Aceh gần 500km và nằm ở độ sâu 33km dưới đáy biển. Ngay sau khi trận động đất tại đây xảy ra, cơ quan cảnh báo sóng thần Châu Á Thái Bình Dương đã đưa ra cảnh báo sóng thần với 28 quốc gia, và giữ nguyên cảnh báo này trong nhiều giờ đồng hồ.

Việt Nam gặp nguy hiểm gì khi láng giềng động đất?

Nhiều người dân chạy xuống sân các tòa nhà cao tầng: Ảnh: Thuận Thắng

Tại Việt Nam, vào khoảng 16h chiều qua, những người đang sống và làm việc tại những tòa nhà cao tầng ở TP. HCM và Hà Nội đã ghi nhận rõ hiện tượng rung lắc, đến 17h30’ tại những nơi này vẫn tiếp tục nghi nhận được những rung động ở mức độ nhẹ hơn. Mọi người chủ yếu nhận biết được việc này qua việc quan sát những chuyển động bất thường của các đồ vật treo trên tường.

Chỉ xảy ra trong khoảng thời gian rất ngắn (vài chục giây), nhưng những giao động trên đã khiến nhiều người hoảng sợ, hầu hết những nhân viên trong các tòa nhà cao tầng đã đổ ra ngoài đường sau khi cảm nhận được những rung động, một số không đủ can đảm để tiếp tục công việc.Tuy vậy, theo ông Lê Huy Minh, Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất sóng thần Việt Nam cho biết, hiện tượng chiều qua tại Việt Nam chỉ là những “rung động do sóng động đất” ảnh hưởng từ cơn địa chấn tại Indonesia, những rung động này là rất nhỏ và ít có khả năng ảnh hưởng lập tức đến những công trình kiến trúc, cũng như sự an toàn của người dân.

Việt Nam gặp nguy hiểm gì khi láng giềng động đất?

Vị trí tâm trận động đất

Cũng theo ông Minh, những rung động vừa qua tại Sài Gòn và TP. HCM chỉ ở cấp độ 3 – theo thang MKS-64, và đây chỉ là mức độ yếu. (Thang MKS-64: Là thang đo cường độ địa chấn diện rộng, được sử dụng để đánh giá mức độ khốc liệt của sự rung động mặt đất trên cơ sở các tác động đã quan sát và ghi nhận trong khu vực xảy ra động đất, khác với thang Richter: Là thang dùng để xác định mức độ tàn phá của các cơn động đất).

Nếu xét về khả năng bị ảnh hưởng do sóng thần, thì với vị trí của cơn địa chấn, nguy cơ tại những bờ biển của Việt Nam gần như bằng không, vì vùng biển Việt Nam hoàn toàn được che chắn kín đáo bởi phần lãnh thổ của Indonesia, Malaysia và Thái Lan. Đến nay những cảnh báo sóng thần được đưa ra chủ yếu cho các nước có bờ biển thuộc Ấn Độ Dương.

Trên thực tế vào chiều qua không phải ai cũng cảm nhận được những rung lắc này, nhiều người chỉ biết những hiện tượng trên do nhận cảnh báo từ người khác, và cùng chạy ùa ra ngoài theo tâm lý đám đông. Tuy vậy hiện tượng trên cũng đã khiến nhiều người “khiếp vía”.

Nguyễn Hoàng

Căn hộ Art Residence - nơi sống lý tưởng cho người duy mỹ, yêu nghệ thuật

Sản phẩm Căn hộ Art Residence tại dự án Sun Urban City Hà Nam hứa hẹn là chốn an cư lý tưởng cho những người duy mỹ tìm kiếm một không gian đầy đủ tiện ích, giàu chất nghệ thuật.

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Đang cập nhật dữ liệu !