Tỷ phú 20 nghìn nhà mặt phố Sài Gòn và bí ẩn về con gái út xinh đẹp trong dinh thự 99 cửa

Chú Hỏa là một trong những doanh nhân nổi tiếng trong tứ đại phú hào với số tài sản kếch sù.

20.000 máy truyền tin phế thải tới 20.000 nhà mặt phố

Vào những năm cuối thế kỷ 19 đầu của thế kỷ 20, Chú Hỏa (1845-1901) nổi lên như một thương gia tài giỏi. Ông cũng được mệnh danh là "trùm" bất động sản đất Nam Kỳ với hơn 20.000 căn nhà mặt tiền nằm khắp Sài Gòn - Gia Định xưa. Dân gian tôn vinh ông là một trong tứ đại hào phú: "Nhất Sỹ, nhì Phương, tam Xường, tứ Hỏa".

Do chí thú làm ăn, biết tổ chức, điều hành công ty kinh doanh và các con theo kiểu gia đình nhưng cực kỳ đoàn kết nên tài sản của ông không chỉ để lại cho gia tộc, mà còn góp phần làm nên một "huyền thoại kinh doanh ngành bất động sản" của Sài Gòn.

Không chỉ xây các dinh thự hoành tráng cho gia đình mình, Chú Hỏa còn xây gần 20.000 căn nhà phố, cùng hàng loạt công trình dân dụng như bệnh viện, chùa chiền, trường học… phục vụ cho người dân.

Tỷ phú 20 nghìn nhà mặt phố Sài Gòn và bí ẩn về con gái út xinh đẹp trong dinh thự 99 cửa - Ảnh 1.

Chú Hỏa là một thương gia giàu có nổi tiếng của Sài Gòn xưa để lại cho người đời sự ngưỡng mộ.

Về việc Chú Hỏa phất lên, tạo cơ nghiệp, giàu nứt đố đổ vách không phải như lời đồn đại do ông mua được chuông đồng, nhặt được túi vàng trong chiếc ghế cũ, hay buôn bán cổ vật mà chính nhờ tầm nhìn xa, nhạy bén với thương trường và quyết đoán, nắm bắt cơ hội trong công việc.

Ông từng trúng thầu, mua được 20.000 chiếc máy truyền tin phế thải của Pháp với giá hời trong lúc những ông chủ thầu khác lại không tha thiết gì với thứ đồ vật vô giá trị này. Nhưng dưới con mắt của vị doanh nhân tinh nhạy thì 20.000 bộ máy truyền tin tưởng như bỏ đi đã cho ông một số lượng vàng rất lớn.

Nhờ số vàng này, Chú Hỏa chuyển sang kinh doanh nhà đất, chiếm lĩnh thị trường bất động sản Sài Gòn. Chính ông đã nhìn ra tiềm năng của một vùng đất hoang phế và tung tiền ra mua toàn bộ vùng đất mới san lấp quanh vị trí xây chợ Bến Thành. Khi chợ xây xong, ông có trong tay 20.000 cái nền nhà thuộc khu đất vàng, và ông lập tức biến nó thành 20.000 căn nhà phố cho thuê để hốt bạc trong thời gian dài.

Được đà thắng xông lên, ông đầu tư vào lĩnh vực xây dựng như công trình khách sạn Majestic nằm ở góc đường Tôn Đức Thắng - Đồng Khởi bây giờ, Nhà bảo sanh Từ Dũ trên đường Cống Quỳnh ngày nay, Bệnh viện Sài Gòn trên đường Lê Lợi, chùa Kỳ Viên, khách sạn Palace Long Hải cùng khu nhà khách chính phủ, nhiều trụ sở ngân hàng,…

Dinh thự 99 cửa và những bí ẩn xung quanh

Đặc biệt nhất trong danh sách bất động sản của vị doanh nhân lừng lẫy là ngôi nhà của chính Chú Hỏa tọa lạc tại số 97 đường Phó Đức Chính, Quận 1 với kiến trúc độc đáo trên khu tứ giác đắc địa của Sài Gòn.

Toàn bộ dinh thự có 99 cánh cửa lớn nhỏ, mỗi cửa mang phong cách kiến trúc khác nhau. Những cánh cửa này có khá nhiều giai thoại xung quanh. Nghe nói căn nhà lúc đầu thiết kế 100 cửa, nhưng khi gia đình Chú Hỏa trình lên toàn quyền Đông Dương thì bị cắt đi cánh cửa chính do đụng phong thủy với dinh toàn quyền gần đó.

Nhiều tài liệu để lại cho thấy Chú Hoả là một người giàu lên từ giới bình dân, nhưng ngôi nhà của ông lại là một kiệt tác kiến trúc tạo nên phong cách chuẩn mực cho nhà ở Sài Gòn trong một thời gian dài.

Tỷ phú 20 nghìn nhà mặt phố Sài Gòn và bí ẩn về con gái út xinh đẹp trong dinh thự 99 cửa - Ảnh 2.

Dinh thự 99 cửa của gia đình Chú Hoả.

Xung quanh dinh thự này cũng tồn tại một giai thoại khá nổi tiếng. Chú Hỏa có 4 người con, 3 con trai và cô con gái út xinh đẹp tên là Hứa Tiểu Lan. Tuy nhiên người này lại mắc căn bệnh phong cùi khiến Chú Hoả đã tốn không biết bao nhiêu tiền để chạy chữa.

Không muốn để lộ tin này ra ngoài, ông đã giam lỏng tiểu thư trong một căn phòng tối trên tầng cao nhất của tòa dinh thự. Hàng ngày, kẻ ăn người ở trong nhà luân phiên nhau đem cơm nước, quần áo cho tiểu thư thông qua một khe cửa. 

Mang bệnh trong người rồi bị đẩy vào một căn phòng tách biệt với xã hội, cô không ngừng gào khóc trong vô vọng. Thời gian trôi đi, cô con út qua đời. 

Vì thương nhớ con gái, muốn tạo cảm giác như đứa con yêu thương vẫn còn sống bên mình, Chú Hỏa không khâm liệm, mà đặt thi hài tiểu thư trong một quan tài bằng đá, nắp đậy là một tấm kính dày. Ông còn cử một bà vú đều đặn mang thức ăn lên phòng như khi Tiểu Lan còn sống.

Vào ngày giỗ đầu của tiểu thư, người hầu thấy có điểm chẳng lành về thi thể của tiểu thư nên gia đình họ Hứa đã bí mật đem thi hài tiểu thư đi chôn cất.

Đó là toàn bộ giai thoại mà người Sài Gòn vẫn hay truyền tai nhau về hồn ma nhà họ Hứa. Tuy nhiên, đến ngày nay vẫn chưa có một chứng cứ rõ ràng nào xác minh câu chuyện trên là sự thật.

Vào năm 1973, hãng phim tư nhân Dạ Lý Hương đã sản xuất bộ phim "Con ma nhà họ Hứa", giới thiệu nội dung dựa trên bi kịch xảy với gia đình Chú Hỏa.

Những nàng dâu 'cực phẩm' nhà tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn: Nhan sắc xinh đẹp, thông minh tài giỏi đúng chuẩn con dâu hào môn

Những nàng dâu 'cực phẩm' nhà tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn: Nhan sắc xinh đẹp, thông minh tài giỏi đúng chuẩn con dâu hào môn

Tăng Thanh Hà và Linh Rin là hai cô gái có nhiều thành công trong giới giải trí. Khi về làm dâu trong gia đình tài phiệt, hai người đẹp đều được gia đình chồng yêu thương và quan tâm hết mực.

Theo ttvn.toquoc.vn

Chồng tự dưng hết mực chăm sóc mẹ vợ, biết lý do tôi lập tức đưa bà về quê

Người ta nói “Không ai tốt với người khác mà không có lý do, ngoại trừ cha mẹ của họ” thật chẳng sai chút nào và câu chuyện của tôi là một minh chứng.

Mở phong bì thưởng Tết của chồng, vợ sững sờ thấy dòng chữ phía trên

Nhiều năm nay, tôi vốn không mấy khi hỏi cụ thể chuyện thưởng Tết của chồng, vì anh “dị ứng” chuyện vợ tra khảo tiền bạc. Nhưng có lẽ vì sự dễ dãi này, chồng coi tôi như người ngoài.

Xin về ăn Tết nhà ngoại, nàng dâu bật khóc nghe bố chồng nói 6 câu

Hơn 10 năm lấy chồng, chưa năm nào tôi được về đón giao thừa cùng bố mẹ đẻ. Thấy bạn bè năm ăn Tết nhà nội, năm ăn Tết nhà ngoại mà tôi lại chạnh lòng.

Chồng ngoại tình, bỏ đi theo bồ, sau 2 năm bỗng trở về cầu xin tôi tha thứ

Tại sao khi tôi đã dần nguôi ngoai, ổn định cuộc sống thì người chồng ngoại tình lại quay trở về? Đau lòng nhất là tại sao bố mẹ chồng và các con tôi lại ủng hộ anh ta?

Vợ chồng ở Thái Bình tuyên bố vỡ hụi, hàng chục người mang quan tài đi tìm

Trước thông tin chủ hụi vỡ nợ, nhiều người xã Nam Trung (huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) kéo đến gây áp lực để đòi tiền. Có trường hợp cho biết đã góp hụi gần 10 tỷ đồng.

6 chị em ruột không lấy chồng, sống cùng nhau dưới một mái nhà

Thanh xuân trôi theo những tháng năm nghèo khó, 6 chị em không dám lấy chồng. Không con cái, tuổi già đuổi đến, 6 mảnh đời côi cút sống dựa vào nhau.

Bà nội trợ tỉnh táo vượt qua bẫy lừa quà tặng tri ân của 'siêu thị điện máy'

Trước bẫy lừa đảo trực tuyến quà tặng tri ân, chị Nguyễn Thanh Châu suýt chút nữa mất hàng chục triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

Thưởng thức bún riêu cua chuẩn vị tại gia với Aji-Quick Bún Riêu Cua

Gia vị nêm sẵn Aji-Quick® Bún Riêu Cua mà Ajinomoto Việt Nam vừa ra mắt trong tháng 9/2023 là sự kết hợp đầy đủ các nguyên liệu để tạo nên nước dùng bún riêu cua chuẩn vị, người tiêu dùng không cần nêm thêm bất cứ gia vị nào khác.

Gửi nhầm tin nhắn vào số người lạ, cô gái lấy được chồng như ý

MỸ - 14 năm trước, cô gái gửi tin nhắn nhầm vào số của người lạ. Giờ đây, cô và người ấy đã là cha mẹ của 6 người con.

Chụp ảnh với người lạ năm lên 6, cô gái không ngờ đó là nửa kia của đời mình

ANH - "Tôi đã gặp chồng của mình khi 6 tuổi nhưng hoàn toàn quên mất anh ấy. Chúng tôi chỉ nhớ lại khi mẹ gửi cho bức ảnh cũ", cô gái chia sẻ.

Đang cập nhật dữ liệu !