UAV chiến đấu TB001 do Trung Quốc chế tạo có "khủng" như quảng cáo?

Trung Quốc thử nghiệm thành công UAV chiến đấu TB001 - niềm tự hào trong ngành chế tạo UAV của Bắc Kinh, tuy nhiên thực tế tính năng AV này khá “khiêm tốn” so với quảng cáo.

Trang web của quân đội Trung Quốc ngày 3/12 cho biết, Công ty Công nghệ Tengden Tứ Xuyên thuộc Sở nghiên cứu 611 Thành Đô đã thử nghiệm thành công máy bay không người lái (UAV) trinh sát chiến đấu đường dài tầm trung và cao TB001, còn được gọi là TW328, biệt danh “Bọ Cạp hai đuôi”.

Tháng 3/2019 UAV TB001 đã tiến hành chuyến bay thử đầu tiên, đến nay đã hoàn thành toàn bộ hoạt động thử nghiệm và sẵn sàng cung cấp cho Quân đội Trung Quốc và xuất khẩu sang nước ngoài. Việc thử nghiệm thành công UAV này được Trung Quốc cho là “đã đánh dấu một cột mốc quan trọng trong ngành công nghiệp chế tạo UAV của Trung Quốc”.

Thiết kế đuôi kép của TB001 được Trung Quốc so sánh với thiết kế của máy bay huyền thoại P-38 tia chớp. Nguồn: China.com

Theo quảng cáo, UAV TB001 có khả năng mang theo một số lượng lớn tên lửa và bom để tiến hành các hoạt động quân sự. UAV TB001 có thiết kế thân máy bay chịu tải đuôi kép, hai đuôi thẳng đứng được kết nối với nhau bằng một thanh nẹp ngang. Thiết kế này được giới thiệu là cũng xuất hiện trên nhiều loại máy bay chiến đấu, điển hình là máy bay P-38 Lightning (tia chớp) nổi tiếng trong Thế chiến II. Tuy nhiên P-38 Lightning có thiết kế khác hẳn với TB001, mặc dù cũng là kết cấu đuôi kép nhưng P-38 Lightning một máy bay tiêm kích đánh chặn tầm cao, có thiết kế thân đôi để mang các động cơ và cánh ổn định, và một thân giữa cho phi công và vũ khí.

UAV TB001 mặc dù được lắp đặt 2 động cơ xi lanh tăng áp, mỗi động cơ được trang bị một cánh quạt ba cánh, tuy nhiên Trung Quốc không công bố rõ loại động cơ. Trên thực tế, động cơ xi lanh tăng áp được sử dụng rộng rãi trong thế chiến II, điển hình là máy bay P-38 với 2 động cơ 12-xi lanh Allison V-1710 1.000 mã lực (746 kW) turbo-siêu tăng áp với các cánh quạt xoay ngược nhau nhằm loại trừ tác động của mô-men xoắn, và bộ tăng áp gắn trong thân phía sau động cơ. Hiện nay, đa số các UAV đều sử dụng động cơ tuabin hoặc động cơ phản lực để tăng cường thời gian hành trình của UAV.

Nếu UAV này có thể hoạt động đúng như công bố thì đây sẽ là một “bảo kiếm” của Trung Quốc. Nguồn: China.com

Theo dữ liệu được công bố, UAV TB001 có trọng lượng cất cánh tối đa là 2.800 kg, sải cánh 20 m, dài 10 m và cao 3,3 m. Có thể bay ở độ cao tối đa 8.000 m và tầm bắn tối đa 6.000 km. Có khả năng mang theo trọng tải lên đến 1.000 - 1.200 kg, phi hành liên tục 35 giờ. Nếu UAV này có khả năng hoạt động đúng như thông số được công bố thì đây sẽ là một “bảo kiếm” của Trung Quốc để cạnh tranh với các UAV chiến đấu hiện đại nhất hiện nay. UAV chiến đấu tàng hình Sukhoi S-70 Okhotnik của Nga đang phát triển được coi là một trong những UAV hiện đại nhất trên thế giới cũng chỉ có tầm bắn 6.000 km, sải cánh 20 m.

Ngoài ra, đối với phương diện thông tin liên lạc, chiến đấu UAV cũng khá “khiêm tốn”, TB001 có thể tự động điều khiển độ cao để có thể đạt phạm vi liên lạc hiệu quả trong khoảng 280 km với trạm chỉ huy mặt đất, đây là con số khá “khiêm tốn” so với những UAV hiện nay với phạm vi liên lạc lên đến hàng nghìn km, thậm chí còn liên lạc truyền hình ảnh thông qua vệ tinh.

Trên phương diện chiến đấu, UAV chiến đấu TB-001 có thể mang theo một số lượng lớn tên lửa và bom dẫn đường, tổng cộng 8 quả với các chủng loại khác nhau. Nếu được trang bị tên lửa không đối đất loại nhỏ mới nhất của Trung Quốc được phát triển cho UAV Dực Long và Cầu Vồng, thì UAV này có thể mang theo 24 quả bom và tên lửa dẫn đường. Nó cũng có thể mang theo các vũ khí dẫn đường hạng nặng, trong đó bom dẫn đường “hạng nặng” chỉ đạt 250 kg!

UAV này mang theo số lượng tên lửa cũng khá khiêm tốn, chủ yếu là tên lửa hạng nhẹ. Nguồn: china.com

Về mặt tên lửa mang theo, TB001 cũng chỉ có khả năng mang theo các tên lửa hạng nhẹ, tầm ngắn, bao gồm tên lửa không đối đất AR-2 loại 20 kg, tầm phóng tối đa là 8 km, có thể tiêu diệt các mục tiêu như xe hạng nhẹ và binh lính vũ trang trên mặt đất. 1 giá treo có thể mang theo 4 quả tên lửa loại này, hoặc 1 tên lửa AR-1, một phiên bản sao chép của tên lửa Hellfire Mỹ. Đây là tên lửa nặng 45 kg, tầm bắn tối đa 10 km, đầu đạn nặng 10 kg.

Để tiêu diệt các mục tiêu bọc thép hạng nặng, công sự kiên cố, UAV này có thể mang theo tên lửa không đối đất AR-4 loại 80 kg. AR-4 sử dụng đầu đạn xuyên giáp, tầm bắn 20 km và có thể phóng từ độ cao 7.000 m, đủ để so với tên lửa không đối đất Hellfire (lửa địa ngục) của Mỹ. Đây là điểm cộng của UAV này khi có thể mang theo đa dạng các loại tên lửa có trọng lượng và tính năng không đồng nhất.

Ngoài ra, TB001 cũng có thể mang theo tên lửa hành trình AR-3 nặng 100 kg, cự ly hành trình là hơn 100 km và nó có thể hành trình trong 30 phút. Tên lửa hành trình AR-3 đặc biệt thích hợp để tấn công các trạm radar điều khiển hỏa lực và radar cảnh báo sớm. UAV này có thể tấn công mục tiêu từ ngoài khu vực phòng thủ của đối phương.

Đức Trí (lược dịch)
Từ khóa: UAV TB001 Trung Quốc P-38 TW328 Okhotnik Dực Long Cầu Vồng Hellfire. AR-4. AR-1 AR-2 AR-3

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Đang cập nhật dữ liệu !