Tỷ lệ chọi trường chuyên 1/29, ăn tạm bánh mì, hộp sữa để vào lò quyết đấu

Năm nay lớp tiếng Anh trường THPT chuyên Đại học Sư phạm có tỷ lệ chọi cao nhất Hà Nội với mức 1/29. Điều đó có nghĩa các thí sinh phải tham gia cuộc đua khốc liệt để giành một suất học.

Năm học 2020 – 2021 Trường THPT Chuyên ĐH Sư Phạm Hà Nội tuyển 305 chỉ tiêu hệ chuyên gồm các lớp: Toán, Ngữ Văn, Tin học, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn và tiếng Anh.

Trong đó, lớp tiếng Anh có tỷ lệ chọi cao nhất lên tới 1/29, tức là một học sinh phải cạnh tranh với 29 bạn khác để giành một suất vào trường. Kế đó là lớp chuyên Hóa và chuyên Ngữ văn với tỷ lệ khoảng 1/19.

Tỷ lệ chọi tại THPT Chuyên Ngoại ngữ (ĐH Ngoại ngữ) cũng rất cao: lớp chuyên tiếng Pháp 1/10,  lớp tiếng Hàn là 1/11.

Còn tại THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội), các lớp chuyên Hóa, Toán có tỷ lệ chọi cao nhất 1/8…

Chị Nguyễn Hà Phương (phụ huynh có con năm nay lên lớp 10) cho hay: “Ngay từ đầu tháng 5/2020 cả gia đình đã đau đầu chuyện cho con ôn luyện thầy cô nào để có được tấm vé vào lớp 10 tại trường hot, vì chỉ có trường chuyên mới khiến tôi yên tâm về tương lai của con. Con tôi học cả ngày trên trường, tan học chỉ kịp ăn tạm bánh mì hoặc uống hộp sữa là lại đến lớp học thêm nhà cô giáo.

Trước đó, ngay cả thời gian giãn cách xã hội vì dịch bệnh con cũng kín lịch học trực tuyến để chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc đua vào trường THPT chuyên ngữ năm nay”.

Có thể thấy, nhiều phụ huynh tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM đang có tâm lý “sính trường chuyên, lớp chọn”. Điều này dẫn đến một số trường hot tỷ lệ chọi năm nào cũng cao, đặc biệt tỉ lệ chọi lên đến 1/30 là con số quá khủng khiếp. Vậy có phải Việt Nam đang thiếu những trường tốt nên phụ huynh mới đổ xô đăng ký cho con học trường chuyên, lớp chọn?

Chia sẻ về vấn đề này, TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội tâm lý giáo dục Hà Nội cho hay, Hà Nội và TP.HCM không thiếu những trường tốt, đào tạo học sinh có chất lượng nhưng nhiều phụ huynh không đủ thông tin về chương trình đào tạo, đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất của các trường.

Đa số các phụ huynh hiện nay chọn trường cho con theo tâm lý đám đông, không hề tìm hiểu về chương trình học, chất lượng giáo dục mà thấy nhiều người đăng ký thì cũng đăng ký và ép con đi học thêm thi bằng được.

Điều này có trách nhiệm của cơ quan quản lý giáo dục. Các cơ quan này phải tuyên truyền để phụ huynh có thêm nhiều thông tin về những mô hình trường mới đào tạo rất tốt, có thể gửi gắm học sinh được thay vì phụ huynh đổ xô vào các trường được cho là hot, là xịn.

{keywords}
 

“Hơn ai hết, phụ huynh cần nhận thức được giáo dục phải toàn diện từ thể chất, tâm hồn chứ không phải cứ học như đào tạo gà nòi là thành công.

Phụ huynh nên thấy rằng, ngoài học kiến thức, trẻ cần được tham gia các hoạt động, vận động thể dục thể thao, văn nghệ, vui chơi thì mới phát triển toàn diện.

Mỗi học sinh có một năng lực nhất định, thông qua các hoạt động mới phát hiện và bồi dưỡng, tạo điều kiện cho các em phát triển chứ không phải bằng mọi giá chạy đua vào trường top đầu”, TS. Nguyễn Tùng Lâm cho hay.

Hiện nay một số phụ huynh có suy nghĩ rằng cho con vào trường nổi tiếng là yên tâm mà không biết có vừa sức con mình không, con sẽ phát triển thế nào.

Một số phụ huynh khác lại có tâm lý kỳ vọng quá nhiều vào chuyện học hành của con, đặc biệt là những việc mà thời còn ngồi trên ghế nhà trường bố mẹ chưa làm được. Điều này dẫn tới hệ quả là con cái phải gồng mình lên thực hiện những mục tiêu mà bố mẹ thúc ép. 

“Tôi biết nhiều đứa trẻ có tuổi thơ chỉ là những ngày với bút mực, gần như không có ngày nghỉ, không có ký ức gì khác ngoài những lịch học thêm kín mít. Tôi luôn khuyên phụ huynh là nên bớt kỳ vọng vào con cái và trả cho các con tuổi thơ đúng nghĩa, một tuổi thơ hồn nhiên với nhiều kỷ niệm đáng nhớ”, TS Nguyễn Tùng Lâm cho hay. 

Hoàng Thanh

Cuộc đua khốc liệt vào lớp 10: Con ôn thi, cả nhà phải ‘đi nhẹ, nói khẽ’

Kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm nay tiếp tục "tăng nhiệt" khi số thí sinh tăng, tỷ lệ chọi cao. Đồng hành cùng con trong kỳ thi này, nhiều phụ huynh thừa nhận, họ áp lực hơn cả thí sinh.

Mai Phương Thuý đã 'ở trong lồng', NSND Thu Hà trẻ đẹp tuổi 55

Mai Phương Thuý khoe hình ảnh mới kèm thông báo đã 'ở trong lồng'; NSND Thu Hà xinh đẹp tuổi 55.

'Ngọc nữ bolero' Lily Chen ngày càng quyến rũ, lên chức ở tuổi 29

Lily Chen - 'Ngọc nữ bolero' - khoe dáng thon, gợi cảm trong bộ ánh mới đánh dấu lên chức 'bà chủ' ở tuổi 29.

Nữ sinh Nghệ An hỏi cách nói giọng Bắc, MC Khánh Vy xử trí bất ngờ

Một nữ sinh người dân tộc ở Nghệ An đã hỏi MC Khánh Vy cách làm sao để có thể nói giọng Bắc hay, qua đó giúp bản thân tự tin hơn tại ngày hội sinh viên các dân tộc do trường ĐH Sư phạm Hà Nội tổ chức mới đây.

'Nói không' với trung tâm, mẹ dạy từ số 0 đến thuyết trình tiếng Anh trôi chảy

Vì tính chất công việc bận rộn, chị Huyền từng có ý định gửi gắm con vào các trung tâm tiếng Anh. Nhưng tham khảo nhiều nơi, không có lộ trình nào khiến chị cảm thấy phù hợp. Cuối cùng, bà mẹ này quyết định tự đồng hành cùng con tại nhà.

NSND Thu Hà giản dị vẫn đẹp đến nao lòng, Ngọc Anh 'Phố trong làng' bikini sexy

NSND Thu Hà chia sẻ ảnh chụp cảnh đẹp trong ngày đầu nghỉ lễ ở Hà Nội. Diễn viên Ngọc Anh khoe thân hình gợi cảm trong bộ bikini đỏ rực trên biển.

9X ở Quảng Ninh 'thổi hồn' vào thứ bị mọi người vứt bỏ

Những mảnh thủy tinh người khác coi là rác nhưng đối với Thanh đó là những mảng màu kỳ diệu, có hồn khi được tái chế đúng cách.

Trường ở Hà Nội tăng học phí đột ngột, buộc học sinh thôi học nếu không nộp?

Mới đây, một số phụ huynh của trường THPT Hà Đông (Hà Nội) bày tỏ bất ngờ trước thông báo đột ngột tăng học phí và học sinh có thể phải thôi học nếu không đáp ứng được mức tăng này.

Nữ DJ miền Tây mặc áo dài chơi nhạc gây sốt, kể góc khuất "sống về đêm"

DJ Tina Thảo thường được chú ý bởi hình ảnh mặc áo dài, áo bà ba trong những buổi diễn sôi động. Cô gái gốc Cà Mau cho biết đây là cách cô tạo dấu ấn riêng, bất chấp những tranh cãi.

Nam sinh Hà Nội trúng tuyển 11 trường ĐH thế giới, học bổng lên đến 8 tỷ

Từ bỏ suất học bổng ở mức cao nhất dành cho sinh viên quốc tế tại đại học số 1 Canada, Lê Thanh Dũng dự định sẽ theo học tại Mỹ với suất học bổng hơn 8 tỷ đồng.

Đang cập nhật dữ liệu !