Vận thang độc đáo trên tàu đổ bộ JSDS Shimokita (LST-4002) của Hải quân Nhật Bản
Như tin đã đưa, ngày 15/7, Chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2016 (PP16) đã chính thức khởi động tại Đà Nẵng. Tại PP16, bên cạnh tàu bệnh viện Hoa Kỳ USNS Mercy (T-AH 19) và tàu bệnh viện Khánh Hòa của Hải quân Nhân dân Việt Nam thì đây là lần đầu tiên có tàu JSDS Shimokita (LST-4002) của Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản cùng tham dự.
Tàu đổ bộ JSDS Shimokita (LST-4002) của Lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (Ảnh: HC) |
Theo giới thiệu của các sĩ quan trên tàu JSDS Shimokita (LST-4002) thì đây là tàu vận tải thuộc lớp tàu đổ bộ Osumi hiện đại nhất của hải quân Nhật Bản với lượng giãn nước không tải 9000 tấn, đầy tải 14.000 tấn; chiều dài 178m, rộng 25,8m, cao 17m, mớn nước 6m, biên chế nhân viên 135 người. Đây cũng là tàu có kích thước và lượng giãn nước lớn nhất hiện nay của hải quân Nhật Bản.
Tàu JSDS Shimokita được trang bị 2 động cơ diezen 2 trục đẩy, công suất 26.000hp, có khả năng đạt vận tốc lên đến 22 hải lý/h, nhằm phục vụ nhiệm vụ vận tải và đổ bộ, chủ yếu là chuyên chở máy bay trực thăng, tàu đổ bộ đệm khí (LCAC), xe tăng, thiết giáp, nhân viên đổ bộ và các phương tiện tác chiến đổ bộ đánh chiếm đảo.
lần đầu tiên tham gia Chương trình Đối tác Thái Bình Dương tại Đà Nẵng |
Đặc biệt JSDS Shimokita LST-4002 có khoang chứa cực lớn có khả năng vận tải 330 binh lính, 6 tàu đổ bộ đệm khí LCAC, 16 chiếc trực thăng hạng nặng CH-47 Chinook, 10 xe tăng chiến đấu chủ lực Type-90 hoặc 1400 tấn hàng hóa. Cùng với đó là các thiết bị vận thăng, cửa đổ bộ phương tiện cơ giới hạng nặng, hệ thống pháo hạm hạng trung, phía trước, sau và pháo hạm cỡ nhỏ hai bên mạn tàu và nhiều trang thiết bị hiện đại khác.
Đáng chú ý, tàu cứu hộ LCAC được chở trên tàu đổ bộ JSDS Shimokita (LST-4002) có khả năng đi trên cát và mọi địa hình với tốc độ tối đa 90km/h. Trong thảm họa sóng thần Nhật Bản hồi tháng 3/2011, tàu cứu hộ LCAC cũng đã tham gia tích cực vào công tác cứu nạn, cứu hộ cho người dân Nhật Bản.
Hệ thống radar trên tàuJSDS Shimokita (LST-4002) |
Tuy vậy, có thể nói điều khiến các quan khách và báo giới lên tham quan tàu JSDS Shimokita (LST-4002) chiều 15/7 rất bất ngờ chính là... thang máy (vận thang) của tàu này. Từng nhiều lần lên thăm tàu quân sự của các nước cập cảng Đà Nẵng, chúng tôi nhận thấy các tàu này hầu như sử dụng cầu thang bộ hoặc nếu có thang máy thì cũng bình thường. Nhưng hệ thống vận thang của tàu JSDS Shimokita (LST-4002) thì rất độc đáo.
Sau khi tham quan sân đỗ ở boong tàu có sức chứa 2 máy bay trực thăng cất cánh cùng lúc, đoàn khách được mời về phía mũi tàu tham quan hệ thống radar, pháo hạm cùng các thiết bị điện tử tối tấn của tàu này. Sau đó đoàn khách mấy chục người được mời đứng hết vào một ô vuông và nhân viên trên tàu dùng dây “rào” lại chung quanh.
Sân đỗ máy bay có khả năng đáp ứng cho 2 chiếc trực thăng cất hạ cánh cùng lúc |
Mọi người còn đang phân vân, chưa kịp hiểu chuyện gì thì bỗng “rùng” một cái, ai nấy thấy dưới chân mình như bị sụt xuống. Hóa ra đó là chiếc vận thang đưa cả đoàn xuống tham quan tầng hầm. Sau đó, cũng chiếc vận thang với sức chứa cùng lúc mấy chục người đó đưa đoàn khách lên lại boong tàu. Cả lúc xuống lẫn lúc lên đều rất êm, chỉ hơi “rùng” một chút khi vận thang bắt đầu chuyển động hoặc khi đến đích.
Bề mặt vận thang giáp mí với boong tàu tới mức không ai có thể nhận ra đó là... thang máy, ngoại trừ sĩ quan, thủy thủ trên tàu. Điều khiển hệ thống thang máy này là một nhân viên luôn tập trung cao độ vào nhiệm vụ đến nỗi gương mặt không hề có chút biểu hiện gì, từ đầu đến cuối lạnh tanh như... người máy!
Hệ thống pháo trên tàuJSDS Shimokita (LST-4002) |
Dưới đây là những hình ảnh PV Infonet ghi nhận được về hệ thống thang máy (vận thang) độc đáo trên tàu JSDS Shimokita (LST-4002):
Sau khi tham quan boong tàuđổ bộ JSDS Shimokita (LST-4002) của Hải quân Nhật Bản, đoàn quan khách... |
được mời... |
đứng vào một ô vuông được giăng dây bảo vệ |
Bỗng “rùng” một cái, ai nấy thấy dưới chân mình như bị sụt xuống |
Trong suốt quá trình vận thang vận hành, nhân trên trên tàu luôn giữ chặt dây bảo vệ |
Tầng hầm củatàu JSDS Shimokita (LST-4002) bắt đầu mở ra trước mắt mọi người |
Sau khi vận thang dừng hẳn, nhân viên trên tàu thu hồi dây bảo vệ... |
và mời mọi người... |
tham quan tầng hầm khủng của tàu |
Ở tầng hầm này có khoang... |
chứa các nạn nhân |
được tàucứu hộ LCAC |
đưa về |
Cửa ra vào... |
của tàucứu hộ LCAC |
Bên trong tàucứu hộ LCAC |
Thủy thủ tàuJSDS Shimokita (LST-4002) giới thiệu về các hoạt động cứu hộ của tàuLCAC |
Xe cứu thương ở tầng hầm tàuJSDS Shimokita (LST-4002) trông rất thân thiện |
Ở tầng hầm còn có nhiều phương tiện cơ giới khác |
Vùng được khoanh tròn này là nơi xoay đầu cho các phương tiện cơ giới từ dưới tầng hầm... |
đổ bộ lên bờ bằng hai cửa bên hông |
Sau khi tham quan tầng hầm, đoàn quan khách lại được vận thang đưa lên boong tàu |
Đến lúc này mọi người mới phát hiện ra, điều khiển hệ thống vận thang là một anh chàng... |
đứng trên boong tàu... |
mặt mũi lúc nào cũng lạnh tanh như... người máy! |