Ukraine "phá bĩnh" Nga chế tạo máy bay vận tải quân sự An-124 thế nào?

​Nhiều năm qua Nga và Ukraine không ngừng tranh cãi về vấn đề chế tạo máy bay vận tải chiến lược An-124, Nga mặc dù nắm được toàn bộ quy trình chế tạo, nhưng Ukraine là quốc gia sở hữu bản quyền chế tạo.

Máy bay vận tải quân sự như An-124 có ý nghĩa chiến lược đặc biệt với Nga, nhiều năm qua Moscow có thể nói là đã “thuộc nằm lòng” công nghệ chế tạo loại máy bay vận tải chiến lược quan trọng này và cũng đang nỗ lực để sản xuất nó. Tuy nhiên, hoạt động chế tạo An-124 của Nga đang gặp những khó khăn không nhỏ, đa số đều là do Ukraine. Kiev là quốc gia có quyền sở hữu trí tuệ đối với An-124 và Ukraine đang đấu tranh mạnh mẽ để ngăn cản Nga chế tạo dòng máy bay này.

Máy bay vận tải chiến lược An-225. Nguồn: eastday.com.

Cho dù đó là An-225 hay An-124 và các mô hình vận chuyển khác, chỉ cần có tiền tố "An" là công trình của Cục thiết kế Antonov. Trong thời kỳ Liên Xô, do cách bố trí công nghiệp, mặc dù các khâu thiết kế, sản xuất, lắp đặt và bán hàng được tiến hành ở các khu vực khác nhau, nhưng hệ thống hàng không vẫn là một tổng thể.

Sau khi Liên Xô tan rã, mặc dù Nga, Ukraine và các nước khác được thừa hưởng "di sản" của ngành công nghiệp quân sự Liên Xô ở các mức độ khác nhau, nhưng do sự thay đổi quan hệ giữa các nước, nên không thể giữ nguyên phương thức hoạt động ban đầu. Ngoài ra, do kinh tế khó khăn, các đơn hàng không ổn định, hoạt động cung cấp và quản lý không tập trung và thống nhất, ngành hàng không Nga và Ukraine dần dần rơi vào tình trạng khó khăn.

Siêu vận tải cơ An-124 của Nga. Nguồn: eastday.com.

Mặc dù hai nước đã duy trì hợp tác trong một số lĩnh vực nhất định, nhưng với sự thiếu tin tưởng lẫn nhau, cũng như thị trường tiêu thụ bị thu hẹp và vấn đề chảy máu chất xám, nên cả hai bên rơi vào tình huống “khó xử” và dần tách khỏi nhau.

Trong những năm gần đây, do cuộc khủng hoảng ở Ukraine, mối quan hệ giữa hai nước ngày càng xấu đi đã ảnh hưởng trực tiếp đến sự hợp tác trong ngành công nghiệp quân sự. Đối với Antonov Airlines, trước cuộc khủng hoảng, một nửa sản phẩm của họ phụ thuộc vào việc Nga cung cấp các linh kiện, trong đó 78% các bộ phận của máy bay vận tải An-124 đến từ Nga.

Máy bay vận tải An-132 không sử dụng linh kiện do Nga sản xuất. Nguồn: eastday.com.

Cuộc khủng hoảng Ukraine đã trực tiếp làm Antonov Airlines mất đi năng lực sản xuất, khả năng bảo dưỡng máy bay cũng bị suy yếu rất nhiều, do đó khoảng 40% số máy bay hiện tại phải bay đến các xưởng sửa chữa máy bay ở các nước Trung Á để bảo trì. Công ty này cũng tiến hành hợp tác với các nước Âu – Mỹ, máy bay vận tải An-132 đã không phụ thuộc vào linh kiện của Nga, nhưng tiến độ đặc biệt chậm chạp. Theo thống kê, tính đến năm 2017, nợ nước ngoài của Antonov Airlines đã lên đến 44 triệu USD và đang trên bờ vực phá sản.

Đối với Nga, Moscow cũng khó có thể hồi phục dây chuyền sản xuất An-124. Mặc dù Nga sở hữu dây chuyền sản xuất mẫu máy bay này ở Ulyanovsk, nhưng Ukraine từ lâu đã khăng khăng đòi quyền sở hữu trí tuệ đầy đủ của mình. Cho đến năm 2016, Antonov Airlines vẫn công khai từ chối cấp cho Nga quyền sử dụng An-124.

Ngoài ra, ngay cả khi Nga bỏ qua tranh chấp sở hữu trí tuệ, thì việc thiếu một động cơ phù hợp vẫn là "rào cản" lớn để tiếp tục sản xuất An-124. Động cơ phản lực D-18T của An-124 được sản xuất bởi công ty Motor Sich của Ukraine, do vậy, Nga đã không thể hoàn thiện các thông tin kỹ thuật và dây chuyền sản xuất, và hiện tại vẫn không có sự thay thế hoàn hảo nào.

Những bất đồng chính trị giữa Nga và Ukraine đã làm "tê liệt" dòng máy bay chiến lược như An-124. Nguồn: eastday.com.

Trong bối cảnh quan hệ chính trị bị “bóp méo”, hợp tác công nghiệp quân sự Nga-Ukraine còn cần cả chặng đường dài để có thể cải thiện. Hoàn cảnh của Antonov Airlines và ngành hàng không vũ trụ chỉ là một góc của “tảng băng trôi”. Những ngành công nghiệp khác, như ngành đóng tàu và công nghiệp vũ khí, cũng đã gặp phải vấn đề ở các mức độ khác nhau.

Do vậy, cuộc khủng hoảng Ukraine đã thay đổi sâu sắc mô hình công nghiệp "đông nặng, tây nhẹ” được hình thành từ thời Liên Xô. Đối với ngành công nghiệp hàng không vũ trụ, trong bối cảnh giậm chân tại chỗ như hiện nay, nó chỉ có thể đi thuê những “di sản” còn lại của các quốc gia khác để lấp đầy chỗ trống.

Tuy nhiên, đối với Nga, ngoài loạt sản phẩm do Antonov sản xuất, còn có máy bay vận tải quân sự-dân sự lớn Il-76. Với tải trọng tối đa 40 tấn và khả năng hành trình tối đa 5.000 km, Il-76 đã trở thành máy bay xuất khẩu và vũ khí chính của Không quân Nga, phiên bản nâng cấp của Il-476 cũng thu hút sự quan tâm chú ý sâu sắc của quốc tế.

Đức Trí (lược dịch)

‘Rồng lửa’ S-400 hệ thống phòng không đa năng tầm xa nhất trên thế giới có gì đặc biệt?

Hệ thống phòng không S-400 được đánh giá có nhiều ưu điểm vượt trội, là một trong những vũ khí hiện đại nhất quân đội Nga đang sở hữu.

Cận cảnh màn đấu súng ác liệt gần Bakhmut Icon

Theo Avia.pro, một trận pháo kích dữ dội ở khu vực Bakhmut (Donetsk) đã được ghi lại trên video.

Giải mật vụ thảm sát của quân Đồng minh với tù nhân Bắc Âu bị Đức Quốc xã giam giữ

Vào tháng 3-4/1945, Hội Chữ thập đỏ Thụy Điển đã tiến hành một chiến dịch quy mô lớn nhằm giải phóng và vận chuyển các tù nhân trong trại tập trung của Đức Quốc xã đến Thụy Điển, được gọi là chiến dịch “Xe buýt trắng”.

Biệt danh không chính thức của 5 máy bay thông dụng Lục quân Mỹ

Tên gọi thông dụng của một số máy bay Mỹ đôi khi không phải tên gọi do các nhà sản xuất đặt.

Đoàn tàu khổng lồ chở thiết bị quân sự cho Ukraine được phát hiện ở Czech Icon

Theo Avia.pro, mới đây một đoàn tàu khổng lồ với các thiết bị quân sự đã được gửi từ Cộng hòa Czech đến Ukraine.

Tay súng của Hitler có thực sự là người tạo ra AK-47?

Có nhiều thắc mắc chưa được lý giải về nguồn gốc thực sự của súng trường AK-47.

Philippines gia tăng chi tiêu quốc phòng trong năm 2023

Theo Jane's Information Group, một nhà xuất bản của Anh chuyên về các chủ đề quân sự, Chính phủ Philippines đã đề xuất nguồn ngân sách 240,29 tỉ peso (4,28 tỉ USD) cho chi tiêu quốc phòng năm 2023.

Singapore tăng tốc hiện đại hóa quân đội

Singapore đang thực hiện chiến lược cấp quốc gia nhằm tạo ra lực lượng vũ trang “thế hệ tiếp theo” vào năm 2040 (SAF-2040, Lực lượng vũ trang Singapore 2040).

Hé lộ cách Liên Xô ngăn chặn cuộc tấn công hạt nhân của Israel vào năm 1967

Bất kỳ cuộc chiến nào đều “sai một ly, đi một dặm” và sự can thiệp kịp thời và dứt khoát của Liên Xô đã ngăn chặn được cuộc chiến lớn.

Quân đội Mỹ phải đối đầu với vấn đề nan giải

Nhà báo Steve Beynon của 19FortyFive cho biết, ngày càng nhiều tân binh trong quân đội Mỹ bị thừa cân.

Đang cập nhật dữ liệu !