Việt Nam có gần 12.000 thuyền viên đi làm việc trên các tàu cá ở nước ngoài

Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, 3 năm qua bình quân mỗi năm Việt Nam có 4.000 thuyền viên đi làm việc trên các tàu cá ở nước ngoài.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, hiện nay có gần 12.000 lao động đi làm việc trên các tàu đánh cá nước ngoài. Các thị trường tiếp nhận lao động chủ yếu là Hàn Quốc (9.400 thuyền viên) và Đài Loan (2.300 thuyền viên).

Phần lớn người lao động làm công việc nuôi trồng hải sản và đánh bắt trên các tàu cá ven biển Hàn Quốc, Đài Loan (9.000 lao động, chiếm 75% tổng số), số còn lại làm việc trên các tàu cá xa bờ ở các vùng biển quốc tế.

3 năm qua bình quân mỗi năm Việt Nam có 4.000 thuyền viên đi làm việc trên các tàu cá ở nước ngoài.... (Ảnh minh họa)

Địa bàn tuyển chọn thuyền viên chủ yếu là các địa phương ven biển miền Trung bao gồm Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị... Trong đó, Hà Tĩnh (367 người) và Quảng Trị (143 người) là 2 địa phương có nhiều lao động thuộc các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển đi làm ngư nghiệp tại Hàn Quốc.

Về chất lượng lao động, thuyền viên Việt Nam được đánh giá có tay nghề tốt, chăm chỉ và tiếp thu nhanh nên được các chủ tàu Đài Loan và Hàn Quốc ưa thích. Có được điều này là do công tác tuyển chọn, đào tạo và quản lý thuyền viên được chú trọng.

Ngoài việc sàng lọc, tuyển chọn những thuyền viên Việt Nam có kinh nghiệm đi biển ở trong và ngoài nước, các trung tâm đưa người đi lao động cũng tuyển chọn lao động có đủ sức khỏe và nhân thân tốt để đưa vào đào tạo và bồi dưỡng kiến thức cần thiết.

Các doanh nghiệp đều có cơ sở đào tạo hoặc liên kết để đào tạo thuyền viên từ 2-3 tháng bao gồm: bồi dưỡng kiến thức cần thiết, đào tạo tiếng Hàn hoặc tiếng Trung cơ bản, rèn luyện các kỹ thuật đánh bắt hải sản, an toàn vệ sinh tàu cá và rèn luyện thể chất.

Các thách thức của nghề thuyền viên Việt Nam chủ yếu là do tính chất đặc thù của nghề nghiệp. Ngoài ra, thị trường tiếp nhận thuyền viên tàu cá chưa được mở rộng, chủ yếu vẫn là Đài Loan, Hàn Quốc, ngoài ra Nhật Bản và Hawaii (Mỹ) có tiếp nhận với số lượng ít.

Đây cũng được coi là một nghề nặng nhọc và chứa đựng rủi ro, đặc biệt là đối với các thuyền viên tàu cá xa bờ. Do đó, việc tuyển chọn lao động đặc thù này chỉ có thể tập trung tại các huyện ven biển hoặc hải đảo tại Việt Nam - nơi người lao động có điều kiện phù hợp với ngành nghề này.

Minh Thư
Từ khóa: Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Cục Quản lý lao động ngoài nước Thuyền viên Xuất khẩu lao động Nghề cá Đi biển

Xôn xao clip bé gái 3 tuổi bị bé trai hàng xóm đánh liên tiếp trong phòng

Trong đoạn clip được chia sẻ, một bé trai liên tục đánh bé gái nhà hàng xóm, thậm chí còn lấy dây đồ chơi quất mạnh vào người khiến bé gái khóc lớn.

Isaac khuấy động đường đua VPBank Can Tho Music Night Run 2024

Không chỉ tham gia đường đua 5km tại VPBank Can Tho Music Night Run 2024, nam ca sĩ Isaac còn chiêu đãi khán giả loạt bản hit được phối EDM sôi động.

Có một Ba Na Hills mới với loạt trải nghiệm hấp dẫn

Sau 15 năm, Sun World Ba Na Hills ngày càng rực rỡ, đẳng cấp và quyến rũ hơn. Không chỉ sở hữu cây Cầu Vàng nổi tiếng toàn cầu, khu du lịch này có nhiều lý do để gây thương nhớ, khiến du khách muốn quay trở lại nhiều lần.

Trương Ngọc Ánh: Giờ tôi không có người nối nghiệp!

Trương Ngọc Ánh chia sẻ: "Con gái tôi xinh đẹp, chân dài, hát được, nhảy rất đẹp, diễn tốt lại không theo nghề của bố mẹ mà học làm dược sĩ. Giờ tôi không có người nối nghiệp".

Chuyện cảm động ở khu dân cư thấy nữ cử nhân chở con 1 tuổi đi giao hàng đến đêm

Thương bé gái 1 tuổi theo mẹ đi giao hàng, những phụ nữ tốt bụng ở ngõ 885, Tam Trinh, Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội âm thầm hỗ trợ chỗ ở, miễn giảm học phí, san sẻ bỉm sữa, thức ăn…

Jennifer Lopez mặc nội y khoe đường cong ở tuổi 55 khiến gái trẻ phải ghen tỵ

Jennifer Lopez khoe đường cong nghẹt thở trong loạt ảnh quảng cáo nội y mới.

Diễn viên Thu Quỳnh tuyên bố không làm đám cưới, không muốn tái hôn

Thu Quỳnh cho biết cô quyết định làm mẹ đơn thân, không kết hôn và không làm đám cưới và đó là lựa chọn của nữ diễn viên 'Về nhà đi con'.

Lã Thanh Huyền gửi lời ngọt ngào kỷ niệm 18 năm bên chồng đại gia

Với Lã Thanh Huyền, có được một người bạn đời như chồng mình là hạnh phúc lớn nhất của cô.

Thu Quỳnh chia sẻ làm mẹ đơn thân lần 2

Nữ diễn viên Thu Quỳnh chia sẻ, cô luôn tin hạnh phúc chính là một sự lựa chọn khi quyết định có con lần thứ 2 và một lần nữa làm mẹ đơn thân.

Vẻ gợi cảm của diễn viên kém 12 tuổi sắp cưới Anh Đức

Vợ sắp cưới của Anh Đức là diễn viên trẻ Phạm Quỳnh Anh, sở hữu gương mặt xinh đẹp, vóc dáng nóng bỏng, quyến rũ.

Đang cập nhật dữ liệu !