UBND tỉnh Quảng Ninh lí giải việc chưa vội khởi công Dự án Hầm Cửa Lục năm 2019
Dự án Hầm Cửa Lục - công trình được đánh giá có ý nghĩa rất lớn đối với Quảng Ninh. Ảnh: Đô thị Quảng Ninh |
Đó là quan điểm chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh về Dự án Hầm Cửa Lục - công trình được đánh giá có ý nghĩa rất lớn đối với Quảng Ninh.
Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, Dự án Hầm Cửa Lục là dự án phức tạp về kỹ thuật và địa chất vào loại bậc nhất tại Việt Nam, đang được Ban Quản lý dự án cùng các đơn vị tư vấn thiết kế liên tục triển khai các bước.
"Không nóng vội và chưa tiến hành khởi công trong năm 2019 như kế hoạch ban đầu để đảm bảo an toàn cho cả trăm năm sau khi đưa vào sử dụng.
Có nhiều thông tin cho rằng, Quảng Ninh thực hiện dự án Cầu Cửa Lục 1-2-3 rồi thì sẽ không thực hiện dự án Hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục nữa. Đây là thông tin hoàn toàn không chính xác", thông báo của UBND tỉnh Quảng Ninh nêu rõ.
Cũng theo UBND tỉnh Quảng Ninh, cầu Cửa Lục 1-3 được khởi công trong năm 2020 là phục vụ cho việc mở rộng không gian đô thị Hạ Long sau khi thực hiện sáp nhập Hoành Bồ.
Còn dự án Hầm Cửa Lục, không chỉ để đảm bảo an toàn giao thông mỗi mùa mưa bão, giảm tải cho cầu Bãi Cháy, mà còn có giá trị lớn đối với việc xây dựng thương hiệu TP Hạ Long, Quảng Ninh và đóng góp cho sự phát triển của tỉnh.
Ý tưởng về công trình hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục đã có trong Quy hoạch tổng thể phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020 và được xếp hạng là công trình cấp đặc biệt, ưu tiên thực hiện.
Được biết, tháng 5/2018, UBND tỉnh Quảng Ninh đã quyết định thành lập Ban Quản lý Dự án Hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục và liên tiếp tổ chức các buổi tiếp xúc, nghe đơn vị tư vấn trong và ngoài nước trình bày ý tưởng thiết kế.
Do đây là công trình cấp đặc biệt của tỉnh Quảng Ninh, hơn nữa lại được thực hiện trên nền địa chất đặc biệt bất ổn nên các phương án thiết kế cần được lựa chọn kỹ lưỡng và có sự đánh giá của các chuyên gia, nhà khoa học để lựa chọn được phương án tối ưu nhất, đảm bảo sự an toàn.
"Do đó, không thể có tâm lý nóng vội trong việc triển khai mà cần phải rất cẩn trọng. Hiện đang có 3 đơn vị tư vấn thiết kế trình bày ý tưởng đầu tư hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục gồm: Công ty Nippon Koei (Nhật Bản); Công ty CP FECON; Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải", thông báo của UBND tỉnh Quảng Ninh nêu.
Cũng theo thông báo này, đã có một số phương án thi công Hầm Cửa Lục được đưa ra như hầm khoan TBM, hay hầm dìm. Tuy nhiên, vị trí thi công hầm Cửa Lục lại tương đối phức tạp do là cửa sông, nước chảy xiết, điều kiện tự nhiên có hang caster.
Đồng thời, đây lại là luồng giao thông hàng hải của một số cảng trong đó có cảng container Cái Lân, vì thế các phương án thiết kế, công tác tổ chức thi công phải được tính toán thêm và kỹ lưỡng hơn.
Đáng chú ý, để xây dựng Hầm Cửa Lục, UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ không phụ thuộc vào nguồn vốn từ Trung ương, mà sẽ tự cân đối nguồn ngân sách địa phương mỗi năm 2.000 tỉ đồng để xây dựng công trình trị giá trên 9.780 tỉ đồng này.