Việt Nam đã lựa chọn được trực thăng trang bị cho tàu Cảnh sát biển?
Hội đồng nghiệm thu đã tổ chức cho máy bay trực thăng EC155 B1 của Công ty trực thăng Miền Bắc hạ, cất cánh trực tiếp trên sàn đỗ trực thăng tàu CSB 8004 5 lần ở trạng thái tàu neo đậu và tàu di chuyển 2,5 hải lý/h.
Quá trình nghiệm thu đúng quy trình, kế hoạch được BQP phê duyệt, các lần cất, hạ cánh của máy bay đều đảm bảo an toàn tuyệt đối; tính năng sàn đỗ máy bay trực thăng và các trang thiết bị bảo đảm bay trên tàu CSB 8004 bảo đảm các tiêu chuẩn kỹ thuật để nghiệm thu.
Nghiệm thu sàn đỗ trực thăng trên tàu Cảnh sát biển. |
Việc sử dụng trực thăng EC155 B1 thực hiện nghiệm thu sàn đỗ máy bay tàu Cảnh sát biển CSB 8004 cho thấy khả năng rất cao loại máy bay này sẽ sử dụng trên các tàu hơn 2.000 tấn. EC155 B1 là phiên bản cải tiến của dòng trực thăng đa năng EC155 do hãng Airbus Helicopter nghiên cứu, phát triển và sản xuất.
Điểm cải tiến của EC155 B1 chủ yếu ở vấn đề trang bị động cơ thế hệ mới Turbomeca Arriel 2C2 công suất 880 mã lực cùng với cánh quạt 5 lá và cánh quạt đuôi kiểu Fenestron đem lại độ rung và độ ồn khi hoạt động dưới 4,6dB (dưới mức quy định của ICAO).
Nói cách khác, EC155 B1 vượt trội hơn cả họ Mi-8/17 ở hoạt động êm ái, ít ồn, ổn định cao, linh hoạt. EC155 B1 có tải trọng cất cánh tối đa 4,8 tấn cho tốc độ bay 225-276km/h, tầm bay tối đa 671km. Máy bay được vận hành bởi hai phi công.
Tại Việt Nam, EC155 B1 chủ yếu phục vụ hoạt động bay dầu khí, bay chuyên cơ, bay du lịch và có thể tham gia công tác cứu hộ cứu nạn trên biển khi cần. Trong tương lai gần, rất có thể EC155 B1 sẽ được chọn để tham gia công tác bay tuần tra bảo vệ vùng biển đảo đất nước.
Hiện tại vẫn chưa có thông tin chính thức nào Việt Nam quyết định chọn trực thăng EC155 B1 cho tàu CSB DN-2000. Đặc biệt, trước khi diễn ra nghiệm thu sàn đỗ trực thăng trên tàu CSB 8004, Cảnh sát biển Việt Nam đã công bố mô hình tàu DN-2000 với trực thăng EC-135 đi kèm.
Trực thăng EC-135 là dòng trực thăng dân sự đa dụng hạng nhẹ được trang bị 2 động cơ hết sức hiện đại. Kể từ khi đưa vào sử dụng từ năm 1996, đến nay, đã có hơn 1.000 chiếc máy bay loại này được xuất xưởng.
Chúng được sử dụng phổ biến bởi các lực lượng cảnh sát, tìm kiếm, cứu nạn, cấp cứu y tế và vận tải hạng nhẹ. Tính tới năm 2013, đã có hơn 500 chiếc EC-135 được cung cấp cho các lực lượng cấp cứu y tế trên toàn thế giới.
Trong khi EC-135 thường được sử dụng bởi các lực lượng dân sự, thì một biến thể quân sự của nó là EC-635 cũng được sản xuất song song. Các biến thể này có thể mang được nhiều loại vũ khí nhẹ và có thể thực hiện cùng lúc nhiều nhiệm vụ như EC-135.
Theo số liệu thống kê trong các báo cáo cho thấy, năm 2013, trực thăng EC-135 đã đảm nhiệm tới khoảng 25% tổng số chuyến bay cấp cứu y tế trên toàn cầu. Tháng 12/2014, chiếc máy bay trực thăng sản xuất loạt đầu tiên thuộc biến thể EC-135T3 mới nhất đã được chuyển giao cho khách hàng tại Italy.
Hiện chưa rõ phiên bản trực thăng EC-135 nào xuất hiện trên mô hình tàu Cảnh sát biển Việt Nam, nhưng gần như chắc chắn đó phải là loại thích hợp nhất với nhiệm vụ tuần tra, tìm kiếm cứu nạn, đặc biệt là cấp cứu trên biển.
Clip nghiệm thu sàn đỗ trực thăng trên tàu DN-2000
Theo Baodatviet.vn
(Tựa bài do Infonet đặt lại)