Vì sao cả nước giảm 1,2 triệu người tham gia bảo hiểm ?

Nếu như năm 2014, hơn 64 triệu người tham gia bảo hiểm y tế thì đến hết tháng 3 năm nay, con số này đã giảm đi 1,2 triệu người.
Vì sao cả nước giảm 1,2 triệu người tham gia bảo hiểm ? - ảnh 1

Người dân không mặn mà tham gia BHYT

Đây là thông tin được ông Vũ Xuân Bằng, Phó trưởng ban thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông báo vào sáng nay 12/5.

Theo ông Bằng nếu như đến hết năm 2014, cả nước có tới 64.470.000 người dân tham gia bảo hiểm y tế, chiếm 71,6%  dân số thì đến tháng 3 năm nay số người tham gia bảo hiểm y tế giảm còn 63. 250.000 người.  Điều này đồng nghĩa với việc từ khi thực hiện Luật Bảo hiểm y tế sửa đổi, số người tham gia bảo hiểm y tế giảm hơn 1,2 triệu người. Trong đó, một trong những đối tượng tham gia bảo hiểm y tế giảm nhiều nhất là những người phải tự bỏ tiền mua thẻ trong các hộ gia đình, với tỷ lệ giảm 15%.

Giải thích tình trạng này, ông Vũ Xuân Bằng cho rằng, nguyên nhân là do người dân chưa hiểu các quy định mới của luật trong khi đó một số địa phương vẫn còn máy móc trong thủ tục đăng ký thẻ.

“Một trong những điều khoản của Luật bắt buộc mua bảo hiểm y tế theo hộ gia đình từ ngày 1/1/2015, theo đó gia đình ông A có người đi công tác nước ngoài hoặc công tác ở tỉnh khác thì xã phường sở tại nhất quyết yêu cầu gia đình ông A phải photo thẻ bảo hiểm y tế, giấy tạm trú tạm vắng... Điều này không những gây phiền hà cho người tham gia bảo hiểm y tế mà thực sự không cần thiết” – ông Bằng nói.

Thay vào đó, theo ông Bằng gia đình chỉ cần tự khai số lượng nhân khẩu trong đó bao nhiêu người có thẻ rồi, bao nhiêu người chưa có; số lượng sẽ tham gia là bao nhiêu; sau đó chủ hộ, địa phương xác nhận mà không cần photo bất kỳ giấy tờ gì.

Theo ông Bằng, một trong những nguyên nhân khác khiến lượng người tham gia bảo hiểm y tế giảm là do trước đây chưa quy định tham gia bảo hiểm y tế theo hộ gia đình (có thể trong gia đình chỉ có 1 người tham gia với số tiền chi trả 620.000 đồng/năm) nay áp theo quy định mới dù mức đóng có giảm dần nhưng nhân lên 5 người ( số nhân khẩu trong hộ gia đình) thì số tiền hộ gia đình ấy phải đóng trung bình cũng gần 2 triệu đồng/năm.

“Với người nông dân thì đây là một khoản tiền lớn nhưng nếu coi sức khỏe là vốn quý, một tháng trung bình mỗi người đóng 33.000 đồng thì không có gì là cao. Chúng tôi cũng đang tính toán phương án nên thu bảo hiểm y theo hộ gia đình như thế nào cho phù hợp, đóng liền 1 năm hay 1,3,6 tháng.  Tuy nhiên, nếu thu theo tháng thì sẽ dồn khó cho bảo hiểm vì về nguyên tắc, thẻ bảo hiểm y tế cấp có giá trị trong vòng 1 năm. Nếu người dân chỉ đóng 3 tháng thì 9 tháng còn lại làm thế nào?” – ông Bằng cho biết thêm.

Trước những tồn tại trên, Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa ban hành Công văn số 777,  hướng dẫn chi tiết mua bảo hiểm y tế theo hộ gia đình.

Theo đó, nếu người dân đã tham bảo hiểm y tế mà đến nay vẫn tiếp tục tham gia thì sẽ được cấp thẻ có thời hạn sử dụng đến hết 31/12/ 2015. Những người còn lại chưa từng tham gia bảo hiểm y tế thì bắt buộc phải tham gia theo hình thức hộ gia đình.

Với những người tham gia bảo hiểm y tế lần đầu trong năm 2015 mà đã đóng tiền và được cấp thẻ bảo hiểm y tế thì thẻ này chỉ có giá trị sử dụng trong 3 tháng. Sau khi thẻ hết hạn, những người này, bắt buộc phải tham gia theo hình thức hộ gia đình.

Công văn cũng nêu rõ từ 1/1/2016 trở đi, tất cả những người có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú, tạm vắng bắt buộc phải tham gia bảo hiểm y tế theo hình thức hộ gia đình.  

N. Huyền

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !