Biến tướng "sĩ tử cầu may"

Sĩ tử đua nhau dâng hương tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám và nhiều cơ sở tâm linh khác vào mùa thi bất chấp di tích đóng cửa phòng, chống dịch. Nét đẹp truyền thống đang bị hiểu sai lệch, biến tướng theo chiều hướng tiêu cực.

Biến tướng sĩ tử cầu may ảnh 1

Sĩ tử đổ về Văn Miếu cầu may bất chấp di tích đóng cửa phòng dịch. (Ảnh: Trọng Tài)

Vái vọng la liệt

Văn Miếu - Quốc Tử Giám vốn là địa chỉ đỏ thu hút sĩ tử Thủ đô và các địa phương lân cận đổ về mỗi mùa thi. Dân gian rỉ tai nhau về cái gọi là “cầu may” cho con cái trước mỗi lần bước vào kỳ thi cử quan trọng. Bất cập bộc lộ trong mùa thi này, bởi các di tích chưa được mở cửa đón khách nhưng hàng nghìn lượt phụ huynh, học sinh kéo nhau tới trước cổng Văn Miếu vái vọng. Hương hoa đặt vội bên vỉa hè, rồi gài qua cổng sắt trước di tích quốc gia đặc biệt này. Đài Nghiên-Tháp Bút (Đền Ngọc Sơn) cũng là một trong những nơi được nhiều bậc cha mẹ xúi con cái tới khấn vái cầu may.

“Hai ngày cuối tuần, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám phải căng mình cùng chính quyền phường Quốc Tử Giám nhắc nhở bà con. Từ nhiều ngày trước chúng tôi nhận được nhiều lời nhắn tương tác trên mạng xã hội của di tích hỏi về lịch mở cửa để tới dâng hương. Chúng tôi tư vấn cho họ về quy định đóng cửa phòng, chống dịch bệnh rồi, thế nhưng nhiều người vẫn kéo tới thắp hương, vái vọng ở cổng Văn Miếu. Thậm chí tấm bia “Hạ mã” vốn là “biển báo giao thông” xưa kia cũng trở thành nơi để họ đặt lễ, bất chấp trung tâm đã có tấm biển thuyết minh đặt bên cạnh. Một số em học sinh còn mang cả đề ôn luyện ra khấn rồi gieo quẻ để “bốc đề” hòng xin trúng tủ”, ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm cho biết.

Biến tướng sĩ tử cầu may ảnh 2

Sĩ tử “bốc đề” lấy may trước cổng Văn Miếu. (Ảnh: Viết Niệm)

Sức hút của Văn Miếu không xa lạ, đầu rùa bia tiến sĩ ở đây mòn vẹt, nhẵn bóng và nguy cơ bị hư hại sau nhiều năm trời trở thành nơi được viếng thăm nhiều nhất của di tích. Từ năm 2013, nhà bia đặt 82 bia đá là di sản tư liệu thế giới được dựng hàng rào ngăn cách, có biển cảnh báo và được bảo vệ thường xuyên túc trực nhắc nhở. Thói quen xoa đầu rùa lấy may từ đó mới dần được cải thiện. Thế nhưng tâm lý cầu may của sĩ tử trước mỗi mùa thi dường như đã ăn sâu vào tiềm thức.

Không cổ xúy

Văn Miếu vốn là nơi thờ Khổng Tử, các bậc tiền hiền nho học. Quốc Tử Giám phía sau là trường học đào tạo về nho học, không có sử sách nào ghi về “tính thiêng” của di tích này. Trong hàng chục ấn phẩm xuất bản về di tích quốc gia đặc biệt này cũng không có tài liệu ghi lại về tục tới Văn Miếu cầu may.

“Đây đâu phải đền thờ, miếu mạo gì mà người ta cứ nghĩ phải đến đó cầu may. Thấy nơi đây ghi danh nhiều tài năng, trí tuệ đất nước, ai cũng nghĩ bia đá sử vàng thiêng liêng nên nhiều người đến tận nơi cầu xin. Đó hoàn toàn là câu chuyện của ngày nay, phản ánh tâm lý của người Việt. Tâm lý này còn thể hiện rất rõ ở chỗ người ta bất chấp tới đền Trần để cầu thăng quan tiến chức. Chính vì thế tôi cho rằng chúng ta không nên cổ xúy cho tâm lý cầu may ở Văn Miếu và những di tích tương tự”, GS.TS. NGND. Nguyễn Quang Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam phân tích.

Nhà sử học Lê Văn Lan cho rằng, so với tục cầu may của sĩ tử xưa thì nét văn hóa truyền thống này có nhiều biến đổi theo hướng tiêu cực. Theo đó, sĩ tử trước đây tìm tới các bia đá tiến sĩ là để ngẫm ngợi nội dung văn bia để ngấm tinh thần người xưa gửi gắm, lấy đó làm gương để phấn đấu vươn lên. Ngày nay nhiều gia đình, học sinh hiểu biết chưa thấu đáo nên đã biến di tích lịch sử văn hóa thành đền, miếu để cầu xin mù quáng. Thậm chí nhiều người còn không biết Văn Miếu - Quốc Tử Giám phụng thờ ai, giá trị lịch sử văn hóa nằm ở đâu nên mới có những hành động thắp hương vái vọng, cầu xin a dua như thế.

TS. Nguyễn Doãn Văn, Trưởng Ban Quản lý Di tích danh thắng Hà Nội cho biết, hiện chưa có kế hoạch mở lại hệ thống di tích trên địa bàn Hà Nội. Những ngày qua, nhiều người dân bày tỏ mong mỏi được vào đền Ngọc Sơn hành lễ, tuy nhiên Ban Quản lý nghiêm túc thực hiện quy định về phòng, chống dịch bệnh.

Vất vả hai ngày liền để giải thích, vận động người dân không tập trung trước cổng Văn Miếu nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh, ông Lê Xuân Kiêu nhận thấy nhiều gia đình có tâm lý không bước chân vào Văn Miếu thì không yên, tinh thần không thoải mái.

“Thông qua mạng xã hội và website chúng tôi đã giải thích cho người dân hiểu hơn về lịch sử di tích. Vào Văn Miếu dâng hương là để thể hiện sự kính trọng, tri ân các bận tiền hiền, nhìn vào lịch sử để noi gương các bậc kỳ tài đã vất vả dùi mài kinh sử học hành đỗ đạt thành tài giúp đời. Thời gian tới, Trung tâm sẽ tích cực truyền thông rộng rãi hơn để người dân nâng cao nhận thức hơn về di tích”, ông Lê Xuân Kiêu nói.

Nhu cầu của người dân là có thật, khó dùng mệnh lệnh hành chính, ý chí lay chuyển một sớm một chiều, cho nên vẫn cần quá trình truyền thông rộng rãi, lâu dài.

Mẹ bắt con gái quỳ chỉ vì 7 năm học sinh giỏi mà giờ lớp 10 trường tư cũng không nhận

Mẹ bắt con gái quỳ chỉ vì 7 năm học sinh giỏi mà giờ lớp 10 trường tư cũng không nhận

Hình ảnh cô bé tóc tai rũ rượi bị mẹ bắt quỳ gối trong khuôn viên một trường dân lập, cạnh con phố lớn bao người qua lại chỉ vì thi trượt lớp 10 thực sự ám ảnh tôi.

Mẹ bắt con gái quỳ ngay tại trường vì 7 năm HS giỏi mà giờ trường tư không nhận: Không phải con nào cũng thành nhà bác học!

Mẹ bắt con gái quỳ ngay tại trường vì 7 năm HS giỏi mà giờ trường tư không nhận: Không phải con nào cũng thành nhà bác học!

Do điểm thi vào lớp 10 của con không đủ vào trường công, trượt cả trường tư, người mẹ bắt con quỳ ngay tại trường, hét lên: "7 năm học sinh giỏi mà giờ đến trường tư cũng không thèm nhận. Tao phải đánh cho mày chết thì thôi”.

Bắt con quỳ vì trượt lớp 10: Kiểu dạy dỗ khiến con trượt dài trong tương lai

Bắt con quỳ vì trượt lớp 10: Kiểu dạy dỗ khiến con trượt dài trong tương lai

Do quá kỳ vọng và ảo tưởng nên bố mẹ không nắm rõ được thực lực của con khiến chúng phải đi "nhón chân cao quá".

Theo tienphong.vn

Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người khó khăn nhân dịp xuân Giáp Thìn

Nhân dịp xuân Giáp Thìn 2024, với mong muốn mọi người, mọi nhà được đón Tết an vui, đầm ấm, Agribank dành hơn 100 tỷ đồng hỗ trợ người nghèo, gia đình chính sách trên cả nước.

Chơi hụi online, 3 chị em gái mất tiền tỷ, còn bị thách 'kiện tưng bừng đi'

Với hình thức huy động góp phường (hụi) online trên mạng xã hội, hàng chục người ở Nghệ An bị chủ phường tuyên bố không có khả năng trả nợ, trong đó trường hợp đặc biệt là một gia đình có 3 chị em cùng tham gia.

Người đàn ông miền Tây hơn 10 năm vận động trồng cây thuốc chữa bệnh miễn phí

Hơn 10 năm nay, lương y Phạm Văn Hiểm miệt mài 'đi từng ngõ, gõ từng nhà', vận động bà con trồng cây thuốc nam, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo.

Người mẹ kể lại thời khắc bố bạo hành con gái rạn xương vai

Khi bố đang hát với bạn, cháu bé cứ đòi mẹ mở sang tivi để xem. Thấy vậy, người mẹ mang con ra ngoài đánh thì xảy ra sự việc bố bạo hành con gái rạn xương vai.

Những buổi ‘hẹn cùng thanh xuân’ dành riêng người cao tuổi

Chương trình truyền hình thực tế “Có hẹn cùng thanh xuân”, do Vinamilk Sure Prevent Gold và VTV tổ chức, sắp lên sóng VTV3 ngày 22/10, gửi gắm thông điệp tuổi tác chỉ ở con số, thanh xuân mãi trong tim mỗi người đến người cao tuổi.

Đà Nẵng: Mang 'Ba Na Hills xuống phố'

Công ty CPDV Cáp treo Bà Nà vừa đưa vào vận hành Nhà hàng Little Ba Na Hills - một không gian thư giãn, trải nghiệm mới mẻ và mang đậm dấu ấn của miền tiên cảnh Sun World Ba Na Hills.

Áo đấu và huy chương giải chạy VPIM 2023 ‘đốn tim’ cộng đồng runner

Ban Tổ chức giải chạy VPIM 2023 vừa công bố hình ảnh áo đấu và huy chương VPIM 2023 trên fanpage, thu hút sự chú ý đặc biệt của cộng đồng runner.

Hơn 1 triệu ly sữa tiếp tục đồng hành cùng trẻ nhỏ đón năm học mới

Ngay trong những ngày đầu năm học mới 2023-2024, hơn 1 triệu hộp sữa Vinamilk từ Quỹ sữa Vươn cao Việt Nam đã được trao đến hơn 11.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại các trường mầm non, mái ấm, trung tâm bảo trợ trên cả nước.

Khám phá thiên đường ẩm thực Bà Nà Hills

Nếu bỏ qua cơ hội thưởng thức những món ngon quên lối về khi đến Bà Nà Hills, bạn đã bỏ lỡ một trải nghiệm độc đáo và đáng nhớ bậc nhất trong chuyến du hí tại thành phố bên sông Hàn.

Hơn 1 triệu ly sữa đón học sinh vùng khó đến trường

Vào năm học mới 2023-2024 sắp tới đây, hàng chục ngàn em nhỏ tại nhiều điểm trường học, trung tâm bảo trợ trẻ em sẽ tiếp tục nhận sữa từ Vinamilk và Quỹ Sữa Vươn cao Việt Nam, hoàn thành cam kết trao tặng 1,5 triệu hộp sữa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !