Video Quân đội Nga thử nghiệm thành công tên lửa siêu thanh Zircon

Hôm 7/10, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov báo cáo với Tổng thống Vladimir Putin, quân đội Nga đã thử nghiệm thành công tên lửa hành trình siêu thanh Zircon.

Cụ thể, RIA đưa tin, vụ phóng thành công tên lửa hành trình siêu thanh Zircon nhằm vào một mục tiêu trên Biển Barents.

“Tên lửa Zircon được phóng từ khinh hạm Đô đốc Gorshkov ở Biển Trắng và đánh trúng mục tiêu ở Biển Barents ở khoảng cách 450 km”, thông báo cho biết.

Sau đó, đoạn video về vụ phóng tên lửa Zircon do Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy cách một tên lửa khởi động từ một bệ phóng trên boong tàu và nhào lộn trên không trung đi tới mục tiêu.

Tên lửa Zircon di chuyển với tốc độ trung bình 1,6 km/ giây, hay 5,7 nghìn km/ giờ (trong khi ở đỉnh cao tốc độ vượt quá 9,5 nghìn km, hay Mach 8). Độ cao bay tối đa là 28 km, thời gian là 4,5 phút.

Theo ông Gerasimov, sau khi hoàn thành các thử nghiệm cấp nhà nước, tổ hợp siêu thanh sẽ đi vào hoạt động trên tàu ngầm và chiến hạm của Hải quân trong giai đoạn 2020-2021. Ngoài phiên bản dành cho hải quân, ông Putin trước đó đã đề cập đến việc phát triển Zircon trên đất liền.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chúc mừng tất cả những người tham gia nghiên cứu tên lửa hành trình siêu thanh Zircon, đồng thời gửi lời cảm ơn riêng đến Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga.

“Đằng sau thành công này, chúng ta biết là có công sức to lớn của các nhà khoa học, các nhà thiết kế, những công nhân tài năng, các chuyên gia quân sự của chúng ta. Đây là một giai đoạn tuyệt vời trong việc trang bị cho lực lượng vũ trang những hệ thống mới nhất. Tôi muốn chúc mừng tất cả những người đã tham gia vào công việc thiết kế chế tạo ra tên lửa Zircon. Tôi muốn cảm ơn Bộ trưởng quốc phòng, tôi biết rằng các bạn không chỉ đóng vai trò là khách hàng mà còn là những người tham gia chính thức vào quá trình tạo ra các hệ thống hiện đại như vậy”, Tổng thống Putin nói.

“Tôi muốn cảm ơn tất cả các bạn vì đã hoàn thành công việc, vì kết quả đạt được và bày tỏ hy vọng rằng trong tương lai, tất cả các chuyên gia tham gia vào quá trình tái vũ trang của quân đội Nga sẽ làm việc hiệu quả, bền bỉ như các bạn đã chứng tỏ cho đến nay”, ông Putin nhấn mạnh.

Ban đầu, phạm vi phá hủy của Zircon được xác định rơi vào khoảng 500 km. Tuy nhiên các thử nghiệm gần đây cho thấy, tầm ảnh hưởng của vũ khí siêu âm này có thể lên tới 1.000 km, tốc độ được phát triển đạt tới 8-10 Mach (Mach - tốc độ âm thanh), mang theo đầu đạn cỡ lớn đủ sức vô hiệu hóa khu trục hạm 8.000 tấn.

Vận tốc cực cao của tên lửa Zircon không chỉ giúp nó khó bị đối phương đánh chặn, mà cũng giúp tăng sức tàn phá của tên lửa khi va chạm vào mục tiêu. Theo tính toán, khi tên lửa nặng 2 tấn, bay với vận tốc 2,5 km/giây như Zircon sẽ tạo ra động năng đạt tới 12,5 tỷ jun (tương đương sức nổ của 2,7 tấn thuốc nổ TNT), đủ sức để “bẻ gãy đôi” hoặc làm hư hại nặng cả một tàu sân bay cỡ lớn, ngay cả khi đầu đạn của tên lửa chưa phát nổ.

Trước đó, cuối tháng 12/2019, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã chỉ thị tăng số lượng tàu chiến được trang bị tên lửa Kalibr và Zircon.

“Cần tăng số lượng tàu hoạt động ở vùng biển xa, trong đó có cả những tàu mang tên lửa hành trình Kalibr và tên lửa siêu thanh Zircon trong thành phần của Hạm đội Hải quân”, ông Shoigu nói.

Khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Nga đang ở mức cao nhất?

Khả năng sẵn sàng chiến đấu của quân đội Nga đang ở mức cao nhất?

Mới đây, theo báo cáo của Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế London (IISS), các lực lượng vũ trang của Nga đang ở mức khả năng chiến đấu cao nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh.

Thanh Bình (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !