Video Quân đội Nga thử nghiệm thành công tên lửa siêu thanh Zircon

Hôm 7/10, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin, quân đội Nga đã thử nghiệm thành công tên lửa hành trình siêu thanh Zircon.

Cụ thể, RIA đưa tin, vụ phóng thành công tên lửa hành trình siêu thanh Zircon nhằm vào một mục tiêu trên Biển Barents.

“Tên lửa Zircon được phóng từ khinh hạm Đô đốc Gorshkov ở Biển Trắng và đánh trúng mục tiêu ở Biển Barents ở khoảng cách 450 km”, thông báo cho biết.

Sau đó, đoạn video về vụ phóng tên lửa Zircon do Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy cách một tên lửa khởi động từ một bệ phóng trên boong tàu và nhào lộn trên không trung đi tới mục tiêu.

Tên lửa Zircon di chuyển với tốc độ trung bình 1,6 km/ giây, hay 5,7 nghìn km/ giờ (trong khi ở đỉnh cao tốc độ vượt quá 9,5 nghìn km, hay Mach 8). Độ cao bay tối đa là 28 km, thời gian là 4,5 phút.

Theo ông Gerasimov, sau khi hoàn thành các thử nghiệm cấp nhà nước, tổ hợp siêu thanh sẽ đi vào hoạt động trên tàu ngầm và chiến hạm của Hải quân trong giai đoạn 2020-2021. Ngoài phiên bản dành cho hải quân, ông Putin trước đó đã đề cập đến việc phát triển Zircon trên đất liền.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chúc mừng tất cả những người tham gia nghiên cứu tên lửa hành trình siêu thanh Zircon, đồng thời gửi lời cảm ơn riêng đến Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga.

“Đằng sau thành công này, chúng ta biết là có công sức to lớn của các nhà khoa học, các nhà thiết kế, những công nhân tài năng, các chuyên gia quân sự của chúng ta. Đây là một giai đoạn tuyệt vời trong việc trang bị cho lực lượng vũ trang những hệ thống mới nhất. Tôi muốn chúc mừng tất cả những người đã tham gia vào công việc thiết kế chế tạo ra tên lửa Zircon. Tôi muốn cảm ơn Bộ trưởng quốc phòng, tôi biết rằng các bạn không chỉ đóng vai trò là khách hàng mà còn là những người tham gia chính thức vào quá trình tạo ra các hệ thống hiện đại như vậy”, Tổng thống Putin nói.

“Tôi muốn cảm ơn tất cả các bạn vì đã hoàn thành công việc, vì kết quả đạt được và bày tỏ hy vọng rằng trong tương lai, tất cả các chuyên gia tham gia vào quá trình tái vũ trang của quân đội Nga sẽ làm việc hiệu quả, bền bỉ như các bạn đã chứng tỏ cho đến nay”, ông Putin nhấn mạnh.

Ban đầu, phạm vi phá hủy của Zircon được xác định rơi vào khoảng 500 km. Tuy nhiên các thử nghiệm gần đây cho thấy, tầm ảnh hưởng của vũ khí siêu âm này có thể lên tới 1.000 km, tốc độ được phát triển đạt tới 8-10 Mach (Mach - tốc độ âm thanh), mang theo đầu đạn cỡ lớn đủ sức vô hiệu hóa khu trục hạm 8.000 tấn.

Vận tốc cực cao của tên lửa Zircon không chỉ giúp nó khó bị đối phương đánh chặn, mà cũng giúp tăng sức tàn phá của tên lửa khi va chạm vào mục tiêu. Theo tính toán, khi tên lửa nặng 2 tấn, bay với vận tốc 2,5 km/giây như Zircon sẽ tạo ra động năng đạt tới 12,5 tỷ jun (tương đương sức nổ của 2,7 tấn thuốc nổ TNT), đủ sức để “bẻ gãy đôi” hoặc làm hư hại nặng cả một tàu sân bay cỡ lớn, ngay cả khi đầu đạn của tên lửa chưa phát nổ.

Trước đó, cuối tháng 12/2019, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã chỉ thị tăng số lượng tàu chiến được trang bị tên lửa Kalibr và Zircon.

“Cần tăng số lượng tàu hoạt động ở vùng biển xa, trong đó có cả những tàu mang tên lửa hành trình Kalibr và tên lửa siêu thanh Zircon trong thành phần của Hạm đội Hải quân”, ông Shoigu nói.

Khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Nga đang ở mức cao nhất?

Khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Nga đang ở mức cao nhất?

Mới đây, theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế London (IISS), các lực lượng vũ trang của Nga đang ở mức khả năng chiến đấu cao nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh.

Thanh Bình (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !