Vật thể lạ tấn công sao Mộc gây ra tia sáng quan sát được từ Trái Đất

Đây là khoảnh khắc ấn tượng mà các nhà thiên văn nghiệp dư nhìn thấy một vật thể bí ẩn đâm vào Sao Mộc.

{keywords}
Vật thể lạ tấn công sao Mộc gây ra tia sáng quan sát được từ Trái Đất

Sao Mộc thu hút sự chú ý của rất nhiều nhà thiên văn chuyên nghiệp và nghiệp dư. Họ tập trung quan sát với hi vọng sẽ khám phá ra những bí ẩn chưa được nhiều người biết đến về gã khổng lồ khí trong hệ mặt trời.

Gần đây, nhà thiên văn học Harald Paleske, Đức đang quan sát bóng của mặt trăng Io của sao Mộc, tạo ra nhật thực thì phát hiện ra vụ va chạm.

Harald Paleske cho biết: "Một tia sáng chói loà khiến tôi ngạc nhiên. Tôi đã chụp ảnh lại từng khung hình và hi vọng xác định được điều gì gây ra tia sáng bất ngờ đó".

Theo Harald Paleske mô tả, ánh sáng nhìn thấy được, kéo dài khoảng hai giây trong bầu khí quyển của hành tinh. Điều này loại trừ khả năng có một vệ tinh trôi nổi trên sao Mộc.

Các chuyên gia cho biết có hàng trăm tiểu hành tinh có thể va chạm với sao Mộc mỗi năm. Hành tinh lớn nhất hệ mặt trời, với khối lượng gấp 318 lần Trái Đất, hoạt động giống như một bức tường phong ngăn chặn các vật thể tấn công Trái Đất. Tuy nhiên, để chụp được một sự kiện như vậy từ Trái Đất là rất hiếm.

Đầu tháng 9, nhà thiên văn José Luis Pereira, Brazil đã chụp được tia sáng từ São Paulo. Anh cho biết là người quan sát lâu năm anh vô cùng ngạc nhiên khi thấy ánh sáng khác trên sao Mộc. Anh đã gửi thông tin cho Marc Delcroix của Hiệp hội Thiên văn Pháp, người này xác nhận sự kiện được nhìn thấy trong đoạn phim của anh là một va chạm trên sao Mộc.

Lần đầu tiên, các nhà khoa học phát hiện ra sự việc tấn công sao Mộc là vào năm 1994. Từ đó đến nay có khoảng 7 vụ được ghi nhận chính thức. Trong vụ va chạm đầu tiên, thủ phạm gây ra cho sao Mộc là sao chổi Shoemaker-Levy 9 (SL9).

Sao Mộc gây ra nhiều bất ngờ cho các nhà thiên văn học chuyên nghiệp và những người chỉ đơn giản là quan tâm đến các hành tinh.

Tháng trước, các nhà khoa học tại Đại học Leicester đã cùng các chuyên gia tại Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA lập bản đồ nhiệt của hành tinh này.

Nhóm nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng các hạt tích điện thoát ra từ mặt trăng núi lửa Io của sao Mộc, bị từ trường của hành tinh này giữ lại, tạo ra cực quang cực tím.

Các bức ảnh về sao Mộc cho thấy những đám mây xoáy dày đặc nhưng trên thực tế chúng chỉ dày khoảng 50 km. Ngay cả những người không có kính thiên văn cũng có thể phát hiện ra sao Mộc trên bầu trời. Nó là vật thể sáng thứ ba trong hệ mặt trời, sau sao Kim và Mặt trăng.

Chuyến đi bộ ngoài không gian của cặp đôi phi hành gia Pháp và Nhật Bản

Chuyến đi bộ ngoài không gian của cặp đôi phi hành gia Pháp và Nhật Bản

Bộ đôi phi hành gia người Pháp và Nhật Bản thực hiện nâng cấp mảng năng lượng mặt trời trong chuyến đi bộ ngoài không gian.

Hoàng Dung (Lược dịch)

Fansipan, Sa Pa - điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ 2/9

Kỳ nghỉ lễ 2/9 kéo dài 4 ngày sẽ là thời điểm lý tưởng cho một chuyến đi du lịch tại Fansipan, Sa Pa - nơi nắng vàng như rót mật, khí hậu mát lạnh, ruộng bậc thang mùa lúa chín rực vàng và tưng bừng các lễ hội.

Lý do Hà Nam có cơ hội trở thành ‘Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á’

Được kỳ vọng là “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á”, Hà Nam là nơi-phải-đến dành cho những ai yêu thích khám phá các lớp trầm tích văn hoá bản địa.

Hà Nam được đề cử 2 hạng mục tại World Travel Awards lần thứ 31

Hà Nam vừa xuất sắc lọt vào danh sách đề cử World Travel Awards lần thứ 31 khu vực châu Á và châu Đại Dương, tại 2 hạng mục “Điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu châu Á” và “Điểm đến văn hóa địa phương hàng đầu châu Á”.

Fansipan rực rỡ với thảm hoa tím trải dài tới tận chân trời

Tháng 8, đồi hoa tím trải rộng hơn 15.000m2 tại Sun World Fansipan Legend rực rỡ khoe sắc, làm đẹp cho bức tranh thiên nhiên tuyệt mỹ của dãy núi cao nhất Việt Nam.

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Đang cập nhật dữ liệu !