Vì sao nhiều người Mỹ xa xứ muốn từ bỏ quốc tịch?

Theo một cuộc khảo sát của Greenback Expat Tax Services, khoảng 1/4 người Mỹ xa xứ đang “cân nhắc nghiêm túc” hoặc “có kế hoạch” từ bỏ quốc tịch Mỹ.

Cụ thể, trong một cuộc khảo sát với 3.200 người Mỹ ở nước ngoài sống tại 121 quốc gia, gánh nặng khai thuế ở Mỹ là lý do số một khiến người muốn từ bỏ quốc tịch.

David McKigan, đồng sáng lập Greenback Expat Tax Services, cho biết: “Có những người làm việc có vẻ bình thường như tiết kiệm tiền để nghỉ hưu hoặc mua nhà. Nhưng khi bạn làm việc đó ở nước ngoài, đôi khi bạn có thể gặp rất nhiều rắc rối”.

Các yêu cầu báo cáo thuế nghiêm ngặt

Người Mỹ ở nước ngoài phải trả thuế thu nhập Mỹ hàng năm đối với thu nhập trên toàn thế giới, bao gồm tiền lương, lợi nhuận kinh doanh, thu nhập đầu tư…, bao gồm cả việc nộp thuế tại 2 quốc gia.

{keywords}
Gần 1/4 người Mỹ ở nước ngoài đang cân nhắc từ bỏ quốc tịch Mỹ do phiền phức liên quan đến quy định về khai báo thuế hằng năm. (Ảnh: Shutterstock)

Mặc dù Mỹ đã áp dụng các biện pháp ngăn chặn đánh thuế 2 lần, chẳng hạn như loại trừ thu nhập nước ngoài và tín dụng thuế, nhưng nhiều người Mỹ ở nước ngoài vẫn phản đối yêu cầu nộp thuế 2 lần do tốn nhiều thời gian và chi phí liên quan đến việc chuẩn bị các tờ khai này. Hơn nữa, nghiên cứu cho biết, gần 80% không nghĩ rằng họ nên đóng thuế Mỹ khi sống ở nước ngoài.

Các vi phạm sẽ bị phạt nặng

Ngoài ra, một số người Mỹ ở nước ngoài phải báo cáo các tài khoản nước ngoài cho Bộ Tài chính Mỹ hàng năm thông qua Báo cáo tài khoản tài chính và tài khoản ở ngân hàng nước ngoài (FBAR), nếu không sẽ phải đối mặt với các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc.

Theo quy định, công dân Mỹ ở nước ngoài phải nộp FBAR nếu tổng giá trị tài khoản vượt quá 10.000 USD vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, bất kể tài khoản đó có tạo ra thu nhập hay không. Bên cạnh đó, cần khai báo nếu có tài khoản vượt 200.000 USD vào cuối năm.

Ví dụ, nếu bạn có 5.000 USD trong tài khoản tiết kiệm và 4.750 USD trong tài khoản đầu tư và tài khoản đầu tư tăng lên 5.025 USD ngay trong một ngày, bạn phải báo cáo những số dư đó.

Hình thức xử phạt đối với hành vi không nộp hồ sơ tùy thuộc vào mức vi phạm “cố ý” hay “vô ý”. Tuy nhiên, có một khoản phí lên tới 129.210 USD hoặc 50% số dư tài khoản cho mỗi năm mà bạn không có báo cáo.

Ông McKigan nói thêm: “Đó là một vấn đề đau đầu đối với mọi người khi họ gặp rắc rối”.

Chưa được lắng nghe trong các vấn đề thuế

Trong khi số lượng người Mỹ từ bỏ quốc tịch giảm mạnh vào năm 2021 - 2.426 người so với mức kỷ lục 6.705 người vào năm 2020 - con số năm 2021 có thể thấp hơn do các đại sứ quán Mỹ phải đóng cửa trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Bộ Ngoại giao Mỹ ước tính rằng, có khoảng 9 triệu công dân nước này sống ở nước ngoài vào năm 2020.

“Điều khiến tôi ấn tượng về cuộc khảo sát mới nhất này là số lượng người nghĩ rằng vấn đề của họ khó có thể được giải quyết”, ông McKigan nói.

Nghiên cứu cho thấy, thực tế 86% người Mỹ sống ở nước ngoài được khảo sát tin rằng chính phủ Mỹ có ít khả năng giải quyết các vấn đề của họ hơn.

Thanh Bình (lược dịch)

Lô cocaine hàng chục triệu euro ‘vô tình’ lọt vào siêu thị trong hộp chuối

Lô cocaine hàng chục triệu euro ‘vô tình’ lọt vào siêu thị trong hộp chuối

NDTV đưa tin, những kẻ buôn lậu đã chuyển nhầm lô cocaine trị giá 79 triệu euro đến các siêu thị của Czech từ Colombia thay vì chuối.

Cô gái trở thành triệu phú ở tuổi 11 sau khi bắt đầu kinh doanh

Cô gái trở thành triệu phú ở tuổi 11 sau khi bắt đầu kinh doanh

The Mirror đưa tin, một cô gái tuổi teen đã kiếm được hàng triệu USD nhờ bắt đầu kinh doanh nước chanh.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !