Vì sao thương mại điên tử Việt Nam phát triển chưa tương xứng?

Nhu cầu mua sắm trực tuyến ở Việt Nam ngày càng tăng, tiềm năng phát triển của lĩnh vực này còn rất lớn tuy nhiên có nhiều lý do khiến thị trường thương mại điện tử trong nước vẫn ì ạch.

Việt Nam được đánh giá thuộc những quốc gia nằm trong giai đoạn đầu phát triển thương mại điện tử, tuy nhiên mức tăng người dùng trong năm 2017 ước đạt 50,5% và dự báo sẽ lên tới 58% trong năm 2020. Theo tổ chức nghiên cứu Euromonitor, tổng doanh thu thương mại điện tử năm 2016 của Việt Nam đạt 1 tỷ USD, còn tiêu dùng thương mại điện tử dự kiến đạt tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép vào khoảng 23% tính tới 2020.

Ông Thomas Harris – Giám đốc điều hành DHL eCommerce Việt Nam thuộc Tập đoàn DHL (Đức) đánh giá Việt Nam là thị trường có dân số trẻ với độ tuổi trung bình 30.8, nghiện sử dụng smartphone và nhanh nhạy với xu hướng internet. Tầng lớp trung lưu có thu nhập khá, sẵn sàng chi tiêu, góp phần nâng tổng chi tiêu tiêu dùng tăng lên 153 triệu USD trong năm 2016.

Tuy nhiên, sự phát triển của thanh toán trực tuyến lại không hề tương xứng với kinh doanh trực tuyến. Khảo sát năm 2016, cho thấy chỉ 15% người mua hàng thanh toán trực tuyến khi mua hàng online, một điều không quá ngạc nhiên khi có tới 42% người dân Việt Nam không sở hữu bất kỳ thẻ tín dụng nào.

Thương mại điện tử tại Việt Nam có tiềm năng phát triển rất lớn.

Theo ông Thomas Harris, mặc dù còn bỡ ngỡ với thanh toàn trực tuyến nhưng người tiêu dùng Việt lại có yêu cầu khắt khe hơn trong việc giao nhận hàng. Họ muốn một trải nghiệm liền mạch từ khi đặt hàng tới khi giao hàng, mong muốn giao hàng trong ngày hoặc ngay hôm sau, thanh toán tiền mặt và được quyền trả lại hàng (miễn phí) nếu cảm thấy không thích món hàng.

Đây là một thách thức lớn đối với các nhà bán lẻ và các công ty giao nhận. Tuy nhiên, đó cũng là cơ hội để các đơn vị kinh doanh trực tuyến tạo ấn tượng giao hàng tốt, gắn kết cảm xúc với khách hàng, tạo nhóm khách hàng trung thành trong tương lai.

Ông Thomas Harris cho biết, DHL eCommerce vừa chính thức gia nhập thị trường giao hàng nội địa Việt Nam với những dịch vụ được cho là “đo ni đóng giày”, phù hợp với sự phát triển của thị trường thương mại điện tử hiện nay.

Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM và các thành phố trung tâm, hàng sẽ giao trong 1-2 ngày, tại các tỉnh khác giao từ 3-7 ngày. Ngoài dịch vụ nhận thu tiền khi nhận hàng (COD), DHL eCommerce còn cung cấp thêm dịch vụ thu tiền hộ khi giao hàng vào ngày hôm sau cũng như xử lý vấn đề khi khách trả hàng. 

Phương Anh Linh

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Xóa độc quyền vàng miếng, giá vàng SJC sẽ lập tức giảm mạnh

Theo các chuyên gia, chỉ cần Ngân hàng Nhà nước xóa bỏ độc quyền sản xuất vàng miếng, chưa cần đến việc cho nhập khẩu vàng hay không thì giá vàng sẽ lập tức giảm đến 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vụ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Eximbank nói cán bộ xử lý quá máy móc

Theo lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, cán bộ xử lý thẻ phải căn cứ vào vụ việc, đề xuất mức thu lãi, báo cáo lãnh đạo trước khi làm việc với khách hàng. Nhưng cán bộ đã quá máy móc khi gửi thông báo đến cho khách mà chưa báo cáo lãnh đạo.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Ngân hàng có buộc phải xóa nợ?

Vụ việc khách hàng của Eximbank là anh P.H.A nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng thành 8,8 tỷ đồng vẫn chưa ngã ngũ. Nếu 2 bên không có tiếng nói chung, một bên không trả nợ, một bên không sửa trên hệ thống thì khoản nợ mãi treo lơ lửng.

Nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu thành 8,8 tỷ: Cần biết để không 'lụt nợ' vì thẻ

Vụ nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu bị biến thành món nợ 8,8 tỷ gây nhiều tranh cãi. Nợ xấu để lại hệ luỵ cho cả người vay lẫn ngân hàng. Chủ thẻ tín dụng cần lưu ý gì để không phải rơi vào tình huống bị đòi những khoản nợ không tin nổi?

Sự thật vụ 'quên' trả nợ thẻ tín dụng 8,5 triệu, sau 11 năm thành 8,8 tỷ

Vụ việc xảy ra ở Quảng Ninh đang gây 'sốc'. Khách hàng vay thẻ tín dụng 8,5 triệu đồng nhưng không đóng lãi nhiều năm. Đến nay, cả gốc lẫn lãi lên đến 8,8 tỷ đồng.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Phiên livestream chốt đơn 75 tỷ 'chấn động': Vì sao chưa tiết lộ tỷ lệ hủy đơn?

Chỉ sau 13 tiếng livestream bán hàng, chủ kênh TikTok Quyền Leo Daily thông báo doanh thu đạt hơn 75 tỷ đồng khiến cộng đồng mạng xôn xao, cùng không ít hồ nghi. Bởi, con số này ngang ngửa doanh thu một hệ thống siêu thị có gần 4.000 cửa hàng.