UAV tự sát – Vũ khí đặc biệt mới của Quân đội Nga

Những thiết bị bay không người lái (UAV) với tên gọi “Những tên khủng bố bé nhỏ” có thể tạo ra một đợt tấn công cấp tập và phá hủy các phương tiện chiến đấu đắt đỏ như hệ thống ra-đa, tổ hợp vũ khí phòng không với chi phí rất thấp, đó chính là mục tiêu phát triển của dòng UAV tự sát KYB.

Nguyên mẫu UAV tự sát KUB được Tổ hợp Kalashnikov giới thiệu.

Theo thông tin được giới thiệu tại triển lãm quân sự IDEX 2019 vừa diễn ra trong tháng 2-2019, UAV KYB là dòng vũ khí tấn công chính xác cao có điều khiển với đầu nổ 3kg mang theo. Về nguyên tắc, KYB lấy ý tưởng từ các thiết bị bay tự sát do Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng phát triển để tấn công lực lượng đồng minh phương Tây và Nga ở Trung Đông. UAV KYB có thể bay treo tại các khu vực nguy cơ và bổ nhào tấn công mục tiêu theo lệnh của người điều khiển.

Theo nhiều nguồn tin, một số nguyên mẫu của UAV KYB đã được đặc nhiệm Nga sử dụng để tấn công các mục tiêu khủng bố ở tỉnh Idlib (Syria) và đạt hiệu quả trên cả mong đợi.

Vũ khí chính xác của tương lai

Xét về giá thành, rất khó có loại vũ khí tấn công chính xác cao nào có thể so sánh với UAV tự sát KYB với mức chi phí cả tổ hợp khoảng 100 USD. Được phóng lên không trung bằng thiết bị đơn giản, UAV tự sát này có thể bay lặng lẽ trên không trung để tiếp cận mục tiêu và bổ nhào tấn công khi thời cơ đến. Với khả năng tấn công gần như chính xác tuyệt đối, đầu nổ 3kg có đủ khả năng phá hủy các thiết bị trị giá hàng chục triệu USD với chỉ 1 đòn tấn công. Chuyên gia Tổ hợp Kalashnikov giới thiệu, với mục tiêu có tiết diện nhỏ như UAV KYB, ở tầm bay 100-200m, rất khó có thể phát hiện và ngăn chặn nó.

Xu hướng phát triển UAV tự sát như KYB được coi là hướng đi của tương lai. Với công nghệ mới này, người lính có thể tấn công chính xác mục tiêu nằm sâu trong hậu tuyến của đối phương mà không cần phải gọi phương tiện hỗ trợ hạng nặng như máy bay tấn công hay hỏa lực mặt đất (pháo binh, tên lửa…).

Thiết kế của tổ hợp UAV tự sát KYB rất đơn giản. Tổ hợp này chỉ bao gồm thiết bị điều khiển kết hợp với thiết bị bay có máy quay tích hợp và đầu nổ mang theo. Với nhiệm vụ tấn công các mục tiêu mang giá trị chiến lược cao, UAV tự sát KYB phù hợp để triển khai ở bất kỳ địa điểm và thời gian. Đặc biệt, những thiết bị tấn công chính xác cao như KYB rất phù hợp với tác chiến đô thị, nơi có địa hình phức tạp và khó có thể sử dụng hiệu quả các loại vũ khí hạng nặng.

Theo tuyên bố của Tổ hợp Kalashnikov, trong tương lai, tổ hợp UAV tự sát KYB sẽ được phát triển để tấn công theo bầy đàn để tăng hiệu quả tấn công và sức phá hủy mục tiêu.

Những mảnh vỡ được cho là của UAV KUB được đặc nhiệm Nga sử dụng tại Syria.

Không chỉ có Nga, hướng đi phát triển UAV tự sát giá rẻ đang được nhiều quốc gia trên thế giới theo đuổi như Mỹ, Pháp và Trung Quốc và Israel. Quân đội Israel đã rất thành công với UAV tự sát trong các chiến dịch không kích trên lãnh thổ Syria. Đã có nhiều hình ảnh chứng minh Israel sử dụng UAV tự sát Harop để tiêu diệt các phương tiện phòng không của Syria.

Sử dụng ý tưởng của những phần tử khủng bố

Ý tưởng phát triển UAV tự sát giá rẻ của Nga được giới chuyên gia quân sự nhận định là lấy lại ý tưởng từng được những kẻ khủng bố sử dụng để tấn công căn cứ không quân Hmeymin (Syria) năm 2018. Dù những UAV phiến quân sử dụng có thiết kế rất đơn giản, nhưng đã tạo không ít khó khăn cho công tác bảo vệ căn cứ ở Syria của lực lượng quân sự Nga.

Những UAV mang đầu đạn do phiến quân tự chế tạo đã không thể vượt qua tổ hợp pháo-tên lửa Pantsir-S1 bảo vệ căn cứ. Các vụ tấn công đều thất bại, nhưng việc sử dụng UAV tự sát đã tạo ra một hướng phát triển vũ khí tấn công bất ngờ trong tác chiến hiện đại. UAV tự sát đơn giản, chi phí rẻ khi sử dụng hợp lý hoàn toàn có thể phá hủy các khí tài quân sự như máy bay, tổ hợp tên lửa có giá trị hàng triệu USD. Bản thân lực lượng quân sự Nga cũng rất bất ngờ trước các UAV tự sát mang chất nổ điều khiển bằng sóng vô tuyến của phiến quân Syria.

Ngoài ra, để bắn hạ các UAV tự sát của phiến quân, kể cả là sử dụng Pantsir-S1, chi phí cũng đắt hơn gấp hàng chục lần so với giá thành chế tạo UAV. Nếu kịch bản này được áp dụng với các quốc gia có tiềm lực công nghệ hùng hậu như Nga, hiệu quả các vụ tấn công sẽ hoàn toàn khác biệt. Đây có lẽ là lý do để UAV KYB ra đời.

Rõ ràng, công nghệ máy bay không người lái đang làm thay đổi bộ mặt chiến tranh hiện đại. Trong tương lai, sự xuất hiện của các thiết bị không người lái với công nghệ trí thông minh nhân tạo, giá thành rẻ sẽ là xu hướng phát triển quân đội của nhiều quốc gia trên thế giới.

Video trình diễn UAV KUB
 
Theo QĐND

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !