‘Tuyên chiến’ với thuốc lá, Thượng Hải gặt hái thành công nhờ đâu?

Ngày càng ít người trưởng thành ở Thượng Hải còn hút thuốc là nhờ chiến dịch chống thuốc lá được thi hành suốt thời gian dài, kèm theo khoản tiền phạt nặng.

Trong một thông báo chính thức mới đây, chính quyền Thượng Hải của Trung Quốc cho biết chỉ có 19,4% người trưởng thành trong thành phố còn hút thuốc lá. Tỷ lệ hút thuốc ở các khu vực cấm thuốc lá trong toàn thành phố cũng đã giảm xuống mức thấp kỷ lục là 12,3%.

Theo thông tin đăng trên tài khoản WeChat của chính quyền Thượng Hải, tỷ lệ người trưởng thành hút thuốc đã thấp hơn so với mục tiêu đặt ra cho năm 2030. Trước đó, vào năm 2016, chiến dịch “Health China 2030” đã đặt ra mục tiêu kêu gọi giảm hút thuốc ngoài trời ở những người trên 15 tuổi xuống còn 20% vào năm 2030.

 Số người trưởng thành tại Thượng Hải còn hút thuốc đã giảm mạnh sau khi thành phố thi hành chiến dịch chống thuốc lá suốt thời gian dài. Ảnh: Sixth Tone

“Xu hướng mới ở thành phố là không hút thuốc lá dù ở trong nhà hay ngoài trời. Ý tưởng cùng nhau xây dựng một môi trường không thuốc lá giờ đã ăn sâu vào tâm trí người dân”, Sixth Tone dẫn thông báo của chính quyền Thượng Hải. 

Để giúp quá trình thi hành chiến dịch diễn ra nghiêm túc, Thượng Hải đặt ra mức phạt 200 Nhân dân tệ (29 USD) đối với công dân bị phát hiện hút thuốc ở nơi công cộng. Ngoài ra, các cơ sở cho phép hút thuốc trong nhà bị phạt tới 20.000 Nhân dân tệ.

Vào năm 2022, cơ quan kiểm soát thi hành chiến dịch chống thuốc lá ở Thượng Hải đã phạt 340 công dân và 469 cơ sở, đồng thời thu về tổng số tiền phạt là 1,6 triệu Nhân dân tệ.

Trung Quốc hiện là quốc gia tiêu thụ thuốc lá nhiều nhất thế giới với khoảng 287 triệu người trưởng thành hút thuốc lá vào năm 2019. Con số này cao gấp 4 lần so với Indonesia, quốc gia tiêu thụ thuốc lá lớn thứ hai thế giới.

Theo một cuộc khảo sát chung được Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) công bố, hút thuốc lá gây ra hơn 1 triệu ca tử vong hàng năm ở đất nước tỷ dân.

Tuy nhiên, chuyện bỏ hút thuốc ở một quốc gia mà từ lâu thuốc lá đã đóng vai trò quan trọng trong doanh thu không hề dễ dàng. Vào năm 2021, doanh thu từ thuốc lá tại Trung Quốc lên tới hơn 1 nghìn tỷ Nhân dân tệ tiền thuế, chiếm khoảng 9% tổng doanh thu từ thuế của nước này.

Chiến dịch chống thuốc lá của Trung Quốc được bắt đầu vào năm 2005, thời điểm nước này tham gia Công ước Khung về Kiểm soát Thuốc lá, đồng thời cam kết loại bỏ quảng cáo thuốc lá khỏi các loại màn hình và chương trình phát sóng trong vòng 5 năm.

Để khởi động chiến dịch, Thượng Hải đã cấm hút thuốc lá tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe vào năm 2009. Vào thời điểm đó, hơn 60% nam bác sĩ tại Thượng Hải có hút thuốc.

Ngoài ra, để tăng cường thêm hiệu quả cho chiến dịch, vào năm 2010, Thượng Hải trở thành nơi tiên phong ở Trung Quốc đưa ra chính sách kiểm soát thuốc lá cấp tỉnh đầu tiên, và cấm người dân hút thuốc trong nhà, cũng như trên các phương tiện giao thông công cộng.

Quy định trên đã được chính quyền Thượng Hải sửa đổi hai lần trong những năm tiếp theo để mở rộng phạm vi cấm với cả thuốc lá điện tử vào năm 2022. 

Minh Thu

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !