Văn Miếu đón khách trực tuyến

Hơn nửa năm đóng cửa không chỉ là thiệt hại về nguồn thu, đó còn là rào cản khiến nhiều người không thể tiếp cận với giá trị văn hóa ở di tích quốc gia đặc biệt này.

{keywords}
“Không gian văn hóa Quốc Tử Giám” ứng dụng công nghệ để đón khách trực tuyến.

“Với người làm việc tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, niềm vui lớn nhất là được đón khách tham quan. Nhưng mấy tháng nay, di tích được mệnh danh như ngôi trường đại học đầu tiên của Việt Nam thời quân chủ không có bóng dáng của du khách nào. Vượt lên trên hoàn cảnh, cán bộ nhân viên Văn Miếu - Quốc Tử Giám có thời gian lắng lại để tập trung nghiên cứu, đưa ra các hoạt động, sản phẩm đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách tham quan”, ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám nói tại tọa đàm trực tuyến Đánh thức tiềm năng văn hóa Việt.

Tin vui nhất với Trung tâm và du khách chính là dự án tổ chức các hoạt động trên nền tảng số trong điều kiện còn giãn cách, di tích chưa mở cửa. Trung tâm phối hợp với nhóm các bạn trẻ của Nhóm Gavisto ra mắt Không gian văn hóa Quốc Tử Giám.

Không chỉ quảng bá các hoạt động văn hóa giao lưu tại không gian văn hóa này, những người thực hiện cung cấp các thông tin về lịch sử Việt Nam trung đại, tổ chức hoạt động văn hóa, nghệ thuật gần gũi với người trẻ trong và ngoài nước; trò chuyện chia sẻ về giá trị và sức sống của giáo dục xưa trong bối cảnh xã hội hiện đại. Trên hai nền tảng mạng xã hội Facebook và Instagram, Không gian văn hóa Quốc Tử Giám đã thu hút hơn 2 nghìn người đăng ký theo dõi.

Việc chấp thuận và hỗ trợ nhóm bạn trẻ thực hiện Không gian văn hóa Quốc Tử Giám chứng tỏ tư duy rộng mở của lãnh đạo Trung tâm, phá bỏ tường rào ngăn cách với công chúng. Ông Trương Quốc Toàn, Trợ lý giám đốc tại Cơ quan hỗ trợ hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam (PRX-Vietnam): “Chúng ta đã đưa các giá trị của di sản đến với người xem, không ngồi chờ một cách thụ động. Tôi cho rằng, đây là tư duy cần cho các điểm di tích”.

Góp ý cho không gian văn hóa vận hành hiệu quả hơn, các khách mời cho rằng dự án số hoá không nên chỉ chú trọng vào công nghệ. Công nghệ chỉ chiếm một phần, hai phần còn lại phải được chăm chút hơn cả là nội dung và cách thức trình bày. Chẳng hạn, khách tham quan chỉ biết 82 bia tiến sĩ ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám được đặt trên rùa đá với những hàng chữ Nho ít người hiểu được. Vì thế, với ứng dụng công nghệ, những người thực hiện cần để những tấm bia đá lên tiếng kể về cuộc đời, những đóng góp của hơn 1.000 vị tiến sĩ thông qua hình ảnh, biểu đồ hoặc phát động những cuộc thi sáng tác truyện tranh hay tiểu thuyết.

Văn Miếu - Quốc Tử Giám là nơi lưu giữ những giá trị truyền thống, có sức sống qua thời gian. Ông Lê Xuân Kiêu nhận định điều quan trọng là phát huy giá trị, đánh thức truyền thống.

“Giá trị nào được nhận diện chưa đúng như hiện tượng sĩ tử đến kỳ thi lại tới sờ đầu rùa hay vái lạy ở bia Hạ Mã cần được nhận thức lại và thay đổi hành vi. Giá trị của Văn Miếu - Quốc Tử Giám như chúng ta nói là về tinh thần tôn sư trọng đạo, coi trọng hiền tài - những giá trị phi vật thể thường nghe thấy - tuy nhiên để hiểu rõ hơn, chúng ta cần chuyển những giá trị trừu tượng thành hoạt động, sản phẩm cụ thể”, ông Kiêu nêu.

Theo tienphong.vn

Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt

Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk

Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Bất động sản Thủ đô - cuộc chuyển dịch sóng đầu tư từ tây sang đông bắc

Phía tây Hà Nội với vị thế trung tâm kinh tế - hành chính mới luôn giữ vị trí “quán quân” về nguồn cung và giao dịch trên thị trường bất động sản. Những năm gần đây, “cán cân” thị trường lại nghiêng về phía đông thành phố.

Cải thiện dinh dưỡng học đường để nâng cao tầm vóc người Việt

Nhiều chuyên gia cho rằng dinh dưỡng học đường không chỉ là chìa khóa nâng cao sức khỏe học sinh, mà còn là nền móng vững chắc cho một xã hội khỏe mạnh và phát triển bền vững.

Truyền thông Hồng Kông hết lời ca ngợi Sa Pa

Sa Pa (Lào Cai) với vẻ đẹp hoang sơ và văn hóa đa dạng, từ lâu là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Mới đây, nhật báo South China Morning Post (SCMP - Hồng Kông, Trung Quốc) dành nhiều lời “có cánh” cho mảnh đất Tây Bắc này.

Sự kiện ‘FWD Box Sống đầy’ thu hút đông đảo người dân TP.HCM

Trong 2 ngày 12 và 13/10, sự kiện “FWD Box Sống đầy” do Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Bưu điện TP.HCM, với nhiều hoạt động tương tác hấp dẫn.

Điểm hẹn du lịch miền Bắc Việt Nam những ngày đẹp nhất năm

Miền Bắc đang bước vào mùa đẹp nhất năm với những trải nghiệm du lịch lôi cuốn. Nếu bạn đang tìm một kỳ nghỉ thu đông thú vị, hãy cân nhắc Hạ Long và Sa Pa, 2 điểm đến lọt top thịnh hành nhất thế giới năm 2024 do TripAdvisor bình chọn.

Thức uống từ mãng cầu được giới trẻ yêu thích

Quả mãng cầu, hay còn gọi là quả na hoặc mãng cầu xiêm, vốn là loại quả nổi tiếng với giới trẻ bởi những món uống cực hot như trà mãng cầu, sinh tố mãng cầu... Đây còn là loại quả chứa nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ hàm lượng dinh dưỡng phong phú.

BAT Việt Nam hoàn thành mục tiêu khoanh nuôi 120ha rừng ngập mặn Cà Mau

Công ty British American Tobacco (BAT) Việt Nam và Trung tâm bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã hoàn thành dự án hợp tác trồng rừng giai đoạn 2022 - 2024. Một trong các mục tiêu là chuyển hóa 120ha bãi bồi thành rừng tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau.

Đang cập nhật dữ liệu !