Từ chối mua bảo hiểm cháy nổ vì sợ "điềm gở"

Gần đây liên tục xảy ra các vụ cháy lớn nhưng tiểu thương tại các chợ TP.HCM chỉ lo bảo vệ tài sản trước mắt và “bất cần” mua bảo hiểm cháy nổ.

Từ chối mua bảo hiểm cháy nổ vì sợ "điềm gở"

>> Lửa ngút trời thiêu rụi chợ Quảng Ngãi

>> "Cháy chợ Quảng Ngãi không khác gì thảm họa"

>> Tiền cháy ở chợ Quảng Ngãi đủ điều kiện mới đổi được

>> Chợ đầu mối ở TP.HCM: "Cháy khỏi cứu"

>> Cháy chợ Quảng Ngãi: Nhiều tiểu thương ở TP.HCM "vạ lây"

Từ chối mua bảo hiểm cháy nổ vì sợ `điềm gở`

Tiểu thương mới chỉ lo bảo vệ tài sản trước mắt mà làm ngơ với bảo hiểm cháy nổ (Ảnh: Hiện trường vụ cháy chợ Hoàng Hoa Thám - Q. Tân Bình)

“Lắc đầu” với bảo hiểm

Có mặt tại chợ An Đông (Q.5) vào sáng ngày 22/2 khi PV Infonet đề cập đến vấn đề bảo hiểm sau nhiều vụ cháy chợ gần đây, thì đều nhận được những các lắc đầu, xua tay rất khó chịu.

Chủ sạp vải Hồng Hương cau mày: “Đang buôn bán ngon lành nhắc tới chuyện cháy chợ làm gì. Không mua bảo hiểm là không mua”. Một tiểu thương bên cạnh giải thích: "Những người buôn bán quan niệm rằng “có thờ có thiêng, có kiêng có lành” nên rất sợ khi nói đến những từ gở như “cháy”. Bởi vậy nên dù chưa bán được hàng hoặc đắt hàng mà đã mua bảo hiểm cháy thì đó là điềm xui".

Còn tiểu thương tại chợ Bình Tây (Q.6) lại cho hay không dại gì mà mua bảo hiểm khi đã có Ban quản lý chợ lo từ A đến Z. Chủ sạp quần áo Thuận Hưng cho biết: “Chúng tôi đã đóng tiền nên Ban quản lý chợ sẽ có trách nhiệm bảo vệ hàng hóa cho mình. Hơn nữa, sạp cũng chuẩn bị bình chữa cháy phòng khi có sự cố rồi nên tôi sẽ không bao giờ bỏ tiền ra mua bảo hiểm làm gì cả”.

Tương tự, tại chợ Kim Biên (Q.5), chợ Bến Thành (Q.1), nhiều tiểu thương cũng lắc đầu nguây nguẩy vì không thấy ai mua nên cũng nghĩ bảo hiểm cháy nổ là không cần thiết.

Trao đổi với PV, ông Lê Hoàng Định, Phó Ban quản lý chợ Bến Thành cho biết, sau vụ cháy chợ Quảng Ngãi, chợ mới chỉ vận động các tiểu thương đề cao cảnh giác, bảo vệ tài sản trước mắt của mình còn bảo hiểm cháy nổ… thì không “mặn mà” lắm.

“Hiện chợ Bến Thành có 16 cửa ra vào đều có hệ thống chứa 32 khối nước luôn đầy đủ, sẵn sàng nếu không may xảy ra sự cố. Hơn nữa, chúng tôi thường xuyên triển khai kế hoạch huấn luyện và diễn tập PCCC cho đội ngũ cán bộ và 36 tổ ngành hàng. Mỗi đợt từ 1 – 2h để bà con tiểu thương nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực nỗ lực phòng bị trong việc kiểm soát tất cả mọi rủi ro”, ông Định cho biết thêm.

Doanh nghiệp bảo hiểm “bó tay”

Theo bà Đỗ Thị Kim Liên, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA, nguy cơ về cháy nổ luôn rình rập tại các chợ nhưng khi phải bỏ ra một khoản phí nhỏ để mua bảo hiểm thì họ lại từ chối vì bảo hiểm chỉ có tác dụng khi có tổn thất xảy ra. Vì vậy mà khi công ty triển khai bán bảo hiểm cháy nổ cho nhà lồng chợ và các tiểu thương trên địa bàn cả nước, dù thuyết phục đến “toát cả mồ hôi” mà đến nay vẫn chưa có kết quả gì.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp lại ngại bán bảo hiểm cho tiểu thương. Nguyên nhân là do khi nhìn cảnh buôn bán tại các chợ hiện nay thì nguy cơ cháy nổ là rất cao nên khả năng rủi ro cho doanh nghiệp cũng khá cao. Đó là chưa kể rất khó để xác định được số tài sản của tiểu thương bao gồm nhiều hay ít sau mỗi sự cố xảy ra.

Theo Đại tá Lê Tấn Bửu, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC tại TP.HCM, hiện TP.HCM có mật độ chợ lớn nhất cả nước, với hơn 161 chợ, hàng ngày một lượng lớn người dân đến đây tham gia trao đổi hàng hóa. Tuy nhiên, chợ nào cũng trong tình trạng mất an toàn về cháy nổ.

Cụ thể như Chợ Bà Chiểu, Q. Bình Thạnh, có khoảng 1.500 quầy sạp, bình quân mỗi quầy sạp chỉ rộng khoảng từ 1,2 – 1,5 m2. Thậm chí ngay cả Chợ Dân Sinh, Q.1, là loại chợ nhỏ ở trung tâm TP, nhưng có đến khoảng 6.500 quầy sạp chen chúc nhau.

Đáng lo ngại nhất là tình trạng bà con tiểu thương thường dùng loại cửa tôn cuốn che kín toàn bộ quầy sạp vào ban đêm khi nghỉ buôn bán."Điều này rất nguy hiểm vì nếu xảy ra cháy bên trong một quầy sạp nào đó, công tác phát hiện kịp thời lúc mới xảy ra cháy là rất khó cho Ban quản lý cũng như bảo vệ chợ. Đến khi đám cháy bùng phát lớn, thì các quầy sạp được che kín bằng cửa tôn cuốn này cũng là những “lá chắn” đối với các vòi rồng chữa cháy”, Đại tá Lê Tấn Bửu khuyến cáo.

Thúy Ngà

Báo chí Việt Nam: Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng nay (19/6), tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

‘Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam’ khuấy động Sun Urban City

“Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam” như lời chào Xuân của chủ đầu tư Sun Group dành cho các đại lý phân phối, chuyên viên kinh doanh dự án Sun Urban City, đồng thời kích hoạt thị trường BĐS Hà Nam ngay những ngày đầu năm.

Đang cập nhật dữ liệu !