Vì sao điểm thi cao hơn điểm chuẩn mà vẫn trượt đại học?

Đó là trường hợp của 2 thí sinh có điểm thi cao hơn điểm chuẩn xét tuyển một số ngành sư phạm của ĐH Sài Gòn nhưng vẫn bị trượt.

Trường Đại học Sài Gòn

Thí sinh N.H.N. H (TP.HCM) đăng ký xét tuyển ngành Giáo dục Mầm non của Đại học Sài Gòn. Em là thí sinh tự do, tham dự kỳ thi THPT quốc gia 2019 để lấy điểm môn Văn xét tuyển đại học và đạt 3,25 điểm. Kết quả thi môn năng khiếu của H, khá cao: môn Kể chuyện - Đọc diễn cảm: 10 điểm và môn Hát - Nhạc: 9,5 điểm. Tổng điểm tổ hợp các môn Ngữ văn và 2 môn năng khiếu của H đạt 22,75 điểm.

Ngày 9/8, Đại học Sài Gòn công bố điểm chuẩn, H. rất vui vì điểm chuẩn ngành Giáo dục Mầm non năm nay là 22,25 điểm, điểm thi của em cao hơn điểm chuẩn 0,5 điểm. Tuy nhiên, khi kiểm tra danh sách trúng tuyển thì không có tên H.

Tương tự, thí sinh Đ.V.T. ở Quảng Nam cũng khiếu nại việc mình đạt tổng điểm 21,5, cao hơn điểm chuẩn ngành Sư phạm Âm nhạc của trường ĐH Sài Gòn đến 3,5 điểm nhưng không được trúng tuyển.

Đ.V.T sinh năm 1996, tốt nghiệp trung cấp năm 2014 (tương đương THPT) với học lực khá, điểm trung bình 7,2. Năm nay, T. dự thi THPT quốc gia 2019 để lấy điểm xét tuyển đại học vào ngành Sư phạm Âm nhạc với kết quả môn Văn là 5,5.

Thí sinh T. đăng ký nguyện vọng 1 ngành Sư phạm Âm nhạc (tổ hợp N01) của trường Đại học Sài Gòn và có kết quả thi năng khiếu khá cao, trong đó môn năng khiếu 1: 8 điểm; năng khiếu 2: 8 điểm. Tổng điểm tổ hợp N01 (gồm môn Văn và 2 môn Năng khiếu) của T đạt là 21,5 điểm. Theo điểm chuẩn trường Đại học Sài Gòn công bố, ngành Sư phạm Âm nhạc có điểm trúng tuyển là 18, tức điểm của T. cao hơn 3,5 điểm, tuy nhiên, T. cũng không có tên trong danh sách trúng tuyển.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện trường Đại học Sài Gòn cho biết nhà trường áp dụng theo đúng quy định của Bộ GDĐT về quy chế tuyển sinh ĐH đối với các ngành Sư phạm.

Trong đó có quy định, đối với các ngành đào tạo giáo viên nếu trường sử dụng phương thức xét tuyển kết hợp giữa điểm thi THPT quốc gia và kết quả học tập THPT hoặc kết hợp giữa điểm của trường tổ chức sơ tuyển hoặc thi tuyển với điểm thi THPT quốc gia và/hoặc kết quả học tập THPT thì ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của điểm thi THPT quốc gia, điểm kết quả học tập THPT phải tương đương với các ngưỡng theo quy định của quy chế này.

Cụ thể, điểm trung bình cộng xét tuyển sử dụng điểm thi THPT quốc gia của trường tối thiểu bằng điểm trung bình cộng theo ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GDĐT quy định. Điểm sàn hệ đại học đối với các ngành Sư phạm là 18 (mức điểm đã bao gồm điểm ưu tiên khu vực) thì điểm sàn của 1 môn văn hóa để xét tuyển vào các ngành Sư phạm, trình độ đại học là 6 điểm.

Hai trường hợp thí sinh trên mặc dù tổng điểm cao hơn điểm chuẩn xét tuyển nhưng môn Văn của các em đều không đạt 6 điểm, theo đúng quy chế của Bộ GDĐT, các em không đủ điều kiện trúng tuyển.

Bạch Dương
Từ khóa: trượt đại học điểm thi cao hơn điểm chuẩn vẫn trượt đại học đại học sài gòn nhóm ngành sư phạm quy chế tuyển sinh bộ giáo dục điểm xét tuyển

Tử vong do tai nạn giao thông liên quan rượu bia: 6/10 người trong độ tuổi 15 - 29

Thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho thấy cứ 10 nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia thì có 6 người trong độ tuổi từ 15 đến 29.

Học viện nông nghiệp Việt Nam ra mắt câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên

Trong khuôn khổ Lễ hội Xuân 2025, tối 17/1, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tổ chức ra mắt Câu lạc bộ hoa, cây cảnh sinh viên VNUA.

Ngành hoa cây cảnh Việt Nam, cơ hội cho người trẻ

Gần 45.000 ha trồng hoa, cây cảnh với sản lượng đạt hơn 45.000 tỷ đồng mỗi năm, kim ngạch xuất khẩu hoa vượt mốc 100 triệu USD, Việt Nam khẳng định vị thế trong ngành hoa cây cảnh khu vực và quốc tế.

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Đang cập nhật dữ liệu !