Vì sao đeo khẩu trang ở Romania vẫn bị phạt tiền?

Bộ trưởng Nội vụ Romania Lucian Bode cho biết, kể từ ngày 8/1, đeo khẩu trang bằng vải dệt thông thường và không đeo khẩu trang sẽ bị phạt khoảng 570 USD.

“Các chuyên gia cho biết chủng Omicron lây lan rất nhanh và có khả năng lây nhiễm cao. Trong những điều kiện này, việc đeo khẩu trang là rất quan trọng để ngăn chặn sự lây lan của virus. Do đó, tiền phạt cho việc đeo khẩu trang không phù hợp cũng bằng với tiền phạt cho việc không đeo khẩu trang”, ông Bode chia sẻ với kênh truyền hình Digi 24.

Bộ trưởng Nội vụ chỉ rõ rằng, việc tuân thủ các tiêu chuẩn này sẽ được giám sát bởi các quan chức thực thi pháp luật và hiến binh.

Theo đó, quy định có hiệu lực từ ngày 8/1, cư dân Romania trên 5 tuổi có nghĩa vụ đeo khẩu trang phẫu thuật hoặc khẩu trang tiêu chuẩn FFP2 (tiêu chuẩn châu Âu tương tương N95 của Mỹ) ở những nơi công cộng.

{keywords}
Romania gần đây cũng đã thắt chặt các quy định về đeo khẩu trang nơi công cộng. (Ảnh: EPA)

Trước đó, Tiến sỹ Leana Wen, bác sĩ cấp cứu và là giáo sư thỉnh giảng về chính sách và quản lý y tế tại trường Đại học George Washington cho biết, khẩu trang vải không thể ngăn ngừa được biến thể Omicron mà phải là khẩu trang y tế 3 lớp, nếu ở nơi đông người thì nên đeo khẩu trang KN95 hoặc N95.

“Khẩu trang vải chỉ đơn thuần là đồ trang trí trên khuôn mặt. Chúng không thể ngăn ngừa được biến thể Omicron. Đây là điều mà các nhà khoa học và các quan chức y tế cộng đồng đã nói tới trong nhiều tháng qua. Chúng ta cần phải đeo ít nhất một chiếc khẩu trang phẫu thuật ba lớp, còn được gọi là khẩu trang dùng một lần, có thể tìm mua ở hầu hết các hiệu thuốc và một số cửa hàng tạp hóa và bán lẻ. Bạn có thể đeo khẩu trang vải bên ngoài, nhưng đừng chỉ đeo duy nhất loại khẩu trang vải đó”, bà Wen nói.

Theo bà Wen, những chiếc khẩu trang KN95 hoặc N95 ôm khít mặt hơn và được làm từ một số chất liệu nhất định chẳng hạn như sợi polypropylene - hoạt động như các hàng rào cơ học và tĩnh điện, giúp ngăn chặn tốt hơn các hạt nhỏ lọt vào mũi hoặc miệng của người dùng, trong khi người đó vẫn có thể hô hấp hay nói chuyện bình thường.

Bác sỹ Dragos Zaharia thuộc Viện Khí sinh học Marius Nasta ở thủ đô Bucharest cho rằng, làn sóng dịch bệnh thứ 5 sẽ tấn công nước này vào tháng 1/2022 và hy vọng khi đó sẽ có ít bệnh nhân tử vong hơn, ít ca biến chứng nặng hơn và ít người phải nhập viện hơn.

Mặc dù biến thể Omciron được cho là không gây biến chứng nặng cho người nhiễm như Delta, song việc số gia nhiễm Omicron gia tăng chắc chắn sẽ khiến hệ thống y tế quá tải như tình trạng xảy ra cách đây vài tháng.

Giám đốc Trung tâm giám sát và kiểm soát dịch bệnh Romania, bà Adriana Pistol cảnh báo nước này có thể ghi nhận tới 25.000 ca/ngày tại thời điểm cao trào của làn sóng dịch mới. Romania hiện là nước có tỷ lệ tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 thấp đứng thứ 2 châu lục (40% dân số).

Theo bà Pistol, hiện có khoảng 60% người trên 65 tuổi hoặc người có bệnh lý nền tại nước này chưa tiêm vắc xin ngừa Covid-19.

Bà Pistol cho biết thêm, mặc dù Chính phủ Romania từ ngày 20/12/2021 đã áp dụng quy định người nhập cảnh phải khai thông tin về nơi lưu trú để tạo điều kiện thuận lợi cho việc truy vết các ca nhiễm mới, nhưng trên thực tế nhiều người đã bỏ qua việc khai báo này. Thêm vào đó, bà cho rằng việc 3/4 người số người đã hoàn thành chương trình tiêm chủng vắc xin cơ bản song chưa tiêm mũi tăng cường cũng là một nguyên nhân làm bùng nổ số ca nhiễm mới.

Theo các thống kê, Romania hiện ghi nhận hơn 1,8 triệu ca mắc Covid-19 và hơn 58 nghìn người tử vong. Trong 24 giờ qua nước này có thêm 6.036 ca mắc Covid-19 mới.

Thanh Bình (lược dịch)

WHO thông báo số ca mắc Covid-19 kỷ lục trong một ngày

WHO thông báo số ca mắc Covid-19 kỷ lục trong một ngày

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hôm 6/1 thông báo, có hơn 2,6 triệu người mắc Covid-19 đã được ghi nhận trên thế giới trong 24 giờ qua, đây là tỷ lệ mắc mới hàng ngày cao nhất từ đầu đại dịch.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !