UBND tỉnh Quảng Ninh lí giải việc chưa vội khởi công Dự án Hầm Cửa Lục năm 2019

Không nóng vội và chưa tiến hành khởi công trong năm 2019 như kế hoạch ban đầu để đảm bảo an toàn cho cả trăm năm sau khi đưa vào sử dụng.

Dự án Hầm Cửa Lục - công trình được đánh giá có ý nghĩa rất lớn đối với Quảng Ninh. Ảnh: Đô thị Quảng Ninh

Đó là quan điểm chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh về Dự án Hầm Cửa Lục - công trình được đánh giá có ý nghĩa rất lớn đối với Quảng Ninh.

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, Dự án Hầm Cửa Lục là dự án phức tạp về kỹ thuật và địa chất vào loại bậc nhất tại Việt Nam, đang được Ban Quản lý dự án cùng các đơn vị tư vấn thiết kế liên tục triển khai các bước.

"Không nóng vội và chưa tiến hành khởi công trong năm 2019 như kế hoạch ban đầu để đảm bảo an toàn cho cả trăm năm sau khi đưa vào sử dụng.

Có nhiều thông tin cho rằng, Quảng Ninh thực hiện dự án Cầu Cửa Lục 1-2-3 rồi thì sẽ không thực hiện dự án Hầm đường bộ xuyên vịnh Cửa Lục nữa. Đây là thông tin hoàn toàn không chính xác", thông báo của UBND tỉnh Quảng Ninh nêu rõ.

Cũng theo UBND tỉnh Quảng Ninh, cầu Cửa Lục 1-3 được khởi công trong năm 2020 là phục vụ cho việc mở rộng không gian đô thị Hạ Long sau khi thực hiện sáp nhập Hoành Bồ. 

Còn dự án Hầm Cửa Lục, không chỉ để đảm bảo an toàn giao thông mỗi mùa mưa bão, giảm tải cho cầu Bãi Cháy, mà còn có giá trị lớn đối với việc xây dựng thương hiệu TP Hạ Long, Quảng Ninh và đóng góp cho sự phát triển của tỉnh.

Ý tưởng về công trình hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục đã có trong Quy hoạch tổng thể phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020 và được xếp hạng là công trình cấp đặc biệt, ưu tiên thực hiện.

Được biết, tháng 5/2018, UBND tỉnh Quảng Ninh đã quyết định thành lập Ban Quản lý Dự án Hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục và liên tiếp tổ chức các buổi tiếp xúc, nghe đơn vị tư vấn trong và ngoài nước trình bày ý tưởng thiết kế.

Do đây là công trình cấp đặc biệt của tỉnh Quảng Ninh, hơn nữa lại được thực hiện trên nền địa chất đặc biệt bất ổn nên các phương án thiết kế cần được lựa chọn kỹ lưỡng và có sự đánh giá của các chuyên gia, nhà khoa học để lựa chọn được phương án tối ưu nhất, đảm bảo sự an toàn.

"Do đó, không thể có tâm lý nóng vội trong việc triển khai mà cần phải rất cẩn trọng. Hiện đang có 3 đơn vị tư vấn thiết kế trình bày ý tưởng đầu tư hầm đường bộ qua vịnh Cửa Lục gồm: Công ty Nippon Koei (Nhật Bản); Công ty CP FECON; Tổng Công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải",  thông báo của UBND tỉnh Quảng Ninh nêu.

Cũng theo thông báo này, đã có một số phương án thi công Hầm Cửa Lục được đưa ra như hầm khoan TBM, hay hầm dìm. Tuy nhiên, vị trí thi công hầm Cửa Lục lại tương đối phức tạp do là cửa sông, nước chảy xiết, điều kiện tự nhiên có hang caster.

Đồng thời, đây lại là luồng giao thông hàng hải của một số cảng trong đó có cảng container Cái Lân, vì thế các phương án thiết kế, công tác tổ chức thi công phải được tính toán thêm và kỹ lưỡng hơn.

Đáng chú ý, để xây dựng Hầm Cửa Lục, UBND tỉnh Quảng Ninh sẽ không phụ thuộc vào nguồn vốn từ Trung ương, mà sẽ tự cân đối nguồn ngân sách địa phương mỗi năm 2.000 tỉ đồng để xây dựng công trình trị giá trên 9.780 tỉ đồng này.

Nam Phương
Từ khóa: Dự án Hầm Cửa Lục Quảng Ninh Cầu Cửa Lục Cảng Cái Lân Cầu Bãi Cháy Sân bay Vân Đồn TP Hạ Long Cầu Cửa Lục 1 và 3 Huyện Hoành Bồ Sáp nhập Hoành Bồ vào TP Hạ Long

Cá chết nổi trắng trên hồ Tây Hà Nội

Theo ghi nhận của PV Infonet, vào ngày 5/10 tại hồ Tây (Hà Nội) đoạn khu vực phố Nguyễn Đình Thi xuất hiện hiện tượng cá chết, bốc mùi nồng nặc.

Người dân xứ Thanh dầm mình trong biển nước gặt lúa sau mưa bão

Lúa đến mùa thu hoạch nhưng do ảnh hưởng của mưa bão gây lụt lội nên ngập sâu trong nước. Hạt lúa đã mọc mầm, người dân vẫn phải cố thu hoạch để vớt vát chút ít.

Kẻ đóng 9 chiếc đinh vào đầu bé gái ở Thạch Thất bị truy tố khung tử hình

Sau một thời gian điều tra, đối tượng Nguyễn Trung Huyên đã bị Viện KSND TP Hà Nội truy tố hai tội "Cố ý gây thương tích" và "Giết người", với khung phạt tử hình.

Cầu Thanh Trì thu hẹp làn hỗn hợp: Ô tô vẫn đi vào đường dành cho xe máy

Mặc dù làn đường hỗn hợp trên cầu Thanh Trì đã được thu hẹp thành làn đường dành cho các phương tiện xe máy, xe đạp nhưng do chưa có biển báo nên nhiều xe ô tô vẫn đi vào làn đường này.

Ùn tắc kéo dài ở hầm chui Lê Văn Lương ngay sau khi vừa thông xe chưa đầy nửa giờ

Đúng 7h sáng nay (5/10), hầm chui Lê Văn Lương chính thức được đưa vào sử dụng, tuy nhiên sau khoảng gần 30 phút, tình trạng ùn tắc kéo dài trên tuyến đường này. Hiện tại chỉ mở một chiều hướng từ đường Tố Hữu vào trung tâm Hà Nôi.

Đang điều tra vụ nam thanh niên ở Hà Nội vờ mua vàng rồi giật bỏ chạy

Giả vờ làm khách mua vàng, nam thanh niên vào cửa hàng vàng hỏi mua, khi chủ cửa hàng cho xem, đối tượng liền giật vàng bỏ chạy khỏi cửa hàng nhưng nhanh chóng bị bắt giữ.

Khen thưởng Trưởng bản cùng người dân cứu hàng chục người thoát khỏi lũ quét kinh hoàng

Giữa dòng lũ quét kinh hoàng, Trưởng bản và một người dân địa phương ở xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) đã dũng cảm, kịp thời cứu nhiều người thoát nạn.

Chính thức thông xe hầm chui 700 tỷ qua 'điểm đen ùn tắc' Lê Văn Lương-Tố Hữu-Vành đai 3 Icon

Nút giao 10 làn xe theo hướng Lê Văn Lương - Tố Hữu (Hà Nội) và ngược lại qua hầm chui khi thông xe được kỳ vọng sẽ giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc, xung đột giao thông tại đây, nhất là vào giờ cao điểm.

Cầu Sông Lừ bị 'lãng quên' hàng chục năm, cỏ mọc um tùm, rác chất đống, khói bốc nghi ngút

Gần 10 năm bị lãng quên, cây cầu qua sông Lừ ở phố Trịnh Đình Cửu ở quận Hoàng Mai vẫn dở dang, nằm chơ vơ, hoen gỉ, trở thành nơi vứt rác gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Vườn hoa hơn 120 tuổi ở Hà Nội sắp được cải tạo

Vườn hoa Diên Hồng có diện tích 4.240m2, nằm trên địa bàn phường Tràng Tiền, giao giữa các phố Ngô Quyền - Lý Thái Tổ - Lê Phụng Hiểu (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) sẽ được cải tạo trong tháng 10 này.

Đang cập nhật dữ liệu !