Ukraine không bỏ kế hoạch bắn thử tên lửa ở gần Crimea

Bất chấp các cảnh báo sẽ có biện pháp đáp trả cứng rắn từ phía Nga, Ukraine vẫn cương quyết không từ bỏ kế hoạch diễn tập bắn thử tên lửa của mình.

Nước này cho biết việc đào tạo và diễn tập quân sự được tiến hành trên lãnh thổ thuộc chủ quyền của Ukraine hoàn toàn tuân theo các công ước quốc tế.

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Tư vừa qua, phát ngôn viên của Bộ quốc phòng Ukraine Andriy Lysenko thông báo rằng nước này sẽ không từ bỏ kế hoạch tiến hành các buổi diễn tập bắn thử tên lửa ở bán đảo Crimea, bất chấp các nguy cơ có thể xảy ra.

Ông Lysenko cho biết:" Ukraine sẽ tuân theo tất cả các tiêu chuẩn liên quan đến các hiệp định và cảnh báo quốc tế, và sẽ tiến hành kế hoạch như dự kiến. Và những gì được xem là mối đe dọa hay những thứ tương tự như thế không thể ngăn cản hay làm tổn hại đến kế hoạch mà Lực lượng vũ trang Ukraine và các nhà thiết kế vũ khí quân sự sẽ thực hiện trên lãnh thổ mà Ukraine có chủ quyền".

Ukraine không bỏ kế hoạch bắn thử tên lửa ở gần Crimea - ảnh 1

Hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 Triumf của Nga.

Đưa ra ý kiến về thông tin mà các phương tiện truyền thông đăng tải về việc Bộ Quốc phòng Nga cảnh báo về việc tấn công trả đũa bằng tên lửa trong trường hợp tiến hành khai hỏa, quan chức này cho hay: "Ukraine có quyền tiến hành thử nghiệm chiến đấu và huấn luyện trên mọi phần lãnh thổ quốc gia của chúng tôi, và không ai được ra lệnh cho những gì chúng tôi làm ở đó cả".

Cuối tuần qua Kiev đã công bố ý định tiến hành các vụ bắn thử tên lửa gần bán đảo Crimea vào ngày mùng 1-2/12, cùng với đó là một cảnh báo hàng không tới các khu vực cấm bay nguy hiểm mới trên vùng biển trung lập ở biển Đen và một phần thuộc lãnh hải Nga về phía Tây và Đông nam của Crimea.

Bộ Ngoại giao Nga đã gọi các hành động của Ukraine là "khiêu khích các phản ứng cứng rắn của Moscow".

Cơ quan vận tải hàng không Nga cho rằng kế hoạch của Kiev vi phạm tất cả các công ước quốc tế và gây nguy hiểm cho các máy bay dân dụng. Cơ quan này nhấn mạnh những nỗ lực thiết lập một khu vực hạn chế trong không phận thuộc chủ quyền của Nga là không thể chấp nhận được.

Liên quan đến vấn đề quân sự - ngoại giao, Bộ Quốc phòng Nga đã triệu tập tùy viên quân sự Ukraine để phản đối việc hạn chế sử dụng không phận trên biển Đen một cách trái pháp luật này.

Đồng thời cơ quan hàng không Nga không có ý định đóng cửa không phận Crimea, vấn đề an ninh của các chuyến bay thuộc các hãng hàng không Nga giữa Simferopol và các thành phố khác ở Nga sẽ được bảo đảm.

Trước đó cùng ngày, truyền thông đưa tin dù Nga coi tuyên bố trên của Ukraine chỉ là động thái khuếch trương nhằm tạo ra tình huống lo ngại, song phía quân đội Nga vẫn coi lời đe dọa là thực tiễn và tiềm tàng, vì vậy lực lượng phòng không tại Crimea đã được đặt vào tình trạng báo động cao.

Đức Dũng (lược dịch)

Khoảnh khắc lính dù Nga bắn hạ UAV 'khủng' của Ukraine

Một lính dù Nga đã tìm được cách dùng súng ngắn bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) mang chất nổ của Ukraine.

Video Nga công phá 2 hệ thống tên lửa Mỹ ở tây nam Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố đoạn video quay cảnh quân đội nước này tấn công, phá hủy 2 hệ thống tên lửa đất đối không Patriot do Mỹ chế tạo ở vùng Odessa, tây nam Ukraine.

Dàn tên lửa hiện đại của Nga trở thành ‘khắc tinh’ của F-16 ở Ukraine

Dàn tiêm kích F-16 mà các nước NATO hứa chuyển cho Ukraine sẽ bị các tên lửa hiện đại của Nga săn lùng, và tiêu diệt giống như cuộc tấn công đã phá hủy 5 chiếc Su-27 gần đây.

Nga hé lộ phiên bản xuất khẩu của hệ thống phòng không tầm ngắn Komar

Hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Komar của Nga cung cấp khả năng phòng thủ tầm ngắn cho tàu chiến nhỏ và tàu hỗ trợ có lượng giãn nước lên tới 50 tấn.

Nga lần đầu ra mắt xuồng không người lái tại triển lãm quốc phòng

Nga vừa ra mắt xuồng không người lái “Vizir”, “Orkan”, “BEK-1000” tại Triển lãm Quốc phòng Hàng hải quốc tế FLEET-2024.

Video UAV Nga phóng lưới 'tóm gọn' UAV của Ukraine

Quân đội Nga đã triển khai loại máy bay không người lái (UAV) mang tên Setkomet có khả năng phóng lưới để "bắt" các UAV của Ukraine.

FPV Nga truy đuổi, hạ gục xe tăng Mỹ viện trợ cho Ukraine trong đêm

Một binh sĩ điều khiển máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV) của Nga kể lại vụ truy đuổi, tấn công phá hủy xe tăng Abrams do Mỹ viện trợ cho Ukraine vào ban đêm.

Video lữ đoàn biệt kích Ukraine vô hiệu hóa xe tăng ‘mai rùa’ Nga bằng UAV

Chỉ với những chiếc UAV cảm tử, Lữ đoàn biệt kích biệt lập số 71 Ukraine đã khiến xe tăng ‘mai rùa’ của Nga hư hại nặng.

Video Ukraine phóng tên lửa nước ngoài, phá hủy S-400 của Nga ở Donetsk

Quân đội Ukraine đã phóng tên lửa đạn đạo ATACMS, phá hủy hệ thống phòng không S-400 Triumf của Nga ở khu vực Donetsk.

Video HIMARS Ukraine bắn nổ pháo ‘cuồng phong’ Nga

Đòn tấn công của hệ thống HIMARS Ukraine ngay lập tức tạo ra vụ cháy lớn cho pháo BM-27 Uragan Nga, trước khi vụ nổ thứ cấp phá hủy khí tài này.

Đang cập nhật dữ liệu !