Vẫn chưa sử dụng hiệu quả mạng xã hội trong công tác TTĐN

Một trong những hạn chế lớn trong công tác thông tin đối ngoại (TTĐN) hiện nay là chưa sử dụng hiệu quả các phương thức truyền thông hiện đại như mạng xã hội.

Tại Hội nghị toàn quốc Tổng kết công tác TTĐN, tuyên truyền biển, đảo và phân giới, cắm mốc năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015 vừa diễn ra mới đây, Thứ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã thẳng thắn chỉ rõ hàng loạt bất cập trong công tác TTĐN.

Vẫn chưa sử dụng hiệu quả mạng xã hội trong công tác TTĐN - ảnh 1

Công tác TTĐN vẫn chưa phát huy sức mạnh của mạng xã hội. Ảnh minh họa: Internet.

Đáng chú ý là trong thế giới phẳng hiện nay, các phương thức truyền thông hiện đại qua mạng Internet như mạng xã hội đã rất phổ biến, thế nhưng vẫn chưa được đẩy mạnh ứng dụng trong công tác TTĐN. Hiện vẫn chưa có hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về TTĐN để phục vụ tra cứu, quảng bá hình ảnh quốc gia. Các cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử chưa phát huy tốt vai trò công tác TTĐN. Hiện vẫn chưa có trang TTĐN thống nhất, chẳng hạn như trang về biển đảo Việt Nam để thống nhất tuyên truyền và nâng cao hiệu quả tuyên truyền.

Cũng theo Thứ trưởng Trương Minh Tuấn, rút kinh nghiệm thời gian qua trong công tác tuyên truyền biển đảo, nên chăng sớm xây dựng những kịch bản dự kiến tình huống để tuyên truyền ở từng cấp độ một cách chủ động hơn. Thậm chí nếu có thể được thì có thể tập huấn chiến thuật theo từng tình huống dự kiến để về sau áp dụng nếu cần thiết.

Theo kế hoạch, đầu năm 2015, Chính phủ sẽ ban hành Nghị định về TTĐN. Căn cứ vào Nghị định này, Bộ TT&TT sẽ phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, các ban, Bộ, ngành, địa phương xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành nghị định và tiếp tục xây dựng hoàn thiện cơ chế chính sách, hệ thống văn bản pháp luật về TTĐN đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Hiện tại, các phương tiện thông tin báo chí chủ lực vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng của đối tượng tiếp nhận. Nhiều ấn phẩm, chương trình bằng tiếng nước ngoài còn nghèo thông tin, chất lượng biên tập, biên dịch chưa tốt, văn phong chưa phù hợp, thiếu các ấn bản, phiên bản, chương trình bằng những thứ tiếng phổ cập, nhất là tiếng Trung, tiếng Pháp, Tây Ban Nha, Nga, Nhật, Ả rập, Đức, Anh...

Nhìn chung nội dung TTĐN vẫn còn nghèo nàn. Hình ảnh của Việt Nam chưa được quảng bá tương xứng với tầm vóc, vị thế của đất nước hiện nay. Thông tin về thế giới vào Việt Nam cũng chưa kịp thời đầy đủ, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân trong quá trình hội nhập quốc tế. Và thông tin cũng chưa trợ giúp thiết thực cho người dân, doanh nghiệp Việt Nam trong việc tìm kiếm cơ hội làm ăn với đối tác nước ngoài, cũng như chưa cảnh báo kịp thời để các doanh nghiệp phòng tránh, ứng phó với rủi ro khi hội nhập kinh tế quốc tế.

Công tác tổ chức sản xuất các xuất bản phẩm về TTĐN chưa tốt. Chưa có kế hoạch chung, số lượng các sản phẩm còn ít và chất lượng chưa cao, chưa đáp ứng yêu cầu công tác tuyên truyền của các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.

Về mặt quản lý Nhà nước trong công tác TTĐN, nhiều cán bộ lãnh đạo quản lý vẫn chưa nhận thức rõ yêu cầu nhiệm vụ cụ thể công tác TTĐN trong bối cảnh đất nước hội nhập quốc tế trên mọi lĩnh vực như hiện nay, thiếu kiến thức và kỹ năng công tác thông tin truyền thông nói chung và TTĐN nói riêng. Đến giờ vẫn có gần 20 tỉnh thành phố, hơn 10 Bộ chưa tổ chức tập huấn công tác TTĐN cho cán bộ chủ chốt, và chưa ban hành kế hoạch công tác TTĐN hàng năm, cũng chưa bố trí kinh phí và hầu như chưa có các hoạt động TTĐN đáng kể.

Dự kiến sẽ có 4 nội dung trọng tâm của công tác TTĐN trong 3 năm (2015 – 2017), gồm: Hoàn thiện nội dung văn bản pháp luật, cơ chế chính sách; Bố trí cán bộ phụ trách hoạt động TTĐN, UBND các cấp thành lập Ban chỉ đạo quản lý Nhà nước về TTĐN và Ban Giúp việc để triển khai hoạt động; Tuyên truyền về chủ quyền biển đảo và biên giới lãnh thổ quốc gia; Phổ biến tuyên truyền về thành tựu bảo đảm quyền con người, quyền tự do tôn giáo ở Việt Nam, đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc.

Công tác quản lý Nhà nước về TTĐN chưa được chú trọng đúng mức và chưa có văn bản quy phạm pháp luật với hiệu lực pháp lý cao. Hiện nay, chỉ mới có quy chế do Thủ tướng ban hành, thiếu các biện pháp ràng buộc trách nhiệm đối với các chủ thể thực hiện. Do đó công tác chỉ đạo về TTĐN chủ yếu chỉ dừng ở thực hiện qua kênh Ban Chỉ đạo TTĐN, thường trực là Ban Tuyên giáo Trung ương. Chưa phát huy tốt sức mạnh tổng hợp của các Bộ, ngành cũng như các địa phương. Chưa có sự gắn kết chặt chẽ giữa các chương trình xúc tiến quốc gia về thương mại, du lịch, đầu tư của Bộ Văn hóa – Thể thao & Du lịch, Bộ Công Thương, Bộ Kế hoạch & Đầu tư, Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam... dẫn đến chồng chéo, hiệu quả hạn chế.

Trong khi đó, Nhà nước vẫn chưa xác lập được một khoản kinh phí ổn định thường xuyên cho các hoạt động TTĐN. Kinh phí hoạt động TTĐN chủ yếu được trích từ nguồn kinh phí hoạt động chung của Bộ, ngành, địa phương, dẫn đến hệ quả là Chính phủ không kiểm soát được kinh phí chi cho các hoạt động TTĐN, phần lớn các sở, ban, ngành cấp tỉnh triển khai bằng nguồn kinh phí chi hoạt động thường xuyên, vừa hạn hẹp vừa không đều. Các chương trình phát thanh truyền hình đối ngoại được thực hiện chủ yếu theo cơ chế bao cấp, không qua đấu thầu cạnh tranh, chưa tạo được động lực để thường xuyên cải tiến nâng cao chất lượng và hiệu quả TTĐN.

Bình Minh

Phát hành đặc biệt bộ tem kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Chiều 31/1, tại Hà Nội, Bộ TT&TT và Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Lễ phát hành đặc biệt bộ tem “Kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2020)”. Trước đó, Bưu chính Việt Nam đã phát hành 10 bộ tem về Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao giải Báo chí với phát triển bền vững 2019 và phát động cuộc thi năm 2020

Ngày 10/1/2020, Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED), các đơn vị đồng hành tổ chức lễ trao “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2019” và phát động “Giải Báo chí với phát triển bền vững 2020”.

Hà Nội quy hoạch báo chí, giảm 10 tòa soạn báo, tạp chí

Sau sắp xếp, Hà Nội còn 8 cơ quan báo chí, trong đó có 5 báo in, 1 đài truyền hình Hà Nội và 2 tạp chí.

Sách Quốc gia 2019: Bộ sách đồ sộ của cố GS Phan Huy Lê được vinh danh

Bộ sách "Vùng đất Nam Bộ - Quá trình hình thành và phát triển" do cố Giáo sư Phan Huy Lê tổng chủ biên cùng "Động vật chí và Thực vật chí VN" đạt giải A Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 2.

Giải thưởng sách Quốc gia: Mục tiêu cao nhất là lan tỏa tới độc giả

"Giải thưởng Sách Quốc gia hướng tới mục tiêu cao nhất là tạo sự lan tỏa ngày càng sâu rộng trong đời sống văn hóa, xã hội", Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo chia sẻ.

Hà Tĩnh: Dịch vụ bưu chính công ích phát huy tốt vai trò và lợi thế

Việc giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn Hà Tĩnh đã đi vào ổn định và đang phát huy được vai trò lợi thế, tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí, thời gian cho nhân dân khi thực hiện các thủ hành chính.

Hỏi ông Putin câu hỏi "chưa được duyệt", nữ phóng viên bị nghỉ việc bí ẩn?

Truyền thông Nga đang có suy đoán khác nhau về việc 1 nữ phóng viên đã bị buộc xin thôi việc sau khi đặt câu hỏi bất ngờ cho ông Putin trong cuộc họp báo thường niên ngày 19/12.

Cục Tần số: Sắp đấu giá băng tần 2.6Ghz để nâng cao chất lượng mạng 4G

ICTnews - Theo ông Lê Văn Tuấn, Phó Cục Trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện, Bộ TT&TT đang khẩn trương chuẩn bị đấu giá băng tần 2.6 Ghz để các nhà mạng tiếp tục mở rộng, nâng cao chất lượng mạng 4G, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người sử dụng.

Cục trưởng Cục Viễn thông: "Thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao di động"

ICTnews - Ông Hoàng Minh Cường, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, thị trường viễn thông đã bão hòa, khó phát triển thuê bao mới. Vì vậy, Cục sẽ cần nghiên cứu phương án tạo động lực cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.

Các ngôi sao công nghệ thế giới sẽ đến Việt Nam vào tháng 9/2020

Hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 (ITU Digital World 2020) là sự kiện quan trọng của Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) do Việt Nam đăng cai sẽ diễn ra từ 06-09/09/2020 tại Hà Nội.

Đang cập nhật dữ liệu !