Vì sao quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bí mật triển khai quân đến Bắc Iraq?

Theo một cựu quan chức Thổ Nhĩ Kỳ, quân đội nước này đã được chính quyền địa phương mời đến trại Bashiqa ở miền Bắc Iraq để huấn luyện cho các binh lính quân người Kurd và Turkmen tại đây.

Ông Aydin Selcen, cựu lãnh sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại thành phố Erbil, thủ phủ vùng tự trị Kurdistan ở Iraq, cho biết Ankara có động cơ riêng khi đưa quân đến khu vực này.

Vì sao quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bí mật triển khai quân đến Bắc Iraq? - ảnh 1

Binh lính Thổ Nhĩ Kỳ tuần tra gần biên giới giữa nước này với Iraq.

“Nhiều khả năng là, bằng cách đưa quân đến Iraq, Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm cách ngăn chặn Đảng Lao động Kurdistan (PKK), kẻ thù lâu năm của họ, có thể củng cố vị thế của mình và thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với vùng Kurdistan ở Iraq”, ông Selcen nói.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và các quan chức ủng hộ ông trong chính phủ coi PKK là một tổ chức quân sự có âm mưu khiến Thổ Nhĩ Kỳ trở nên bất ổn từ bên trong và đang liên kết với các cộng đồng người Kurd khác trong khu vực.

Ankara và PKK đã giao tranh với nhau trong nhiều thập kỷ, và năm ngoái Thổ Nhĩ Kỳ đã tổ chức một chiến dịch quân sự tại khu vực Đông Nam đất nước, nơi có cộng đồng người Kurd đông đảo.

Ông Selcen cũng nhấn mạnh thêm rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai khoảng 2.000 binh sĩ và một số khí tài quân sự đến trại Bashiqa. Theo ông, con số này là không đủ để tiến hành một cuộc tấn công đẩy lùi các phần tử khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Vì vậy, rất có thể Ankara đang theo đuổi mục đích riêng của mình trong khu vực.

Vào ngày 11/10, ông Erdogan tuyên bố quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tham gia chiến dịch giải phóng thành phố Mosui (Iraq), thành phố lớn thứ hai ở Iraq, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ trước động thái này của chính phủ Iraq. “Chúng tôi không cần quốc gia nào cho phép chúng tôi thực hiện hoạt động này”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ nói.

Một ngày sau, Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus nói thêm rằng: “Thổ Nhĩ Kỳ không hoạt động theo yêu cầu của nước khác. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ở lại trại Bashiqa cho đến khi Mosul không còn có bất kỳ phiến quân IS nào nữa”.
Anh Tuấn (theo Sputnik)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !