Vì sao nói nghèo không thăm họ hàng, giàu không về quê hương?

Người xưa dạy con cháu thật thấm thía, ngẫm câu Nghèo không thăm họ hàng, giàu không về quê hương lại càng cho thấy bài học ý nghĩa.

Nghèo không thăm họ hàng, giàu không về quê hương

Vào lúc thất bại, bần cùng không nên đến gần gũi thăm hỏi người thân và bạn bè bởi khi bạn ở giai đoạn khó khăn, không phải ai cũng sẵn lòng giúp đỡ. Cố gắng ít lui tới làm phiền người thân, việc gì tốt nhất cũng nên dựa vào chính mình.

Ông bà xưa có răn: “Ba năm đến nhà người thân một lần sẽ được hoan nghênh. Nếu ba ngày đến một lần sẽ không được chủ nhà chào đón thậm chí còn bị coi như chó tới ăn vụng”.

Còn sau khi thành công, trở về quê hương sẽ có nhiều người chạy theo, đại đa số là những kẻ nịnh nọt vì danh vì lợi. Dù bạn có giúp hay không, giúp ít hay nhiều đều khó làm họ hài lòng. Do vậy, có thể mang đến cho bạn những rắc rối và tranh chấp không đáng có.

Vì vậy khi bạn nghèo mà bạn đến gặp họ hàng thân thích nhất định sẽ bị ghét, khi giàu có mà quay về quê nhất định sẽ chịu không ít lời ra tiếng vào. Sự lạnh nhạt đến từ chính những người thân là thứ khiến ta buồn nhất. Chỉ khi nắm bắt tốt giới hạn này, bạn mới có thể duy trì được tình nghĩa anh em.

kiep nhan sinh Giadinhonline (1)

Ảnh minh họa

Trời đất không tự cao, bao dung vạn vật

Ông trời trước giờ không bao giờ khoe khoang mình cao rộng ra sao nhưng vẫn có thể bao quát được hết toàn bộ người và việc. Mẹ đất cũng chẳng bao giờ nói mình rộng lớn nhưng lại có thể dung nạp tất cả mọi người. Nhưng cuộc sống có một số người suốt ngày tự khoe khoang, cho rằng chút thông minh của mình là hơn người.

Một người càng khoe khoang cái gì, chứng tỏ họ càng thiếu cái đó. Người càng khoe khoang tài năng kiến thức của bản thân, chỉ càng cho thấy anh ta không có bao nhiêu kiến thức.

Người thực sự có tu dưỡng chưa bao giờ khoe khoang, phô trương bản thân, tuy nhiên những lời họ nói ra đều có sức mạnh.

Thông minh mà ăn nói hồ đồ sẽ càng khiến người khác chán ghét. Nói ít đi làm nhiều lên sẽ thuyết phục hơn, chứng tỏ sức mạnh của mình bằng những hành động thiết thực.

kiep nhan sinh Giadinhonline (2)

Ảnh minh họa

Sống ở đời cần “mắt nhắm mắt mở"

Hãy học cách mở một mắt nhắm một mắt, như vậy sẽ tốt cho bản thân và người khác. Không phải bất kể việc gì cũng nói hết ra, học cách bao dung với khuyết điểm của người khác.

Hãy nhìn vào ưu điểm và sở trường của đối phương để bao dung khuyết điểm của họ. Nhìn thấu nhưng không nói rõ ra, mới là đại trí tuệ trong đối nhân xử thế.

Con người không ai hoàn hảo, quả dưa cũng không tuyệt đối tròn

Trên đời không có gì là hoàn hảo tuyệt đối, ngay cả quả dưa cũng không phải là hình tròn tuyệt đối.

Đời người cũng vậy, không ai là hoàn hảo cả, mỗi người đều có ưu điểm và khuyết điểm riêng.

Đừng tự mãn và cười nhạo người khác vì ưu điểm của bản thân, cũng đừng mất tự tin vì khuyết điểm, hãy học cách nhìn vào sở trường của mình. Nếu bạn cứ chăm chăm vào những khuyết điểm của tự thân, bạn sẽ không bao giờ cảm thấy vui vẻ. Làm người, nhất định phải học cách tiếp nhận một bản thân không hoàn mỹ, làm bạn với những khuyết điểm của mình.

Trong kiếp nhân sinh này, hãy học cách bao dung với bản thân, có như vậy cuộc sống mới an nhàn tự tại, những hối tiếc mới phần nào nguôi ngoai.

Theo giadinhonline.vn

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !