Tỷ phú Pakistan ‘tặng’ máy bay chiến đấu cho Ukraine

Tỷ phú người Anh gốc Pakistan Mohammad Zahoor (66 tuổi) mới đây đã bàn giao lô máy bay chiến đấu cho Ukraine.

Theo Newsweek, tỷ phú Pakistan Mohammad Zahoor nhiều lần công khai ủng hộ Ukraine, được cho là đã tặng một lô máy bay chiến đấu cho quân đội Ukraine.

Tuy nhiên, chủng loại của lô máy bay chiến đấu được chuyển giao cho Ukraine vẫn chưa được tiết lộ.

Theo bà Kamaliya Zahoor, vợ của tỷ phú Pakistan, ông Zahoor đã tặng máy bay chiến đấu cho Ukraine để giúp chống lại chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga. Bà cũng cho biết chồng bà và những người bạn giàu có khác đang bí mật giúp Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

“Ông ấy đã tiết lộ cho tôi về hành động của mình. Bởi vì họ đang bí mật hành động để giúp đỡ Ukraine. Nhóm của ông ấy đã tặng Ukraine hai máy bay chiến đấu”, bà Kamaliya cho biết.

{keywords}
Máy bay chiến đấu MiG-29 của Không quân Ba Lan. (Ảnh: U.S. Air Force)

Phía Ukraine chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào liên quan đến việc cung cấp máy bay chiến đấu mà tỷ phú Pakistan mua, tuy nhiên, những hành động như vậy của phía những người nước ngoài giàu có là hoàn toàn “không thể chấp nhận được đối với Nga”.

Theo các chuyên gia, tiêm kích MiG-29 hoặc Su-27 có thể được chuyển giao cho Ukraine.

Trước đó, kể từ khi cuộc chiến Nga-Ukraine bùng nổ, ông Zahoor, người từng sống ở Ukraine và là chủ sở hữu cũ của tờ Kyiv Post của Ukraine đã nỗ lực để đảm bảo công dân nước này được sơ tán an toàn.

Doanh nhân người Anh gốc Pakistan được cho là đang cố gắng huy động tiền và giúp sơ tán người tị nạn đến Anh và các nước khác của châu Âu.

Theo Newsweek, vị tỷ phú cũng đã tiếp tục gặp các nguyên thủ quốc gia và những người có ảnh hưởng khác để đảm bảo người dân Ukraine được an toàn.

Phát biểu với Arab News hồi tháng 3, ông Zahoor cũng kêu gọi người dân thế giới ủng hộ và sát cánh cùng Ukraine trong cuộc chiến với Nga.

“Tôi công khai đứng về phía Ukraine vì sau khi xem thông tin từ các phương tiện truyền thông phương Tây, Ukraine và Nga, tôi có thể thấy và quyết định xem ai là người nói sự thật. Đây là lúc thực sự để mọi người lên tiếng vì Ukraine”, ông Zahoor nói.

Được biết, Tỷ phú Pakistan Mohammad Zahoor đã gây dựng thành công đế chế thép trị giá hàng tỉ USD.

Ông Zahoor, từng sở hữu 5 nhà máy thép ở Ukraine và khi ông bán chúng vào năm 2008, ông bỏ túi khoảng 1 tỉ USD. Sau đó, ông Zahoor đã đầu tư vào 2 khách sạn ở Kiev và một số tòa nhà văn phòng. Ông cũng mua một tuần báo tự do bằng tiếng Anh là Kyiv Post và nhiều tài sản giá trị khác.

Liên quan đến tình hình ở Ukraine, RIA dẫn lời Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin cho biết, Moscow sẽ đầu tư tái thiết các vùng lãnh thổ ở Ukraine mà quân đội nước này đã giành quyền kiểm soát, cũng như tu sửa đường sá nối các khu vực này với Nga.

Ông Khusnullin cũng cho biết, nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia sẽ cung cấp điện cho cả Nga và Ukraine nếu chính quyền Kiev đồng ý thanh toán.

Zaporizhzhia là nhà máy điện hạt nhân có công suất lớn nhất ở châu Âu và đã bị quân đội Nga kiểm soát hôm 8/3, không lâu sau khi Moscow mở chiến dịch quân sự.

Tuy nhiên, công ty điện Ukrenergo đã bác bỏ ý tưởng này. Ukrenergo cho biết nhà máy nằm trong lưới điện của Ukraine và vẫn nằm dưới sự kiểm soát của các chuyên gia Ukraine.

Thanh Bình (lược dịch)

Cận cảnh vũ khí ‘khủng’ của Mỹ bị Nga phá hủy ở Ukraine

Cận cảnh vũ khí ‘khủng’ của Mỹ bị Nga phá hủy ở Ukraine

Lực lượng vũ trang Ukraine đã mất những khẩu pháo M777 đầu tiên do Mỹ cung cấp.

Sư đoàn Iskander được phát hiện gần biên giới Phần Lan

Sư đoàn Iskander được phát hiện gần biên giới Phần Lan

Theo Avia.pro, ít nhất 2 sư đoàn tên lửa Iskander của Nga đã được phát hiện gần biên giới với Phần Lan.

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Giới phân tích quân sự mô tả kịch bản Nga bị tấn công

Các nhà phân tích quân sự Nga vừa đưa ra một kịch bản giả định, trong đó kẻ thù của nước này sẽ mở một cuộc tấn công chớp nhoáng trên toàn cầu cùng việc nã tên lửa vào cơ sở hạ tầng hành chính-chính trị và quân sự-công nghiệp của Nga.

Khoảnh khắc UAV cảm tử Nga làm nổ tung trạm liên lạc Starlink của Ukraine

Nga vừa công bố video quay cảnh một máy bay không người lái (UAV) cảm tử của họ tấn công phá hủy một trạm liên lạc của Kiev trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Lý do Nga không thể ngăn xuồng không người lái Ukraine tấn công tàu chiến

Kể từ lần đầu tiên được triển khai, xuồng không người lái hải quân (USV) đã trở thành vũ khí đáng gờm của Ukraine, và gây ra tổn thất nặng nề cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

Lính Nga cảm ơn Tổng thống Mỹ gửi xe tăng Abrams cho Ukraine

Một trong số những người lính Nga đã cảm ơn Tổng thống Mỹ Joe Biden vì cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine, giúp họ có cơ hội nhận tiền thưởng từ việc phá hủy chúng.

Vũ khí giúp Nga phá hủy xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ ở Ukraine

Máy bay không người lái Piranha FPV của Nga đã phá hủy chiếc xe tăng M1 Abrams đầu tiên của Mỹ hoạt động ở vùng xung đột Ukraine.

Đang cập nhật dữ liệu !