Văn Miếu đón khách trực tuyến

Hơn nửa năm đóng cửa không chỉ là thiệt hại về nguồn thu, đó còn là rào cản khiến nhiều người không thể tiếp cận với giá trị văn hóa ở di tích quốc gia đặc biệt này.

{keywords}
“Không gian văn hóa Quốc Tử Giám” ứng dụng công nghệ để đón khách trực tuyến.

“Với người làm việc tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, niềm vui lớn nhất là được đón khách tham quan. Nhưng mấy tháng nay, di tích được mệnh danh như ngôi trường đại học đầu tiên của Việt Nam thời quân chủ không có bóng dáng của du khách nào. Vượt lên trên hoàn cảnh, cán bộ nhân viên Văn Miếu - Quốc Tử Giám có thời gian lắng lại để tập trung nghiên cứu, đưa ra các hoạt động, sản phẩm đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách tham quan”, ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám nói tại tọa đàm trực tuyến Đánh thức tiềm năng văn hóa Việt.

Tin vui nhất với Trung tâm và du khách chính là dự án tổ chức các hoạt động trên nền tảng số trong điều kiện còn giãn cách, di tích chưa mở cửa. Trung tâm phối hợp với nhóm các bạn trẻ của Nhóm Gavisto ra mắt Không gian văn hóa Quốc Tử Giám.

Không chỉ quảng bá các hoạt động văn hóa giao lưu tại không gian văn hóa này, những người thực hiện cung cấp các thông tin về lịch sử Việt Nam trung đại, tổ chức hoạt động văn hóa, nghệ thuật gần gũi với người trẻ trong và ngoài nước; trò chuyện chia sẻ về giá trị và sức sống của giáo dục xưa trong bối cảnh xã hội hiện đại. Trên hai nền tảng mạng xã hội Facebook và Instagram, Không gian văn hóa Quốc Tử Giám đã thu hút hơn 2 nghìn người đăng ký theo dõi.

Việc chấp thuận và hỗ trợ nhóm bạn trẻ thực hiện Không gian văn hóa Quốc Tử Giám chứng tỏ tư duy rộng mở của lãnh đạo Trung tâm, phá bỏ tường rào ngăn cách với công chúng. Ông Trương Quốc Toàn, Trợ lý giám đốc tại Cơ quan hỗ trợ hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam (PRX-Vietnam): “Chúng ta đã đưa các giá trị của di sản đến với người xem, không ngồi chờ một cách thụ động. Tôi cho rằng, đây là tư duy cần cho các điểm di tích”.

Góp ý cho không gian văn hóa vận hành hiệu quả hơn, các khách mời cho rằng dự án số hoá không nên chỉ chú trọng vào công nghệ. Công nghệ chỉ chiếm một phần, hai phần còn lại phải được chăm chút hơn cả là nội dung và cách thức trình bày. Chẳng hạn, khách tham quan chỉ biết 82 bia tiến sĩ ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám được đặt trên rùa đá với những hàng chữ Nho ít người hiểu được. Vì thế, với ứng dụng công nghệ, những người thực hiện cần để những tấm bia đá lên tiếng kể về cuộc đời, những đóng góp của hơn 1.000 vị tiến sĩ thông qua hình ảnh, biểu đồ hoặc phát động những cuộc thi sáng tác truyện tranh hay tiểu thuyết.

Văn Miếu - Quốc Tử Giám là nơi lưu giữ những giá trị truyền thống, có sức sống qua thời gian. Ông Lê Xuân Kiêu nhận định điều quan trọng là phát huy giá trị, đánh thức truyền thống.

“Giá trị nào được nhận diện chưa đúng như hiện tượng sĩ tử đến kỳ thi lại tới sờ đầu rùa hay vái lạy ở bia Hạ Mã cần được nhận thức lại và thay đổi hành vi. Giá trị của Văn Miếu - Quốc Tử Giám như chúng ta nói là về tinh thần tôn sư trọng đạo, coi trọng hiền tài - những giá trị phi vật thể thường nghe thấy - tuy nhiên để hiểu rõ hơn, chúng ta cần chuyển những giá trị trừu tượng thành hoạt động, sản phẩm cụ thể”, ông Kiêu nêu.

Theo tienphong.vn

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

‘Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam’ khuấy động Sun Urban City

“Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam” như lời chào Xuân của chủ đầu tư Sun Group dành cho các đại lý phân phối, chuyên viên kinh doanh dự án Sun Urban City, đồng thời kích hoạt thị trường BĐS Hà Nam ngay những ngày đầu năm.

Địa điểm giải trí cảm giác mạnh cách Hà Nội 150km, giá vé chỉ 150.000 đồng

Nếu bạn đang tìm kiếm một địa điểm giải trí với những trò chơi cảm giác mạnh “cực đã” mà không quá xa Hà Nội, Công viên Rồng tại Sun World Ha Long chính là điểm đến lý tưởng, với giá vé đang áp dụng chỉ 150.000 đồng.

Các ‘thánh địa’ du lịch tại Việt Nam có gì đáng trải nghiệm về đêm?

Hoàng hôn buông mở ra những trải nghiệm bất tận cho du khách về đêm. Tổ hợp vui chơi sôi động Da Nang Downtown đến chợ đêm Vui Fest náo nhiệt, các show diễn tại Thị trấn Hoàng Hôn - Phú Quốc… tạo nên một bức tranh du lịch đêm sống động, đầy cảm xúc.

Top trải nghiệm hấp dẫn chưa từng có khi du xuân ở Sun World Ha Long

Đến Sun World Ha Long dịp đầu xuân, du khách không chỉ được hưởng chính sách giá vé hấp dẫn mà còn được tận hưởng nhiều trải nghiệm “chill” hết nấc tại khu “3 Đồi” mới.

Những di sản văn hoá ‘độc lạ’ chỉ có ở núi Bà Đen dịp đầu Xuân

Múa trống Chhay dăm, nhạc ngũ âm hay ẩm thực chay - đó là các di sản văn hoá mang đặc trưng tại Tây Ninh mà bạn không nên bỏ lỡ khi đến với núi Bà Đen mùa Xuân này.

Cát Bà - ‘thiên đường’ chờ được đánh thức

Được ví như bản giao hưởng của núi rừng hùng vĩ và biển đảo bao la, Cát Bà sở hữu 7 hệ sinh thái đa dạng với cảnh quan ngoạn mục, khí hậu trong lành, cùng vô số trải nghiệm hấp dẫn.

Bỏ túi lịch trình du Xuân Sun World Ha Long

Check-in Suối Hoa tại Đồi Bầu trời (Sky Hill), “chill” tại Đồi Mặt trời (Sun Hill) hay chạm đến an nhiên tại Đồi Cửa biển (Ocean Hill) là những trải nghiệm “mới tinh” mà bạn không nên bỏ qua khi khám phá Sun World Ha Long phiên bản 2025.