Vì sao không đưa nội dung lái xe số tự động vào sát hạch?

Do nội dung đào tạo lái xe số tự động không có trong chương trình sát hạch nên các trung tâm dạy lái xe chưa quan tâm nhiều. Với xu thế chuyển đổi từ xe số sàn sang số tự động, rõ ràng đây là bất cập và lỗ hổng lớn.
Vì sao không đưa nội dung lái xe số tự động vào sát hạch? - ảnh 1

Nội dung đào tạo xe số tự động chưa được chú trọng trong các trung tâm dạy lái xe

Thờ ơ vì không bắt buộc 

Sau những vụ “xe điên” kinh hoàng liên tiếp xảy ra vài năm trước đây, Thông tư 46/2012/TT-BGTVT đã bổ sung thêm qui định các trung tâm đào tạo lái xe phải bố trí xe số tự động phục vụ nhu cầu của các học viên. Đối với hạng đào tạo bằng B1, B2 phải có 10 giờ học lái xe số tự động. Tuy nhiên, do nội dung này chỉ được coi là tự nguyện và không phải thi sát hạch nên hầu hết các trung tâm đều không đưa vào chương trình đào tạo. 

Anh Lê Văn Hương (Đông Anh, Hà Nội) đang học lái xe tại một trung tâm ở Hà Nội cho biết: “Tôi cũng biết là có chương trình đào tạo xe số tự động. Thế nhưng, gần đến ngày thi hỏi thầy có học xe số tự động không thì được trả lời nhà trường không có nội dung này. Nếu muốn học có thể ra bên ngoài thuê xe tự lái để làm quen”. 

"Theo tôi, cần nghiên cứu đưa thêm nội dung sát hạch với xe số tự động và cần có các biện pháp để việc đào tạo xe số tự động được thực hiện nghiêm túc và chuyên nghiệp hơn”.

Ông Khương Kim Tạo
Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia

Nhiều học viên khác cũng có chung ý kiến, các trung tâm không dạy lái xe số tự động xuất phát từ lý do không có nội dung sát hạch, học hay không cũng chẳng ảnh hưởng gì. 

Lý giải về điều này, ông Nguyễn Văn Quyền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết: “Theo qui định, việc học lái xe số tự động trong các trung tâm đào tạo mang tính tự nguyện. Ai có nguyện vọng thì đăng ký với trung tâm để được bố trí một số tiết học. Tuy nhiên, về nguyên tắc, nếu học viên yêu cầu thì trung tâm phải đào tạo vì trong học phí đã có nội dung này và đó cũng là quyền lợi của người học”. 

Về nguyên nhân không đưa nội dung lái xe số tự động vào chương trình sát hạch, ông Quyền cho biết: “Vì lái xe số tự động đơn giản hơn số sàn nên sau khi đã học số sàn thì chỉ cần làm quen với xe số tự động là có thể lái được. Thực tế, việc sát hạch không thể bao quát hết các nội dung đào tạo mà chỉ sát hạch những nội dung ở trình độ cao hơn. Về nguyên tắc, sát hạch ở mức độ cao hơn rồi thì việc điều khiển ở mức độ thấp sẽ dễ dàng hơn”.

Đào tạo riêng lái xe số tự động?
Trước tình trạng có nhiều vụ TNGT liên quan đến kỹ năng người điều khiển xe số tự động nhiều ý kiến cho rằng, nên tổ chức đào tạo riêng về lái xe này. Vì hiện nay, nhiều hãng xe cũng xác định xu hướng chuyển dần sang sản xuất các loại xe số tự động thay vì xe số sàn. Đối với nhiều người dân, khi điều kiện kinh tế khá hơn, việc mua và sử dụng xe số tự động cũng được coi là một xu hướng tiêu dùng. Và với họ, việc sử dụng các loại xe số sàn dần trở nên xa lạ.
 

Theo các chuyên gia lái xe an toàn, tuy lái xe số tự động dễ hơn so với lái xe số sàn nhưng để lái xe số tự động đúng cách, an toàn và tiết kiệm nhiên liệu rất cần học tập kỹ lưỡng. Nếu lái xe số tự động đúng cách còn có thể giảm được 30% số nhiên liệu tiêu hao không cần thiết, giảm được lãng phí và ảnh hưởng đến khí thải ra môi trường.

Anh Nguyễn Đăng Khoa ở Đông Ngạc (Từ Liêm - Hà Nội), đang lái xe số tự động cho biết: “Nếu có chương trình học lái cho riêng xe số tự động là rất tốt vì loại phương tiện này ngày một phổ biến. Các loại xe đắt tiền hiện nay cũng phần lớn là số tự động. Lái xe số tự động dù dễ hơn số sàn nhưng lại đòi hỏi những kỹ năng, thao tác rất khác. Nếu không đào tạo lái xe số tự động chuyên sâu, những kỹ năng lái xe số sàn cũng không tương thích lắm. Hơn nữa, bây giờ số người có nhu cầu chỉ học lái xe số tự động đang ngày một gia tăng”. 

Trao đổi với PV Báo Giao thông về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Quyền cho biết: Hiện chưa có qui định riêng về đào tạo lái xe số tự động. Tuy nhiên, muốn đưa nội dung này vào chương trình, về mặt lâu dài phải  bổ sung, chỉnh sửa. Nếu thực hiện việc đào tạo riêng đối với xe số tự động, phải nghiên cứu kỹ về mặt quản lý.

“Phải đặt ra câu hỏi, nếu cấp riêng một loại GPLX cho người lái xe số tự động, liệu người học loại bằng đó có thể điều khiển xe số sàn được không? Hoặc vấn đề quản lý, kiểm soát loại bằng đó thế nào? Bên cạnh đó cũng cần nghiên cứu việc này ở các nước như thế nào. Xu thế ngày càng có nhiều xe số tự động là một thực tế. Tuy nhiên, để đưa ra một đề xuất nào đó thì chúng tôi phải có nghiên cứu kỹ lưỡng” - ông Quyền nói.

Theo Ngọc Anh - Huy Thắng (Giao thông vận tải)

Lên đời xe sang đón tết cùng Vinfast

Thị trường ô tô cuối năm sôi động khi lượng cầu tăng cao, nhiều khách hàng muốn “chốt” xe sớm để kịp hưởng chính sách ưu đãi 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ trước thời điểm kết thúc vào ngày 31/12/2020.

Mazda ưu đãi đặc biệt 10 ngày cuối tháng 4/2020

Mazda đồng loạt tăng ưu đãi chỉ trong 10 ngày từ 20-30/4 cho các mẫu xe, trong đó bộ đôi SUV Mazda CX-8 và Mazda CX-5 có mức ưu đãi cao nhất lên đến 150 triệu đồng.

“Ngựa hoang” Mustang trở thành mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới

Thương hiệu xe hơi Mustang vừa kỷ niệm 56 năm ra đời bằng việc giành hai ngôi vương về doanh số trên toàn cầu: Mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới và mẫu xe coupe thể thao bán chạy nhất trong 5 năm liên tiếp.

All-New Mazda3 xứng đáng với danh hiệu "Thiết kế của năm"

“Chúng tôi muốn mang lại sức sống mới cho người dùng bằng niềm vui lái xe. Để làm được điều đó, thiết kế xe trước hết phải thực sự lay động lòng người”, Tổng giám đốc bộ phận thiết kế Mazda, ông Ikuo Maeda chia sẻ.

Vô lăng xe ô tô có thể bẩn hơn bồn cầu toilet công cộng gấp 4 lần

Từ những chiếc xe du lịch cỡ nhỏ cho đến những chiếc SUV, xe kéo cỡ lớn, dù có thiết kế ấn tượng, công nghệ hiện đại và các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến cũng không thể bảo vệ chiếc xe nào khỏi virus mang mầm bệnh.

Những mẫu tay ga giá rẻ nào tốt nhất hiện nay?

Hầu hết các mẫu xe ga hiện nay hướng đến khách hàng nữ giới với kiểu dáng thiết kế đẹp mắt, nhỏ gọn, linh hoạt và một mức giá phổ thông.

Mazda ưu đãi lên đến 100 triệu trong tháng 3

Thaco áp dụng Chương trình chăm sóc khách hàng đang sử dụng xe All-New Mazda3 với ưu đãi dịch vụ bảo dưỡng miễn phí lên đến 20.000 km dành cho toàn bộ khách hàng đã mua xe All New Mazda3 trước ngày 12/03/2020.

Nhu cầu mua xe mới giảm sút, Honda, Yamaha, Piaggio... có thể “gặp khó” ở Việt Nam

Theo dự báo, doanh số xe máy tại Việt Nam có thể giảm hơn 6% do những ảnh hưởng tiêu cực của suy giảm kinh tế thế giới và dịch Covid -19 khiến cho nhu cầu mua xe mới giảm.

Bộ lọc không khí Cabin có tác dụng gì? Vì sao cần quan tâm thiết bị này?

Giống như các bộ lọc khác trên xe, Hệ thống lọc không khí trong khoang xe được thiết kế đặc biệt để loại bỏ bụi bẩn, phấn hoa, các thực thể và vật chất khác ra khỏi luồng không khí lưu thông trong xe.

Loạt xe Nissan giảm giá tới 60 triệu đồng

Cả 4 mẫu xe mà Nissan đang phân phối tại Việt Nam đều đang được giảm giá từ 20 - 60 triệu đồng tại các đại lý. Các mẫu xe Sunny, Navara và Terra đang được giảm giá 20 – 40 triệu đồng tùy mẫu xe hoặc phiên bản.

Đang cập nhật dữ liệu !