Vì sao Pháp hoãn giao tàu chiến Mistral cho Nga?

Ngày 5-9, Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết, ông sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về khả năng chuyển giao hai tàu chiến lớp Mistral cho Nga như dự kiến vào tháng 10 tới.

Tuyên bố này đưa ra chỉ một ngày sau khi Paris tuyên bố hoãn việc giao tàu đổ bộ trực thăng Vladivostok lớp Mistral cho Nga vào tháng tới do “hành vi của Nga tại miền Đông Ukraine trái ngược lại với những nền tảng an ninh của châu Âu”.

Tàu Mistral trong chiến lược hiện đại hóa quân sự của Nga

Các tàu thuộc lớp Mistral là loại tàu đổ bộ tấn công mới của Hải quân Pháp, cũng còn gọi là tàu sân bay trực thăng. Đây là loại tàu đổ bộ tấn công, chỉ huy và cơ động lực lượng chớp nhoáng mới của Hải quân Pháp. Chúng sẽ được dùng làm tàu chỉ huy, đổ bộ tấn công, hỗ trợ hậu cần, di tản nhân đạo, bệnh viện dã chiến và thực hiện các sứ mệnh tác chiến hải quân khác.

Vì sao Pháp hoãn giao tàu chiến Mistral cho Nga? - ảnh 1

Nga muốn sở hữu tàu chiến Mistral của Pháp trong thời gian tới. Ảnh: Today.com

Năm 2011, Pháp đã ký hợp đồng đóng hai tàu chở trực thăng hiện đại cho Nga với tổng trị giá 1,2 tỷ euro (1,6 tỷ USD), trong đó, chiếc đầu tiên mang tên Vladivostok dự kiến sẽ được chuyển giao cho Nga vào tháng 10 hoặc tháng 11 tới, chiếc tàu còn lại mang tên Sevastopol sẽ được chuyển giao vào năm 2015. 

Hiện có 400 thủy thủ Nga, chia thành hai nhóm, đang được huấn luyện và thử nghiệm con tàu ở Pháp.Loại tàu chiến này dài 180m, trọng tải 22.000 tấn, có khả năng chở 16 trực thăng, hàng chục xe bọc thép và phương tiện quân sự, cùng tối đa 700 binh sĩ. Tàu lớp Mistral có kết cấu khoang đáy khá lớn, được chia làm nhiều khoang, mỗi khoang chứa đều được lắp đặt một hoặc hai thang máy phục vụ việc vận chuyển xe cơ giới và trực thăng. 

Tàu đổ bộ lớp Mistral còn có khoang chứa chuyên dụng với diện tích 2.650m2 để chở trang thiết bị phục vụ các chiến dịch của hải quân... Sức mạnh của Mistral trong tác chiến thủy lục phối hợp nằm ở khả năng đổ quân nhanh với số lượng lớn các xe chiến đấu hạng nặng trên các địa hình bờ biển phức tạp.

Moscow đang thực hiện một chương trình hiện đại hóa vũ khí đầy tham vọng, với mục tiêu nâng tỷ lệ những vũ khí và trang thiết bị hiện đại trong toàn bộ các lực lượng vũ trang lên 70% vào năm 2020. Dự kiến, tàu Mistral đầu tiên sẽ được biên chế cho Hạm đội Thái Bình Dương của Nga.

Chỉ là cảnh báo?

Tuy nhiên, ngày 4-9, Pháp tuyên bố hoãn việc giao tàu đổ bộ trực thăng Vladivostok lớp Mistral cho Nga vào tháng tới do “hành vi của Nga tại miền Đông Ukraine". Hãng tin Itar-Tass dẫn lời nhà lãnh đạo Pháp nhấn mạnh, tàu chiến lớp Mistral có thể được chuyển giao cho Nga vào tháng 11 tới với điều kiện phải có một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài và một thỏa thuận chính trị ở Ukraine được bảo đảm. Nhà lãnh đạo Pháp tuyên bố, ông sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về khả năng chuyển giao hai tàu chiến lớp Mistral cho Nga như dự kiến vào tháng 10 tới.

Phản ứng trước quyết định của Pháp, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Yury Borisov khẳng định, điều này không cản trở được kế hoạch của Nga về nâng cấp các lực lượng vũ trang nước này. “Dĩ nhiên, việc này không dễ chịu chút nào và làm gia tăng căng thẳng trong quan hệ của chúng tôi với các đối tác Pháp. Nhưng việc Pháp hủy hợp đồng sẽ không phải là một thảm họa đối với kế hoạch hiện đại hóa quân đội của chúng tôi”, hãng tin Itar-Tass dẫn lời ông Borisov cho hay.

Giới phân tích cho rằng, động thái này là bước đi chiến thuật của Tổng thống Hollande nhằm lấy lòng các nước đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mà không mất đi hợp đồng béo bở kèm theo khoản tiền phạt khổng lồ. Trước đó, Pháp vẫn chống lại áp lực từ Mỹ và châu Âu hối thúc không giao chiến hạm cho Nga. Paris lập luận rằng, họ cần phải tuân thủ hợp đồng đã ký. Cả Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron nhiều lần chỉ trích hợp đồng bán tàu chiến của Pháp cho Nga. Sự chỉ trích gia tăng khi Nga bị cho là hậu thuẫn các phần tử nổi dậy ở miền Đông Ukraine. Cáo buộc này bị Nga phủ nhận quyết liệt.

Bên cạnh đó, Nga hiện đã trả gần hết số tiền mua hai tàu sân bay chở trực thăng của Pháp, và nếu Paris trì hoãn việc giao tàu do khủng hoảng Ukraine, họ sẽ mất khoản tiền bán tàu kèm tiền phạt lên đến 2,6 tỷ USD. Đó là chưa kể hàng nghìn công nhân đóng tàu của Pháp sẽ mất việc làm. “Thực tế, tuyên bố của ông Hollande chỉ dưới dạng cảnh báo. Quan điểm của Pháp nói chung không thay đổi, các tàu đổ bộ trực thăng lớp Mistral sẽ được bàn giao cho Nga đúng thời hạn”, một chuyên gia phân tích của Pháp nhận định.

Theo Bình Nguyên/QĐND

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !