Đức làm mọi cách để ‘khởi động’ Nord Stream 2

Bloomberg dẫn thông tin từ tập đoàn truyền thông Funke cho biết, một phái đoàn cấp cao của Đức đã đến Washington để thảo luận về đường ống dẫn khí Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2).

Theo đó, các nguồn tin của Funke trong giới chính phủ ở Mỹ và Đức cho biết một nhóm các nhà đàm phán của Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đến Washington.

Phái đoàn Đức, dẫn đầu là cố vấn chính sách đối ngoại của Thủ tướng Merkel - Jan Hecker và trưởng cố vấn kinh tế Lars-Hendrik Roeller. Họ sẽ gặp Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan và Đại diện Thương mại Katherine Tai.

{keywords}
Các nước châu Âu, đặc biệt là Đức, phản bác rằng Mỹ không phải là nước đưa ra quyết định cho an ninh năng lượng tại châu Âu. (Ảnh: RIA)

Dự kiến trong chuyến thăm, các bên cũng sẽ thảo luận về những khó khăn trong quan hệ kinh tế. Trong số những nội dung khác, cuộc họp sẽ nêu vấn đề về thuế nhập khẩu thép và nhôm, áp đặt dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Chuyến thăm của phái đoàn Đức diễn ra chỉ vài ngày trước chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Biden tới châu Âu.

Đây là chuyến thăm mang tính biểu tượng nhằm cải thiện quan hệ giữa Mỹ và Đức dưới thời Tổng thống Joe Biden. Mới đây, Tổng thống Mỹ đã quyết định dỡ trừng phạt với dự án đường ống dẫn khí Nord Stream 2 với lý do dự án này đã gần hoàn thành và động thái trên sẽ làm tổn hại quan hệ với châu Âu.

Động thái trên sẽ khiến việc xây dựng đường ống dẫn khí này tiếp tục được thực hiện. Điều đó cho thấy chính quyền Tổng thống Biden ưu tiên quan hệ với các đồng minh hơn là những mối lo ngại về đe dọa địa chính trị tiềm ẩn - vốn có thể gia tăng căng thẳng giữa Nhà Trắng và các nghị sĩ đảng Dân chủ mà nhiều người trong số đó phản đối Nord Stream 2.

Vào tháng 5, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã yêu cầu hoàn thành sớm việc xây dựng dự án Nord Stream 2, vì nước này đang có nhu cầu cấp thiết về khí đốt. Gần một nửa lượng nhiên liệu nhập khẩu vào Liên minh châu Âu (EU) là của Nga. Do mùa đông lạnh giá từ năm 2020-2021, nguồn cung cấp khí đốt từ Nga sang châu Âu đã tăng gần 30%, và tỷ lệ lấp đầy các cơ sở lưu trữ khí đốt ở EU đang giảm mạnh.

Chia sẻ với RIA, người đứng đầu Ủy ban Hạ viện về Kinh tế và Năng lượng Đức Klaus Ernst cho biết, Berlin đã làm mọi thứ để khởi động dự án Nord Stream 2.

“Tôi tin chắc rằng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 sẽ được hoàn thành. Chính phủ Đức đã làm mọi thứ có thể cho việc này. Ở cấp Hạ viện Đức và chính phủ liên bang, chúng tôi cũng phản đối các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp của Mỹ đối với Nord Stream 2”, ông Klaus nói.

Hiện tại Nord Stream 2 đã hoàn thành 95%. Dự định ra mắt vào cuối năm 2019, nhưng do các biện pháp trừng phạt của Mỹ dự án bị hoãn lại. Moscow nhiều lần kêu gọi ngừng chính trị hóa tình hình, đồng thời nhắc lại rằng đường ống dẫn khí đốt không chỉ có lợi cho Nga mà còn cho cả Liên minh châu Âu.

Nga bình luận về thiệt hại hàng tỉ USD của Ukraine từ Nord Stream 2

Nga bình luận về thiệt hại hàng tỉ USD của Ukraine từ Nord Stream 2

Nguồn cung cấp khí đốt của Nga thông qua Ukraine sẽ tiếp tục, miễn là các hợp đồng liên quan có hiệu lực, Nga không có mục đích ngừng cung cấp khí đốt khi Nord Stream 2 (Dòng chảy phương Bắc 2) đi vào vận hành.

Thanh Bình (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !